CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Thủy sản

Hướng dẫn quy trình ương cá tra đạt năng suất và chất lượng cao

08:53 28/06/2017

Ngày 27/6/2017, Chi cục Thủy sản An Giang phối hợp với Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản II tổ chức tập huấn quy trình ương cá tra giống đạt năng suất, chất lượng và tỷ lệ sống cao cho các hộ trong Chi hội sản xuất cá tra giống AFA và các cán bộ kỹ thuật thuộc các đơn vị tham gia trong chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ giống cá tra 3 cấp trong tỉnh An Giang.

Chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ cá tra 3 cấp giữa các bên gồm: Công ty cổ phần xuất nhập khẩu thủy sản An Giang (AGIFISH), Công ty cổ phần thức ăn chăn nuôi Việt Thắng, Trung tâm Giống Thủy sản An Giang và Chi hội sản xuất giống cá tra AFA, đã ký kết và đi vào hoạt động. Trong năm 2017 Công ty cổ phần xuất nhập khẩu thủy sản An Giang (AGIFISH) đã ký hợp đồng  bao tiêu 100 triệu con cá tra giống, kích cỡ cá tra giống từ 25-120con/kg. Giá thu mua theo giá thị trường, nếu giá thị trường thấp hơn giá sàn thì công ty thu mua theo giá sàn, giá sàn được các bên thống nhất là 23.000đồng/kg.

Chi hội sản xuất giống cá tra AFA với 22 thành viên tham gia, tổng diện tích ương giống khoảng 70ha. Đến thời điểm hiện nay lượng cá bột cung cấp cho chi hội AFA là 200 triệu bột, lượng cá giống được doanh nghiệp bao tiêu là trên 3 triệu cá giống. Các hộ ương giống tham gia vào chuỗi liên kết đều có lời với giá bán cá giống là 23.000đồng/kg cao hơn thị trường từ 4.000 - 5.000đồng/kg.

Nhằm hỗ trợ các hộ ương giống thuộc Chi hội sản xuất cá tra giống AFA tiếp cận các kết quả nghiên cứu khoa học mới ứng dụng trong ương cá tra giống đạt năng suất, chất lượng và tỉ lệ sống cao, cá tra giống sản xuất đạt yêu cầu về chất lượng phục vụ cho nuôi thương phẩm xuất khẩu. Chi cục Thủy sản phối hợp với Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản II tổ chức tập huấn Quy trình ương cá tra giống cho 22 thành viên trong Chi hội sản xuất giống cá tra AFA và các cán bộ kỹ thuật thuộc các đơn vị tham gia trong chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ giống cá tra 3 cấp với tổng số 55 người tham dự.

Tiến Sỹ Đinh Thị Thủy (Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản II ) báo cáo các kết quả nghiên cứu khoa học mới ứng dụng trong ương cá tra giống đạt năng suất, chất lượng và tỉ lệ sống cao. Đây là những nội dung của đề tài nghiên cứu cấp bộ “Nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật để nâng cao tỷ sống và chất lượng cá tra từ bột lên giống ở Vùng Đồng bằng Sông cửu long” mà Viện Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản II vừa được hội đồng khoa học của Bộ Nông nghiệp & PTNT nghiệm thu. Các nội dung tập huấn giúp nông dân bổ sung kiến thức nhằm ứng dụng hiệu quả vào thực tế quy trình sản xuất giống để nâng cao lợi nhuận và hiệu quả kinh tế cho nông dân.

Hoạt động tổ chức tập huấn Quy trình ương cá tra giống đạt năng suất, chất lượng và tỷ lệ sống cao sẽ được Chi cục Thủy sản An Giang phối hợp với Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản II duy trì và tổ chức thường xuyên cho nông dân ương tra tra trong tỉnh An Giang nói chung và các hộ tham gia chuỗi sản xuất giống cá tra 3 cấp tỉnh An Giang nói riêng.

 

Trần Phùng Hoàng Tuấn - Chi cục Thủy sản An Giang