CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Nông thôn mới

Hiệu quả từ chuyển đổi trồng lúa sang trồng sen

07:00 19/07/2017

Trước đây, diện tích sản xuất nông nghiệp của xã Phú Lộc, thị xã Tân Châu, chủ yếu là cây lúa. Nhưng hiện nay, sản xuất độc canh cây lúa không còn mang lại hiệu quả cao so với một số cây trồng khác. Do đó, một số nông dân đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng nhằm làm tăng nguồn thu nhập trên cùng diện tích đất canh tác. Một trong những mô hình được nông dân xã Phú Lộc quan tâm là mô hình trồng sen trên nền đất lúa.

 

Một trong những nông dân điển hình là hộ gia đình anh Nguyễn Văn Cảnh. Anh Cảnh hiện có 2,5ha đất trồng sen. Hiện tại, sen của anh được 60 - 70 ngày tuổi, đang trổ bông và bắt đầu thành gương sen. Khoảng 20 ngày nữa sẽ bắt đầu thu hoạch.

 

Theo anh Cảnh chia sẻ, cây giống anh trồng là giống sen Đài Loan, mua từ nông dân địa phương với giá 1.000 – 2.000 đồng/cây.  Thời gian  trồng đến thu hoạch là 3 tháng. Khâu làm đất phải xới 2 - 3 tác, trạc đất bằng phẳng, đánh đường nước để dễ thay nước khi sen ra bông không bị thối ngó và cần lưu ý là phải xịt thuốc diệt ốc trước khi trồng. Ruộng sen nên có lớp bùn đáy dày khoảng 20 - 30cm. Mật độ trồng: Cây cách cây  2,5m, hàng cách hàng 2,5m. 1ha trồng khoảng 2.000 bụi sen. Trồng dày, sen không đủ diện tích phát triển, cho năng suất thấp.

 

Khi sen còn nhỏ, giữ nước trên ruộng 10cm. Ở giai đoạn này, sen thường bị bệnh thối cây. Nên theo dõi và cấy dặm lại. Khi sen được 1 tháng tuổi, giữ mực nước trung bình trên ruộng: 15 – 20cm. Ngoài việc bón phân cân đối, khi sen bắt đầu ra bông thì 3 - 4 ngày phải thay nước để hạn chế bệnh làm thối ngó sen. Sau khi trồng 1,5 - 2 tháng, lá sen trải rộng khắp mặt ruộng, khoảng 60 - 70 ngày ruộng sen bắt đầu ra bông (bông gió) và gương sen phát triển, hạt chín. Khoảng 20 ngày tiếp theo sẽ cho thu hoạch. Sau 90 - 100 ngày bắt đầu thu hoạch, mỗi đợt thu gương sen cách nhau 3 ngày. Thời gian thu hoạch khoảng 45 ngày thì kết thúc vụ sen.

 

Anh Cảnh chia sẻ  thêm: Năng suất bình quân của sen đạt từ 500 - 700kg/công (1.000m2). Giá bán sen lụa 8.000 - 9.000đồng/kg. Sau khi trừ chi phí khoảng 1.500.000đồng/công thì lợi nhuận thu được từ trồng sen của gia đình anh Cảnh đạt khoảng 2.500.000đồng/công, Mỗi vụ sen khoảng 5 tháng. Nếu tính trên tổng diện tích trồng sen là 2,5ha thì gia đình anh Cảnh thu được khoảng trên 60 triệu đồng trên 1 vụ trồng sen. Anh Cảnh nhận xét, so với trồng lúa thì trồng sen nhẹ công chăm sóc hơn, ít sử dụng phân, thuốc sâu hơn và có hiệu quả cao hơn so trồng với lúa. Thông thường, ở vụ Đông Xuân, sen cho năng suất không cao so với vụ Hè Thu. Tuy nhiên, vụ Hè Thu giá bán lại không cao như vụ Đông Xuân. Đến khoảng tháng 11 - 12 (âm lịch) sen có thể có giá dao động từ 25.000 - 40.000đồng/kg.

 

Hiện nay, kinh tế gia đình anh Cảnh ngày càng ổn định do chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng sen. Bên cạnh đó, mô hình của anh cũng đã góp phần tạo thêm việc làm cho lao động. Ngoài ra, sen còn cho thêm các nguồn thu khác như  ngó sen, củ sen, lá sen và bông sen góp phần gia tăng chỉ tiêu thu nhập cho đời sống hộ gia đình ở nông thôn trong lộ trình thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới.

 

Hiện nay, toàn xã Phú Lộc đang có diện tích trồng sen khoảng 160ha. Cây sen đã góp phần gia tăng thu nhập cho nông dân so với việc trồng lúa. Không chỉ vậy, những đầm sen này còn tạo nên một nét đẹp không gian, một nét đẹp văn hóa ở vùng nông thôn vì bông sen đã được ví là Quốc hoa của đất nước Việt Nam. Để phát triển mô hình trồng sen một cách bền vững, thiết nghĩ, địa phương cần có quy hoạch cụ thể vùng trồng sen để tránh việc bà con trồng tự phát làm ảnh hưởng đến việc canh tác của một số cây trồng khác. Đồng thời, cần có sự gắn kết trong tiêu thụ để tránh trường hợp cung nhiều hơn cầu và thị trường sẽ rớt giá như một số mặt hàng nông sản ở thời gian qua.

 

Thái Thị Thùy Chân

Trạm Khuyến nông thị xã Tân Châu