CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Thủy sản

Châu Phú hội thảo mô hình nuôi cá lóc kết hợp cá trê

10:15 29/08/2019

Năm 2019, được sự hỗ trợ kinh phí của Trung tâm Khuyến nông An Giang, Trạm khuyến nông huyện Châu Phú đã triển khai mô hình “Nuôi cá lóc trong vèo bằng thức ăn công nghiệp kết hợp nuôi cá trê ” tại hộ ông Trương Hiếu Hạnh ở ấp Vĩnh Hưng, xã Vĩnh Thạnh Trung.

Tại Hội thảo mô hình, anh Trương Hiếu Hạnh - chủ hộ thực hiện mô hình, trình bày báo cáo kết quả thực hiện mô hình với diện tích 30m2 vèo và 200m2 ao, thả 3.000 con cá lóc giống đầu nhím và 2.000 con cá trê phi, cá lóc nuôi trong vèo và cá trê phi nuôi ngoài vèo để tận dụng thức ăn dư thừa của cá lóc. Đến thời điểm hiện nay cá thả nuôi được 4 tháng 7 ngày, trọng lượng trung bình cá lóc 500 gram/con và cá trê 350g/con, ước sản lượng cá lóc đạt 1050 kg và cá trê 525 kg, hiện nay giá bán cá lóc trên thị trường là 39.000 đồng/kg và cá trê 17.000 đồng/kg, ước lợi nhuận 14.897.000 đồng, giá thành 31.979 đồng/1kg cá lóc, tỉ lệ sống cá lóc đạt 70% và cá trê là 75%.  Anh Hạnh cho biết, do hiện tại giá cá lóc đang tăng  nên lợi nhuận anh thu được có thể cao hơn.

Theo Anh Hạnh Khuyến cáo mô hình này phù hợp với nông dân ít đất sản xuất. Cá trê phi bên ngoài tận dụng thức ăn dư thừa của cá lóc giúp tăng hiệu quả sử dụng thức ăn và hạn chế ô nhiễm môi trường ao nuôi. Từ đó giúp cá lóc nuôi lớn nhanh, nâng cao được năng suất và thu nhập. Nuôi dễ quản lý và chăm sóc, tỷ lệ hao hụt hay độ đồng đều của cá được kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên cá trê phi phát triển tốt nhưng không đồng đều do không cho ăn và chủ yếu tiêu thụ nội địa thông qua các chợ nên có thể gặp khó khăn về đầu ra.

Ngoài ra Anh Hạnh cho biết, từ khi cho cá lóc ăn bằng thức ăn công nghiệp, chi phí nhân công giảm, tiết kiệm được thời gian chuẩn bị thức ăn cho cá, không lệ thuộc vào thương lái cung cấp thức ăn tươi sống, đặc biệt là môi trường không bị ô nhiễm, do đó cá ít bệnh, chi phí thuốc hóa chất giảm nên lợi nhuận tăng.

Qua buổi hội thảo mô hình này được nhiều người dân hưởng ứng đồng tình cao. Nuôi cá lóc trong vèo kết hợp với cá trê phi là mô hình được đánh giá là rất hiệu quả về mặt kinh tế và cải thiện môi trường nuôi đưa nghề nuôi phát triển bền vững. Nên ngành chuyên môn sẽ nhân rộng mô hình này trên địa bàn huyện châu Phú.

Nguyễn Thị Khiếm  - Trạm Khuyến nông huyện Châu Phú