CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Chăn nuôi - Thú y

An Giang: Hội nghị trực tuyến triển khai các giải pháp cấp bách phòng, chống bệnh dịch tả heo châu Phi

09:45 10/06/2019

Sáng 10/6, UBND tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thị xã và thành phố trong tỉnh để triển khai các giải pháp cấp bách phòng, chống bệnh dịch tả heo Châu Phi (DTHCP). Hội nghị do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Thư chủ trì. Cùng tham dự có lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và các địa phương.

Tại Hội nghị, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT An Giang báo cáo về tình hình và công tác phòng, chống bệnh DTHCP trên địa bàn tỉnh, cụ thể: Hiện nay trên địa bàn tỉnh đã có 13 điểm dịch tại TP Long Xuyên, các huyện Thoại Sơn, Tịnh Biên, Châu Phú, Tri Tôn và Chợ Mới. Tính đến ngày 07/6/2019 xảy ra dương tính DTHCP gồm 13 hộ chăn nuôi, với số lượng heo tiêu hủy 396 con heo.

Hiện các huyện còn lại chưa có DTHCP đang giám sát dịch bệnh và  tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp phòng chống như: Chốt kiểm dịch động vật tạm thời; thực hiện kiểm tra nghiêm ngặt tại các cơ sở giết mổ tập trung trên địa bàn tỉnh, thực hiện tốt việc kiểm soát giết mổ nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh; Tuyên truyền  trên Đài phát thanh huyện phát 3 lượt/ngày. Vệ sinh tiêu độc môi trường chăn nuôi tại các hộ chăn nuôi và chợ…

Đến thời điểm hiện nay, Sở Nông nghiệp và PTNT An Giang đã chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y triển khai thực hiện tuyên truyền 17.000 tờ bướm, 1.000 tờ áp phích và trên phương tiện truyền thanh xã, phường, thị trấn về dấu hiệu nhận biết bệnh và các biện pháp phòng, chống bệnh DTHCP cho các hộ chăn nuôi heo trên địa bàn tỉnh.

Tổ chức 11 lớp tập huấn cho đối tượng người nuôi; Lãnh đạo UBND, Nhân viên Chăn nuôi và Thú y các xã, phường, thị trấn, trang trại nuôi heo, cơ sở giết mổ tập trung trên địa bàn tỉnh về các văn bản của nhà nước về công tác phòng, chống bệnh DTHCP; Cách nhận biết, các biện pháp phòng, chống và ngăn ngừa cũng như cách xử lý khi có bệnh xảy ra...

Từ lúc thành lập đến nay, các Chốt đã thực hiện kiểm tra, kiểm soát được 2.661 phương tiện vận chuyển với số lượn: 4.931 con trâu-bò, 79.719 con heo, 293.205 con gia cầm và 428.297 kg sản phẩm gia súc gia cầm.

Đồng thời phát hiện 24 trường hợp vận chuyển gia súc, gia cầm vi phạm và phạt tiền 75.500.000 đồng với vi phạm chủ yếu là trốn tránh Chốt kiểm dịch và vận chuyển động vật, sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc.

Xuân Hiếu