CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Nông thôn mới

Phú Tân: Ngành nghề nông thôn tạo việc làm góp phần xóa đói giảm nghèo

05:15 26/12/2023

Theo UBND huyện Phú Tân, đến nay, toàn huyện có 255 cơ sở, sản xuất kinh doanh thuộc ngành nghề nông thôn. Trong đó, chế biến nông lâm thủy sản (101 cơ sở); Sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ (7 cơ sở); Xử lý, chế biến nguyên vật liệu phục vụ sản xuất ngành nghề nông thôn (13 cơ sở); Sản xuất đồ gỗ, mây tre đan, gốm sứ, thủy tinh, dệt may, sợi, thêu ren, đan lát, cơ khí nhỏ (45 cơ sở); và Các dịch vụ phục vụ sản xuất, đời sống dân cư nông thôn (89 cơ sở). Tạo việc làm cho hơn 1.111 lao động có việc làm thường xuyên, với mức thu nhập bình quân từ 3,5 – 5,5 triệu đồng/người/tháng.

Phần lớn các ngành nghề hoạt động sản xuất quanh năm, thị trường tiêu thụ sản phẩm của ngành nghề chủ yếu là trong tỉnh và ngoài tỉnh. Riêng các mặt hàng sản xuất của lò rèn, bó chổi xuất sang thị trường ngoài nước. Hiện nay, một số cơ sở có quy mô tương đối đã và đang tích cực tìm kiếm thị trường thông qua các kỳ hội chợ, triển lãm để quảng bá sản phẩm như các sản phẩm ngành rèn, bánh phồng, bó chổi… Lao động tham gia sản xuất tại các chủ thể kinh tế phần lớn là lao động địa phương và dây chuyền sản xuất chủ yếu dưới hình thức thủ công, một số ít áp dụng cơ giới hoá vào trong quá trình sản xuất.

Nhìn chung, lĩnh vực ngành nghề nông thôn đã có sự phát triển, tạo nhiều việc làm, tăng thu nhập, góp phần xóa đói giảm nghèo ở nông thôn. Các cơ sở ngành nghề nông thôn đã tạo ra sản phẩm hàng hoá ngày càng phong phú, đa dạng, từng bước đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu thụ của nhân dân trên địa bàn. Đa số các cơ sở sản xuất ngành nghề nông thôn hoạt động ổn định, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho lao động nông thôn.

Công tác xây dựng thương hiệu, đăng ký nhãn hiệu đã được một số cơ sở quan tâm như:  trong đó 5 sản phẩm đánh giá lại 3 sản phẩm OCOP (Rượu dâu tằm, Nước cốt dâu tầm, Siro Atiso) của Công ty TNHH Dâu tầm Ngọc Thái; 02 sản phẩm OCOP (chả cá thác lác tẩm vị và chả cá thác lác rút xương tẩm vị) của Công ty TNHH MTV Chế biến Thuỷ sản Thanh Tùng; đang trình Hội đồng phân hạng, đánh giá cho 02 sản phẩm cuối năm đạt chuẩn OCOP, gồm: Cà na xí muội (Hiệp Xương), Bánh ngũ cốc (Phú Mỹ) và đánh giá lại các sản phẩm OCOP đã hết thời hạn.

Trong khi đó toàn huyện còn có 3 làng nghề truyền thống như: rèn, Bánh phồng tập trung tại thị trấn Phú Mỹ, Bó chổi bông sậy ở xã Phú Bình. Hiện nay huyện đang tập trung vận động các nguồn lực để đầu tư, nhằm đáp ứng các yêu cầu tiêu chí để đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận làng nghề.

Cụ thể: Làng nghề bó chổi bông sậy Phú Bình có 350 hộ sản xuất giải quyết việc làm cho 1000 lao động; thu nhập bình quân 5,5 đến 6 triệu đồng/lao động/tháng; thị trường tiêu thụ chủ yếu tại các tỉnh Đồng Bằng Sông Cửu Long và hiện nay sản phẩm đã được tiêu thụ sang nước bạn Campuchia.. Làng nghề luôn cải tiến mẫu mã, cán nhựa nhẹ, có độ bền, vừa đẹp vừa bền, đáp ứng thị hiếu khách hàng.

Làng nghề Rèn Phú Mỹ có 66 hộ sản xuất với 264 lao động, sản lượng bình quân khoảng 85.000 sản phẩm/tháng; thị trường tiêu thụ chủ yếu tại các tỉnh Đồng Bằng Sông Cửu Long và các tỉnh miền Trung, hiện nay sản phẩm đã được tiêu thụ sang nước bạn Lào và Campuchia. Doanh thu 3,3 tỷ đồng/năm; thu nhập bình quân 4,5 triệu đồng/lao động/tháng.

