CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Thủy sản

Tân Châu: Chủ động nguồn cung ứng cá giống cho thị trường

11:45 03/11/2022

Trước tình hình nguồn cá trong tự nhiên ngày càng khan hiếm, đã có nhiều nông dân mạnh dạn thực hiện thử nghiệm ương cá sinh sản nhân tạo và ương cá bột lên giống, để chủ động  nguồn cá cung ứng cho thị trường. Đây là cách làm hay nhưng đòi hỏi phải có kinh nghiệm mới có thể ương giống thành công. Tại khóm Long Châu, phường Long Châu, thị xã Tân Châu, anh Nguyễn Thanh Phong, đã có 15 năm kinh nghiệm trong ương cá sinh sản nhân tạo và ương cá bột lên giống, cung ứng cho nhiều khách hàng trong và ngoài địa phương.

Với lợi thế có nguồn nước thiên nhiên của dòng sông Tiền, anh Phong đã bắt đầu thực hiện việc ương cá với nhiều loại khác nhau và được chia thành từng đợt trong năm, như ương cá basa, cá hú, cá lăng.... Anh Nguyễn Thanh Phong, chia sẻ: “Thấy thị trường cũng cần, trong khi đó, bắt ngoài sông không có, từ đó, mình mới bắt con bố mẹ về sinh sản, lai ra để nuôi thịt”.

Bắt tay vào công việc ương cá sinh sản và ương cá bột lên giống trong giai đoạn đầu, anh Phong cũng gặp rất nhiều khó khăn và thất bại, vì không hiểu hết đặc tính sinh sản, phát triển của từng loại cá, cũng như việc xử lý các mầm bệnh có trong nước hoặc trên đàn cá bố mẹ. Nhưng với tinh thần của một người trẻ, ham học hỏi, tìm hiểu và nghiên cứu, anh đã xử lý hiệu quả các rủi ro, từ đó, hằng năm, cung ứng ra thị trường, ước tính cá basa bột khoảng 10 triệu con, cá lăng bột và cá hú khoảng 20 triệu con, “Ương từ con bột mà lên tới con giống, điều thành công nhất là quan tâm thủy lý hóa, tức là phải diệt hết tất cả mấy con dịch hại, hai là về nguồn nước là phải xử lý, rồi mới tiến hành thả bột vô, có như vậy mới ương đạt”- Anh Phong, chia sẻ.

Hiện, tại khu vực ương sinh sản và ương cá bột lên giống, anh Phong đã thiết kế lắp đặt hệ thống ấp tuần hoàn cho cá, khoảng 05 phút tự động đảo nước một lần, sau 24 tiếng sẽ cho ra con bột. Không chỉ thực hiện mô hình tại phường Long Châu, anh còn thực hiện mô hình tại xã Long Thuận, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp. Qua đó, cung ứng nguồn cá giống cho thị trường tại xã Vĩnh Xương, thành phố Châu Đốc, huyện Hồng Ngự, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Đồng thời, anh Phong còn tạo công ăn việc làm cho 04 lao động tại địa phương với mức lương 06 triệu đồng/tháng. Anh Phong, cho biết: “Giá cá bột, cá basa tùy theo thời vụ, đầu vụ thì 100đ/con, còn cá hú đầu vụ cũng cỡ 15đ/con, hiện nay là cá lăng hầm Thái là cũng 50đ đưa ra thị trường, từ lúc làm công việc này thì cũng đỡ hơn lúc trước”.

Ngoài ra, anh Phong còn nuôi cá rô đầu nhím trên diện tích 2.000 mét vuông, với sản lượng ra thị trường 30 tấn, giá bán khoảng 37.000đ, cung cấp thị trường Campuchia, cũng góp phần tạo thêm nguồn thu cho gia đình.

Từ việc nắm bắt nhu cầu thị trường và sự chủ động trong nghiên cứu, thử nghiệm, lựa chọn loài cá giống phù hợp, đã góp phần tạo điều kiện cho nghề nuôi cá của anh Phong phát triển, đã nhiều khách hàng ở các nơi đến tìm kiếm, thu mua. Cách làm của anh Phong, cũng là tiềm năng để anh tiếp tục nhân rộng sản lượng là mô hình để nông dân tham khảo, góp phần phát triển nguồn thủy sản chất lượng tại địa phương.

Huyền Thoại  - Đài Truyền thanh thị xã Tân Châu