CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Thủy sản

Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT khảo sát khu sản xuất cá tra giống công nghệ cao tại An Giang

08:00 22/08/2018

Chiều ngày 20/8/2018, Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông, Nguyễn Xuân Cường dẫn đầu đoàn công tác Trung ương, đến khảo sát tình hình chăn nuôi cá tra giống công nghệ cao trên địa bàn thị xã Tân Châu. Tiếp và làm việc cùng với đoàn có ông Trần Anh Thư, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; ông Huỳnh Quang Ngự – Phó Bí thư Thường trực Thị ủy; ông Đặng Văn Nê, Phó Chủ tịch UBND thị xã.

 

Theo đó, Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông Nguyễn Xuân Cường đã đến khảo sát Khu sản xuất cá tra giống công nghệ cao của Công ty Việt Úc, tại Cồn Vĩnh Hòa, thị xã Tân Châu. Tại đây, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường được nghe và xem quy trình chọn lọc đàn cá tra bố mẹ, đến khâu sản xuất cá tra giống.

 

Với khác vọng “Nâng Tầm Cá Việt”, Tập đoàn Việt Út không ngừng đầu tư vào công nghệ và con người để nâng cao giá trị gia tăng và phát triển ngành cá tra Việt Nam. Tiếp nối thành công từ việc ứng dụng các công nghệ vượt trội trong ngành tôm, Tập đoàn Việt – Úc đã triển khai khu sản xuất cá tra giống công nghệ cao tại ấp Vĩnh Bường (xã Vĩnh Hòa), với huyết tâm và mong muốn là góp sức cùng tỉnh An Giang phát triển nghề nuôi cá Tra đảm bảo chất lượng và cung ứng con giống tốt cho thị trường Đồng Băng Sông Cửu Long.

 

Đến thời điểm hiện nay, Công ty cá tra Việt Úc đã xây dựng hoàn thành được 12 nhà màng phục vụ cho nuôi vỗ và ương cá tra giống, đang dần hoàn thiện thêm 6 nhà màng tiếp theo, dự kiến tháng 9/2018 đưa vào sử dụng. Chương trình chọn giống cá tra được hổ trợ bởi Tập đoàn Việt – Úc có sự tham gia của các chuyên gia từ viện nghiên cứu CSIRO của Úc đến nay đã sản xuất được 2 thế hệ. Ngoài ra, Công ty cá tra Việt Úc cũng đã tham gia Đề án giống cá tra 3 cấp với mong muốn: hợp tác nghiên cứu chọn tạo đàn cá tra bố mẹ và hậu bị được cải thiện tốt tính trạng di truyền về tăng trưởng, kháng bệnh,… Với sự đầu tư về mặt công nghệ và con người, Khu sản xuất cá tra công nghệ cao tại An Giang sẽ là tiền đề góp sức phát triển nghề nuôi cá Tra của Đồng Bằng Sông Cửu Long.

 

Sau khi khảo sát trang trại, cũng như quy trình sản xuất cá tra giống của Công ty cá tra Việt Úc, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh: Ngành hàng cá tra là một trong những ngành hàng rất đặc thù của thủy sản Việt Nam, giá trị hàng năm mang lại khoảng 1,8 – 2 tỷ USD; để ngành hàng này phát triển bền vững, đòi hỏi chúng ta phải tái cơ cấu tất cả các công đoạn từ con giống, thức ăn, quy trình sản xuất chế biến, cho đến tổ chức thương mại. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đánh giá cao quy trình sản xuất của Công ty cá tra Việt Úc, đây là trung tâm sản xuất ứng dụng công nghệ cao chuyên nhân giống con cá tra, và cho rằng An Giang là một trong những tỉnh trọng điểm, thủy thổ của con cá tra, hiện nay đang tập trung, khuyến khích những khu công nghiệp ứng dụng công nghệ cao để tổ chức sản xuất con giống. Đây là kết quả bước đầu đã tổ chức thành công, chúng ta áp dụng những công nghệ cao nhất từ gắn con chíp điện tử để theo dõi những cá thể trên cơ sở đó để đưa ra những tổ hợp phù hợp nhất, để đảm bảo nhân ra con giống nay mai, với một phương châm đưa con giống ra thị trường với tỷ lệ “sống cao nhất, chất lượng tốt nhất, khả năng tốt nhất và cho ra một giá thành thấp nhất”, đủ sức cạnh tranh trên thị trường, trên cơ sở bước đầu này sẽ nhân rộng nhanh cho những tỉnh trọng điểm, làm sao đảm bảo cho Ngành cá tra Việt Nam phát triển trong thời gian sắp tới.

 

Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông Nguyễn Xuân Cường cùng đoàn trung ương, tỉnh và thị xã khảo sát khu sản xuất cá tra giống của Công ty cá tra Việt Úc

 

Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông Nguyễn Xuân Cường trực tiếp theo dõi công đoạn dùng lưới bắt cá tra bố mẹ từ dưới ao nuôi trong nhà màng

 

Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông Nguyễn Xuân Cường trực tiếp theo dõi quy trình thụ tinh cá giống bố mẹ trong ao nuôi nhà màng

 

Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông Nguyễn Xuân Cường xem quy trình thụ tinh cá tra giống bố mẹ

 

Văn Phô

Đài Truyền thanh thị xã Tân Châu