Làng nghề Bánh phồng Phú Mỹ hiện nay có 15 hộ sản xuất thường xuyên với 110 lao động, bình quân sản phẩm khoảng hơn 3,4 triệu cái bánh/tháng, thị trường tiêu thụ chủ yếu tại các tỉnh lân cận và những kỳ hội chợ triễn lãm tại An Giang, Cần Thơ và Thành phố Hồ Chí Minh, và hiện đã mở rộng thị trường tiêu thụ sang Campuchia. Doanh thu 2,1 tỷ đồng/năm; thu nhập bình quân 5 triệu đồng/lao động/tháng. Làng nghề được Sở Công thương hỗ trợ 09 hộ đầu tư mới 14 máy móc thiết bị với tổng số tiền 913 triệu đồng từ nguồn khuyến công của tỉnh; Sở Khoa học & Công nghệ hỗ trợ cho 01 hộ xây dựng mô hình nhà phơi sấy năng lượng mặt trời với tổng số tiền 76 triệu đồng

Cũng theo UBND huyện Phú Tân, sản xuất của các làng nghề quy mô nhỏ lẻ, hộ gia đình; nhu cầu liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm giữa các hộ chưa được quan tâm nên khó hình thành các Tổ hợp tác, Hợp tác xã để tổ chức sản xuất quy mô lớn, sản phẩm chủ yếu tiêu thụ qua thương lái.

Các cơ sở thuộc lĩnh vực ngành nghề nông thôn khó tiếp cận nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng; thiếu vốn đầu tư; trình độ quản lý và lao động qua đào tạo còn thấp, chưa quen với tác phong công nghiệp.

Bên cạnh đó, các chủ cơ sở ngành nghề nông thôn kinh doanh nhỏ lẻ, thiếu liên kết chặt chẽ với nhau; nhiều sản phẩm tiêu thụ theo mùa, thời vụ. Điều này gây khó khăn trong xây dựng thương hiệu, cải tiến mẫu mã, đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ; khả năng xúc tiến thương mại; sản phẩm tạo ra không mang lợi nhuận cao, trường tiêu thụ sản phẩm chưa được mở rộng, chủ yếu vẫn là thị trường nội địa. Bên cạnh đó, niềm tin của người lao động về tương lai của ngành nghề truyền thống còn thấp.

          Để phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn trên cơ sở ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nhằm đa dạng hoá sản phẩm về mẫu mã, kiểu dáng, nâng cao năng suất chất lượng, khả năng cạnh tranh; trong thời gian tới, Phú Tân chú trọng phát triển ngành nghề với các sản phẩm là thế mạnh của huyện gắn Chương trình mỗi xã một sản phẩm “OCOP”, giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho người dân, góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Tiếp tục bảo tồn và phát triển làng nghề hiện có, đồng thời tập trung phát triển sản phẩm đặc thù riêng của từng địa phương; quản lý các làng nghề được công nhận đảm bảo các điều kiện về bảo vệ môi trường; hình thành các sản phẩm tiêu biểu, phát triển sản phẩm OCOP phục vụ phát triển du lịch trong đó gắn với bảo vệ môi trường.

Theo đó, Phú Tân thực hiện hỗ trợ ít nhất 01 dự án phát triển ngành nghề nông thôn, làng nghề, làng nghề truyền thống theo từng ngành nghề, từng lĩnh vực; Hỗ trợ phát triển sản phẩm ngành nghề nông thôn, làng nghề gắn với Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP;  Hỗ trợ cơ sở ngành nghề, làng nghề xây thực hiện quảng bá, xúc tiến thương mại; Tiếp tục vận động các hộ sản xuất trong làng nghề Bánh phồng thực hiện đăng ký an toàn thực phẩm.

Đồng thời đưa các thông tin sản phẩm của làng nghề, ngành nghề nông thôn lên báo, đài và trang Web của Sở Nông nghiệp và PTNT, Cổng thông tin điện tử của huyện, nhằm giới thiệu rộng rãi đến các tổ chức cá nhân tìm hiểu để hợp tác phát triển. Chọn lọc các sản phẩm tiêu biểu của làng nghề và ngành nghề nông thôn tham gia các kỳ hội chợ, triển lãm để tìm kiếm thị trường. Gắn các sản phẩm làng nghề với phát triển du lịch Lòng hồ Tân Trung và du lịch tâm linh.

Tuyên truyền vận động thành lập các hình thức tổ chức sản xuất như: Hợp tác xã, Tổ hợp tác tại các làng nghề để tạo cơ sở pháp lý ký kết các hợp đồng mua bán, xuất khẩu các sản phẩm…/.

Xuân Hiếu