CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang

số điện thoại tiếp nhận
phản ánh kiến nghị về tthc

1

Phòng Tổng hợp - UBND tỉnh

Điện thoại: 02963.957.006

Email: thutuchanhchinh@angiang.gov.vn

2

Tổ kiểm tra công vụ

Điện thoại: 02963.957.049 - 0378.247.247

Email: kiemtracongvu@angiang.gov.vn

đường dây nóng ngành nông nghiệp An Giang

1

Ông Nguyễn Sĩ Lâm (Giám Đốc Sở)

Điện thoại: 0913.979.245

Email: nslam@angiang.gov.vn

2

Ông Lê Hoàng Tâm (Phó Chánh Văn phòng Sở)

Điện thoại: 0919.199.392

Email: lhtam@angiang.gov.vn

ĐỀ ÁN 01 TRIỆU HECTA CHUYÊN CANH LÚA CHẤT LƯỢNG CAO

Châu Thành: Hội thảo trình diễn vận hành, đánh giá hiệu quả sử dụng máy sạ hàng kết hợp vùi phân

02:45 14/08/2024

Nhằm triển khai có hiệu quả mô hình ứng dụng quy trình kỹ thuật canh tác lúa chất lượng cao, phát thải thấp và tạo điều kiện để các hợp tác xã, tổ hợp tác và nông dân tiếp cận thông tin, tiến bộ kỹ thuật về ứng dụng cơ giới hóa trong khâu gieo sạ lúa phục vụ Đề án “Phát triển bền vững một triệu héc ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030”.

Ngày 13/8, Trung tâm Khuyến Nông An Giang phối hợp với Trạm Khuyến nông Châu Thành tổ chức Hội thảo trình diễn vận hành, đánh giá hiệu quả sử dụng máy sạ hàng hiệu ứng hàng biên kết hợp vùi phân tham gia đề án 1 triệu hécta chuyên canh lúa chất lượng cao 2024, tại thị trấn Vĩnh Bình. Đến tham dự có ông Trần Thanh Hiệp,  Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (PTNT) An Giang, bà Huỳnh Đào Nguyên, Giám đốc Trung tâm Khuyến Nông An Giang và lãnh đạo các đơn vị Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (BVTV), Chi cục Phát triển nông thôn, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Châu Thành, Trạm Khuyến nông, Trạm Trồng trọt và BVTV, Hội Nông huyện, UBND thị trấn Vĩnh Bình, và 80 nông dân đại diện các xã, thị trấn huyện Châu Thành.

Mô hình được triển khai tại Hợp tác xã Vĩnh Bình, với quy mô 10ha, có 04 hộ tham gia. Mục tiêu của mô hình giúp nông dân giảm lượng giống gieo sạ với mật độ 80kg/ha,  ứng dụng máy sạ hàng theo hiệu ứng hàng biên, kết hợp bón vùi 02 đợt phân thúc và đo lượng phát thải trong suốt vụ lúa Thu Đông 2024.

Đồng hành với mô hình có các công ty cùng tham gia, trong đó phân bón do công ty MTK Hữu Thành cung cấp với lượng phân áp dụng 400kg/ha, Công ty TNHH MTV Tư Sang trình diễn máy sạ hàng, Công ty Net Zero cacbon hỗ trợ đo khí phát thải và Công ty TNHH Gạo Ngọc Phú thu mua sản phẩm lúa cho nông dân tham gia mô hình.

Nông dân và đại biểu đã xem trình diễn máy sạ hàng theo hiệu ứng hàng biên kết hợp bón vùi 02 đợt phân thúc trên giống OM5451, khoảng cách hàng rộng-hẹp là 40x10cm. Để máy hoạt động tốt nông dân cần lưu ý khâu ngâm ủ giống vừa nứt nanh, ruộng phải được đánh đường nước, nếu ruộng sạ buổi sáng thì chiều hôm trước rút nước, nếu ruộng sạ buổi chiều thì sáng rút nước, khoảng cách từ khi rút hết nước trên ruộng cho đến gieo sạ khoảng 5-6 giờ là tốt nhất.

Qua buổi hội thảo, nông dân đánh giá cao mô hình, với việc bón phân vùi 02 đợt giúp nông dân giảm chi phí sạ phân và giảm thất thoát phân bón. Hợp tác xã (HTX) Vĩnh Hòa (Vĩnh Nhuận) quan tâm nếu có máy cày thì trang bị thêm bộ phận sạ hàng giúp nông dân tận dụng tối đa hiệu quả máy.

  Theo ông Trần Thanh Hiệp – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT tỉnh An Giang, đây là một trong những mô hình điểm của tỉnh năm 2024, để có cơ sở nhân rộng trong thời gian tới các đơn vị cần làm tốt một số công việc sau: Tăng cường công tác truyền thông, hệ thống cán bộ khuyến nông và bảo vệ thực vật cùng tham gia, đẩy mạnh ứng dụng khâu cơ giới hóa và cần có sự đồng thuận trong hợp đồng liên kết bao tiêu sản phẩm giữa nông dân và doanh nghiệp.

Với kết quả bước đầu đã giúp nông dân giảm được 50% lượng giống gieo sạ so với tập quán canh tác truyền thống. Ngoài ra, việc gieo sạ theo hiệu ứng hàng biên kết hợp bón vùi giúp cây quang hợp tốt, hiệu quả sử dụng phân bón cao. Các chỉ tiêu khác cần tiếp tục ghi nhận để đánh giá hiệu quả ở cuối vụ/.

Phạm Thị Như - Trạm Khuyến nông Châu Thành