CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Thủy sản

Phú Tân: Hiệu quả từ mô hình nuôi ghép cá chạch lấu với cá heo công nghệ cao

11:40 30/03/2023

Thực hiện kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, lựa những đối tượng hiệu quả đưa và sản xuất, tháng 5/2022 Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Phú Tân phối hợp UBND xã Hoà Lạc thực hiện hình nuôi nuôi ghép cá chạch lấu với cá heo trong ao đất công nghệ cao tại hộ ông Nguyễn Thái Bình cư ngụ ấp Hoà An xã Hoà Lạc, huyện Phú Tân. Quy mô của mô hình 2.000m2 ao, với 18.000 con cá giống, trong đó cá chạch lấu 14.000 con và cá heo 4.000 con.

Thiết kế ao nuôi:

- Đáy ao bố trí các bó ống nhựa PVC làm nơi trú ẩn cho cá, mỗi bó có 4 ống có đường kính 90 mm, dài 60 cm đặt sát đáy ao dưới sàn cho ăn. Khoảng cách giữa 2 bó là 3m được bố trí thành hàng song song với bờ ao, đặt cách bờ 5 m và lắp các ống nano oxi dọc theo các bó ống nhựa.

- Bố trí hệ thống sa quạt nhằm tạo dòng chảy nhẹ phù hợp với tập tính sinh học của cá heo, tăng hàm lượng Oxi hòa tan cũng như phát huy tối đa tác dụng men vi sinh.

- Lắp đặt hệ thống camera quan sát, thông qua marphone được kết nối mạng internet, quản lý ao nuôi quan sát: Ao nuôi, sa quạt, nano oxi.

 - Đặt bộ cảm biến hệ thống sục nano oxi và sa quạt, người quản lý quan sát ao nuôi thông qua Smarphone để điều khiển hệ thống nano oxi và sa quạt tiếp tục hoạt động hay ngưng tùy ý.

Về chăm sóc:

- Cho cá 2 lần/ngày vào sáng sớm và chiều mát, sử dụng hoàn toàn thức ăn hỗn hợp với hàm lượng đạm từ 40% trở lên trong suốt vụ nuôi.

- Cấy men vi sinh vào ao (liều lượng theo nhà sản xuất) trước thả giống 3 ngày nhằm duy trì chất lượng nước cho ao nuôi và lặp lại định kỳ 15 một lần trong suốt quá trình nuôi.

- Quan sát cá bắt mồi để có thể điều chỉnh lượng thức ăn phù hợp để hạn chế lãng phí thức ăn và làm ô nhiễm nước.

Hiệu quả:

Qua 8 tháng triển khai, nhờ bản tính đam mê nghiên cứu, sự chịu khó học hỏi của nông hộ và nhất là tư vấn hướng dẫn của chủ nhiệm, bước đầu mô hình đạt nhiều kết quả khả quan như cá chạch và các heo tăng nhanh, tỷ lệ sống  trên 93% vượt chỉ tiêu đề đề cương là > 60%. Hiện tại, cá chạch đạt trọng lượng bình quân 400gram/con, cá heo: 60con/kg. Được biết, giá cá chạch loại 1 (>400gram/con) thương lái mua 240.000 đồng /kg, cá heo loại 1(<35/con/kg thương lái mua 480.000 đồng /kg). Dự kiến mô hình được nuôi thêm 3-4 tháng nữa sẽ thu hoạch và hứa hẹn vụ mùa bội thu.

Chia sẽ với chúng tôi về mô hình, ông Nguyễn Thái Bình bọc bạch: “Trước khi nuôi mô hình này, gia đình từng nuôi cá tra, lóc, nàng hai. Tuy nhiên, việc nuôi các đối tượng này giá cả bấp bênh nên hiệu quả không ồn định. Sau đó tôi chuyển sang mô hình nuôi cá chạch lấu và gần đây là nuôi ghép cá chạch lấu với cá heo”.

Ưu điểm mô hình ghép cá chạch lấu với cá heo “việc nuôi ghép cá chạch lấu với cá heo là để khai thác tốt diện tích ao nuôi do cá chạch sống tầng đáy còn cá heo ở tầng giữa. Ngoài ra, lúc cho ăn cá heo nhanh nhẹn sẽ đến bắt mồi ngay nên kích thích cá chạch lấu lên ăn mồi tốt hơn, khi cá chạch lên ăn làm thức ăn vơi rải và cá heo sẽ tận dụng lượng thức ăn này” ông Cao Văn Đủ- chủ nhiệm mô hình cho biết thêm.

Cao Văn Đủ - Trạm Khuyến nông huyện Phú Tân