CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Thủy sản

Hội nghị sơ kết Dự án "Nhân rộng mô hình nuôi lươn mật độ cao bằng thức ăn công nhiệp” tại An Giang

02:00 20/11/2019

Hội nghi sơ kết được tổ chức tại Long Xuyên với hơn 60 đại biểu tham dự bao gồm Sở Nông nghiệp và PTNT An Giang, Chi cục Thủy sản, Trung tâm Khuyến nông, phòng Kinh tế, phòng Nông nghiệp và PTNT cùng bà con nông dân trong tỉnh.

Qua 2 năm triển khai, Dự án đã thực hiện được 12 điểm trình diễn với mỗi mô hình diện tích là 20m2, mật độ thả nuôi là 200 con/m2. Năng suất đạt được ở các điểm trình diễn là 22,1 – 28,6 kg/m2, với lợi nhuận rất cao 30 – 40 triệu đồng.

Bước đầu, Dự án đã giúp cho các hộ nuôi lươn trên địa bàn tỉnh An Giang tiếp cận với quy trình kỹ thuật nuôi lươn theo VietGAP, đảm bảo an toàn thực phẩm, truy nguyên nguồn gốc và hướng tới nuôi lươn mật độ cao bằng thức ăn công nghiệp đạt tiêu chuẩn VietGAP. Đồng thời, 180 hộ tham gia dự án và người dân nuôi lươn trong tỉnh được tập huấn và nắm vững quy trình kỹ thuật nuôi lươn mật độ cao bằng thức ăn công nghiệp theo VietGAP.. Người nuôi lươn dần quen với con lươn giống được sản xuất bằng phương pháp sinh sản bán nhân tạo; tay nghề nuôi lươn nâng cao; bỏ dần thói quen dùng cá tạp làm mồi. Tuy nhiên, giống lươn chất lượng đang rất thiếu.

Hội nghị thảo luận cùng với góp ý của Sở Nông nghiệp và PTNT An Giang; Chi cục Thủy sản và các nông dân tham gia mô hình. Điều này rất ý nghĩa, giúp hội nghị thêm thành công, góp phần cho phương hướng thực hiện năm 2020 được hoàn thiện hơn. Từ đó, hoàn chỉnh quy trình nuôi lươn hướng tiêu chuẩn VietGAP góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm được đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đáp ứng kịp thời nhu cầu về thực tiễn và tăng thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích sản xuất, đa dạng hóa hình thức nuôi, giảm khai thác cá mồi, bảo vệ nguồn lợi thủy sản, hạn chế khai thác nguồn tài nguyên cá mồi ngoài tự nhiên.

Tường Khanh - Trung tâm Khuyến nông An Giang