CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Chăn nuôi - Thú y

Tăng đàn nhanh nhờ nuôi dê Boer lai sinh sản

11:45 24/10/2022

Để tăng sản lượng đàn dê cung ứng cho thị trường, hơn 5 năm nay, một người đàn ông ở An Giang đã linh hoạt trong chăn nuôi bằng cách liên tục thay đổi con giống. Một trong cách chăn nuôi tăng lợi nhuận đó là tận dụng phụ phẩm nông nghiệp, kết hợp trồng cỏ và thức ăn hỗn hỗn bổ sung trong chăn nuôi, áp dụng đúng quy trình kỹ thuật để đàn dê tăng trọng, chắc thịt.

Với 500 con dê, vừa sinh sản vừa nuôi thịt chăn nuôi theo mô hình kinh tế trang trại, hơn 5 năm qua ông Phó Văn Tới nông dân xã Bình Hoà, huyện Châu Thành tỉnh An Giang có thu nhập ổn định nhờ tăng đàn. Nói về cách chăm sóc đàn dê, ông Phó Văn Tới cho biết“Dê thì ăn cỏ là chủ yếu, mà cỏ loại VA06, tôi trồng rồi xay ra cho nó ăn kèm theo bả đậu nành. Mỗi một con khoảng 1kg/ngày rồi đệm thêm thức ăn hỗn hợp của CP Group khoảng 100g/con/ngày đối với dê cái sinh sản, còn đối với dê vỗ béo thì 300g/con/ngày”.

Nhờ áp dụng đúng quy trinh chăn nuôi, khoa học kỹ thuật nên dê tăng trọng lượng nhanh, thịt chắc khoẻ, hạn chế dịch bệnh. Đối với dê thịt, thời gian chăn nuôi từ khi mới sinh cho đến xuất chuồng không quá 10 tháng, trọng lượng đạt khoảng 37 kg hoặc có hơn. Để chăn nuôi hiệu quả ông Tới luôn linh hoạt chuyển đổi con giống nhờ vậy mấy năm qua ổn định kinh tế nhờ lợi nhuận từ đàn dê vỗ béo và dê sinh sản. Giống dê hiện tại là dê boer lai có nguồn gốc từ Mỹ, giống này có ưu thế là thường đẻ nhiều từ 2 con trở lên, cải thiện được tầm vóc so với giống dê địa phương là dê Bách Thảo và dê Cỏ. Vì thế, tăng hiệu quả kinh tế đáng kể, tăng đàn nhanh, nhiều hộ chăn nuôi khác mua giống về nuôi cũng khẳng định dê khoẻ, thịt chắc, không dịch bệnh và rất dễ chăm sóc.”Dê boer lai thường đẻ hai con, ít khi nào đẻ một con lắm, con dê lai thì dễ nuôi, nên tăng đàn dễ. Còn con giống thì mình chuyển đổi hoài vậy đó, lúc trước lên Vina milk mua giống một số ít về nuôi rồi từ từ nhân rộng ra, dê con từ lúc đẻ ra nuôi đến xuất chuồng là 9 tháng”.

Nuôi Dê sinh sản phải đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật, có hệ thống chuồng trại sạch, đèn sưởi, nguồn thức ăn đầy đủ, tiêm phòng vacine đúng lịch trình. Sẽ đảm bảo chăn nuôi thành công, không có hao hụt khi sinh.

Mô hình nuôi dê sinh sản và dê thịt đã góp phần tăng sản lượng thịt dê cung cấp ra thị trường, nâng cao kinh tế hộ. Với đà tăng trưởng, dự kiến sắp tới ông Phó Văn Tới sẽ tiếp tục tăng đàn mở rộng trang trại cung ứng khoảng 1.000 con giống dê boer lai.

Bảo Phong