CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Thủy sản

Mô hình sản xuất lươn giống cải tiến trong ống nhựa tại huyện Châu Phú

11:45 10/10/2022

Hiện nay, mô hình nuôi lươn thương phẩm ngày càng mở rộng về quy mô lẫn mật độ đặc biệt lươn đồng giống là đối tượng có giá trị kinh tế. Ngoài ra, An Giang là một trong những tỉnh cung cấp lươn đồng giống chủ yếu cho các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, nên xây dựng mô hình” Sản xuất giống lươn đồng” là rất cần thiết.

Năm 2022, Trạm Khuyến nông huyện Châu Phú thực hiện mô hình trình diễn “Sản xuất giống lươn đồng ” tại nhà ông Trương Thành Phong, thuộc ấp Khánh Bình, xã Khánh Hòa. Diện tích mô hình 75m2 được chia thành 6 bể với mỗi bề 12.5m2. Điểm mới của mô hình là cho ống nhựa PVC Bình Minh vào trong bể đất có đường kính 14cm và chiều cao 20cm, cắt 4 chân trụ xung quanh ống nhựa cao khoảng 10cm để lươn chui vào làm tổ và cố định ống nhựa không bị ngã trong quá trình lươn làm ổ đẻ. Dùng tấm xốp đậy kín miệng ống nhựa lại.

Sau 20 – 30 ngày bố trí lươn bố mẹ vào bể thì kiểm tra nếu thấy có nhiều tổ có bọt vàng nâu thì tiến hành thu trứng. Dùng vợt thu trứng, rửa sạch bùn đất và nhúng vào dung dịch nước muối 3% trong 30 giây. Phân loại trứng và lươn bột:  Trứng cùng giai đoạn được ấp riêng, và lươn bột đang mang noãn hoàng được ấp khay riêng.

Qua 8 tháng  anh Trương Thành Phong thu hoạch được 16 đợt thu trứng, với sản lượng 99.543 con lươn giống Với giá bán 3.000 đồng/con, lợi nhuận trên 100 triệu đồng. 

Kết quả trên cho thấy, mô hình dễ dàng hực hiện dễ quản lý và chăm sóc, thu trứng đúng thời gian, thu được toàn bộ số trứng, tiết kiệm thời gian, dễ dàng vệ sinh, góp phần tăng lợi nhuận cho hộ dân góp phần cung cấp nguồn con giống đảm bảo chất lượng cho địa phương.

Nguyễn Thị Khiếm - Trạm Khuyến nông huyện Châu Phú