CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Chăn nuôi - Thú y

Những điều cần lưu ý khi tiêm phòng cho đàn vật nuôi

11:40 22/07/2022

Trong thời gian chuyển tiếp giữa mùa nắng và mùa mưa (bà con thường gọi là thời điểm giao mùa) thì nhiệt độ và ẩm độ không khí sẽ có nhiều thay đổi. Cụ thể như: chệnh lệch nhiệt độ không khí giữa ngày và đêm, ẩm độ không khí tăng cao… Những thay đổi về thời tiết trong lúc giao mùa sẽ có nhiều diễn biến phức tạp hơn ở những địa bàn chịu nhiều ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Sự thay đổi này ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng sinh trưởng, phát triển và sản xuất của đàn vật nuôi.

Trong thời điểm giao mùa, mối quan tâm lớn nhất của bà con chăn nuôi là vật nuôi không kịp thích ứng với sự thay đổi của thời tiết. Những vật nuôi có sức đề kháng kém, thích nghi không kịp thời sẽ dễ nhiễm bệnh và gây tổn thất cho bà con chăn nuôi về công chăm sóc, chi phí điều trị. Từ đó dẫn đến hiệu quả kinh tế trong chăn nuôi giảm sút.

Đối phó với tình trạng này, nhiều bà con chăn nuôi đã áp dụng biện pháp tiêm phòng cho vật nuôi. Tiêm phòng cho vật nuôi là một biện pháp chủ động để ngăn ngừa sự xâm nhập của mầm bệnh, giúp cho vật nuôi không nhiễm bệnh, khỏe mạnh, duy trì sự tăng trưởng, phát triển và sản xuất.

Trong thời gian vừa qua,  có rất nhiều bà con chăn nuôi thành công trong việc áp dụng biện pháp tiêm phòng cho vật nuôi. Tuy nhiên, vẫn còn những trường hợp rủi ro, phát sinh do chủ quan, chưa nhận thức đầy đủ về tiêm phòng. nên không thực hiện tiêm phòng hoặc tiêm phòng không đầy đủ, không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật.

Tiêm phòng là hoạt động đưa vắc xin vào cơ thể vật nuôi nhằm tạo ra kháng thể. Kháng thể được hình thành sau khi tiêm phòng có tác dụng bảo vệ cơ thể vật nuôi chống lại sự xâm nhập của mầm bệnh. Có thể nói tiêm phòng là giải pháp chủ động cần thiết phải thực hiện để bảo vệ vật nuôi.

Tuy nhiên để đạt hiệu quả cao trong hoạt động tiêm phòng đồng thời  hạn chế tối đa những rủi ro trong chăn nuôi thì bà con cần lưu ý:

Những việc cần thực hiện: 

Xác định loài vật nuôi và các bệnh phải tiêm phòng bắt buộc cho vật nuôi. Cụ thể:

+ Ở chó, mèo: bệnh dại.

+ Ở heo: bệnh Lở mồm long móng, bệnh dịch tả heo (hay còn gọi là bệnh dịch tả cổ điển), bệnh Tụ huyết trùng heo, Tai Xanh.

+ Ở trâu bò: bệnh Lở mồm long móng, bệnh Tụ huyết trùng trâu, bò và bệnh Viêm Da nổi cục.

+ Ở gia cầm: bệnh Cúm gia cầm, bệnh dịch tả vịt (hay còn gọi là bệnh phù đầu ở vịt), bệnh Newcastle (hay còn gọi là bệnh dịch tả ở gà ).

- Liều lượng, lịch trình sử dụng vắc xin phải thực hiện đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

- Phải có dụng cụ để vận chuyển, bảo quản vắc xin trước khi dùng.

- Thực hiện đúng theo yêu cầu kỹ thuật tiêm phòng vắc xin.

- Chỉ tiêm phòng cho vật nuôi khỏe mạnh, không có biểu hiện sốt hoặc có biểu hiện bệnh.

-  Ngoài ra, bà con cần lưu ý không nên tiêm phòng cho vật nuôi khi:

+ Mới mua, mới vận chuyển về.

+ Mới hết bệnh, mới đẻ hoặc mới cai sữa.

- Đặc biệt, không tiêm phòng cho vật nuôi tại thời điểm nắng nóng gay gắt hoặc mưa bão kéo dài.

Tóm lại, trong chăn nuôi hoạt động tiêm phòng là cần thiết là giải pháp chủ động bảo vệ vật nuôi. Việc tiêm phòng sẽ phát huy tác dụng và hiệu quả cao khi bà con lưu ý những nội dung đã nêu trên.

Huỳnh Thắm - Chi cục Chăn nuôi và Thú y An Giang