CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Chăn nuôi - Thú y

Sở Nông nghiệp và PTNT An Giang tăng cường thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh Dại trên động vật

10:15 22/03/2024

Để góp phần kiểm soát các ổ dịch bệnh Dại trên động vật đang xảy ra, phòng ngừa các ổ dịch mới phát sinh và lây lan, từ đó giảm thiểu các ca tử vong và tiến tới không còn người chết vì bệnh Dại. Ngày 21/3/2024 Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu phòng Kinh tế/Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các huyện, thị xã, thành phố tham mưu cho Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành kế hoạch phòng, chống bệnh Dại trên địa bàn huyện và tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch đúng tiến độ và hiệu quả. Đồng thời phối hợp với các cơ quan có liên quan và các địa phương tuyên truyền, hướng dẫn, yêu cầu các chủ hộ nuôi chó, mèo và động khác có nguy cơ gây bệnh cam kết thực hiện đúng, đầy đủ các quy định về nuôi, nhốt, quản lý, nhất là việc khai báo, tiêm vắc xin phòng, chống bệnh Dại; không để chó, mèo thả rông, khi đưa chó, mèo ra nơi công cộng, nơi đông người, khu dân cư, chung cư phải quản lý và thực hiện đầy đủ các biện pháp để bảo đảm an toàn cho người xung quanh (đặc biệt đối với chó phải được đeo rọ mõm, có dây xích và người dắt) và bảo đảm vệ sinh môi trường.

Bên cạnh đó, Chi cục Chăn nuôi và Thú y, tổ chức triển khai kịp thời, hiệu quả Kế hoạch số 12/KH-SNNPTNT ngày 01/02/2024 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc phòng, chống bệnh Dại trên địa bàn tỉnh An Giang năm 2024. Phối hợp với cơ quan y tế thực hiện giám sát bệnh Dại, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh Dại, chia sẻ thông tin và phối hợp điều tra, xử lý ổ dịch. Tất cả những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh Dại trên động vật phải được lấy mẫu và gửi đến phòng thí nghiệm thú y có thẩm quyền để xét nghiệm bệnh Dại.

Ngoài ra, thống kê, tổng hợp, báo cáo đầy đủ, chính xác thông tin về các hộ nuôi chó, số chó nuôi, tiêm phòng vắc xin bệnh Dại tại tổ, khóm/ấp, xã/phường/thị trấn và tình hình bệnh Dại lên Hệ thống báo cáo dịch bệnh động vật (VAHIS). Tổ chức triển khai tiêm phòng vắc xin phòng bệnh Dại cho đàn chó, mèo theo quy định; Đảm bảo đầy đủ nguồn vắc xin phòng Dại đáp ứng nhu cầu để tiêm phòng đạt tỷ lệ tiêm phòng trên 80% tổng đàn vật chó, mèo trên từng địa bàn được tiêm phòng Dại trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

Tổ chức các đoàn kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn công tác phòng, chống bệnh Dại tại các địa phương có nguy cơ cao về bệnh Dại.

Nguồn công văn số: 617/SNNPTNT-CCCNTY

Kim Trang