CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Thủy sản

An Giang tổ chức cuộc họp đánh giá tình hình sản xuất, tiêu thụ và bàn giải pháp thúc đẩy xuất khẩu cá tra

08:00 13/08/2019

Chiều ngày 09/08/2019, Tổng Cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn An Giang tổ chức cuộc họp đánh giá tình hình sản xuất, tiêu thụ và bàn giải pháp thúc đẩy xuất khẩu cá tra những tháng cuối năm 2019.

Theo kết quả báo cáo của các địa phương, đến ngày 31/07/2019 tổng diện tích thả nuôi cá tra là 4.625ha tăng 18,8% so với cùng kỳ năm 2018. 2 tỉnh có diện tích thả nuôi lớn là An Giang với 853,68ha và Đồng Tháp là 1.807ha. Sản lượng thu hoạch đến cuối tháng 07 là 779.970 tấn. Đầu năm 2019 giá cá tra nguyên liệu ở mức cao 30 ngàn đến 31 ngàn đồng/kg, đến tháng 3 giá giảm còn 25 ngàn dồng/kg và hiện nay giảm còn từ 19 ngàn đến 21ngàn 500 đồng. Số liệu của Tổng Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu cá tra 7 tháng năm 2019 giảm 4,6% so với cùng kỳ năm 2018. Nguyên nhân giá cá tra giảm là do cá tra thương phẩm năm 2018 tăng cao nhiều người dân và daonh nghiệp tăng diện tích nuôi làm cung vượt cầu. Các nhà nhập khẩu thấy giá cá tra có xu hướng giảm nên chờ giảm thấp hơn nữa mới mua tiếp, thị trường Trung Quốc thắt chặt kiểm tra xuất khẩu qua biên mậu…

Tại cuộc họp, đại diện Tổng Cục Thủy sản cùng ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh thành thảo luận bàn nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu cá tra những tháng cuối năm 2019. Theo đó, các địa phương kiện toàn công tác phối hợp thống kê và cập nhật tình hình sản xuất, tổ chức thống kê lại tình hình thả nuôi hiện nay, sản lượng cá đến kỳ thu hoạch; cần sớm hoàn thành cấp mã số nhận diện cơ sở nuôi cá tra thương phẩm hiện nay. Ngành chuyên môn hướng dẫn người nuôi các biện pháp kỹ thuật kéo giãn thời gian thu hoạch. Các địa phương vận động các doanh nghiệp trên địa bàn thiết lập hợp đồng liên kết, khuyến cáo người dân thả nuôi khi đã xác định được đầu ra và không thả nuôi mật độ cao. Địa phương nên tăng cường công tác kiểm tra điều kiện tại các cơ sở kinh doanh vật tư đầu vào, cơ sở sản xuất giống.

Với tỉnh có sản lượng cá tra lớn, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn An Giang đã có những đề xuất thêm như : Trung ương cần hỗ trợ xây dựng thương hiệu sản phẩm cá tra vùng Đồng bằng sông cửu long, hướng dẫn hộ nuôi và doanh nghiệp tiếp cận các quy định thương mại của Hiệp định Đối tác toàn và tiến bộ xuyên Thái Bình dương, có chính sách hỗ trợ các vùng nuôi thủy sản thâm canh ứng dụng công nghệ cao, an toàn sinh hoc, bảo vệ môi trường và phát triển vùng nuôi gắn thị trường xuất khẩu.

Ông Nguyễn Sĩ Lâm, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT An Giang (trái) và ông Trần Đình Luân, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Thủy sản (phải) tại Hội nghị.

Nguyễn Hậu