số điện thoại tiếp nhận
phản ánh kiến nghị về tthc
1
Phòng Tổng hợp - UBND tỉnh
Điện thoại: 02963.957.006
Email: thutuchanhchinh@angiang.gov.vn
2
Tổ kiểm tra công vụ
Điện thoại: 02963.957.049 - 0378.247.247
Email: kiemtracongvu@angiang.gov.vn
đường dây nóng ngành nông nghiệp An Giang
1
2
Ông Lê Hoàng Tâm (Phó Chánh Văn phòng Sở)
Điện thoại: 0919.199.392
Email: lhtam@angiang.gov.vn
10:45 20/11/2023
Xuất khẩu thủy sản giảm mạnh ở 5 thị trường chính; - Đến năm 2030, xuất khẩu rau sẽ vượt 1 tỷ USD; - Nhiều nước ồ ạt mua gạo Việt; - Xuất khẩu gừng tăng vọt.Xuất khẩu thủy sản giảm mạnh ở 5 thị trường chính
Xuất khẩu thủy sản qua Mỹ, Trung Quốc, Nhật, Hàn, Australia lao dốc khiến kim ngạch 10 tháng chỉ đạt 7,4 tỷ USD, giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái.
Số liệu trên vừa được Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) công bố. Theo đó, xuất khẩu tôm 10 tháng đạt 2,8 tỷ USD, giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái; cá tra đạt 1,5 tỷ USD, giảm 29%; cá ngừ khoảng 693 triệu USD, giảm 22%. Mực, bạch tuộc, cua ghẹ, giáp xác và thủy sản khác giảm từ 9-15% so với cùng kỳ 2022.
Nguyên nhân khiến xuất khẩu thủy sản giảm mạnh do top 5 các thị trường nhập khẩu của Việt Nam đồng loạt giảm mua. Cụ thể, Mỹ - thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam - có kim ngạch nhập giảm 32% trong 10 tháng và chỉ đạt 1,3 tỷ USD. Thị trường lớn thứ 2 là Trung Quốc, xuất khẩu thủy sản sang đây cũng giảm 15% so với cùng kỳ, đạt 1,3 tỷ USD. Các thị trường còn lại là Nhật Bản, Hàn Quốc và Australia giảm 14-21%.
VASEP cho biết trong hơn một năm qua, ngành thủy sản đã trong tình trạng dư thừa tôm trên toàn thế giới. Tại Mỹ, EU và Trung Quốc, giá nhập khẩu trung bình năm 2023 giảm lần lượt 13,4%, 10% và 2,7%. Dự báo tình hình tiêu thụ và nhập khẩu tại Mỹ sẽ khả quan hơn trong tháng 11 và 12 này.
Với ngành hàng cá tra, hiệp hội cho rằng nhu cầu sản phẩm này ở Trung Quốc giảm mạnh, nhưng doanh số bán phi lê cá tra tẩm bột đang có dấu hiệu tốt hơn. Tại Mỹ, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đang tìm mua 5,96 triệu pound phi lê cá tra, cá da trơn đông lạnh để sử dụng trong các chương trình phân phối thực phẩm trong nước. Đây là thương vụ mua cá da trơn lớn thứ hai của Bộ vào năm 2023, sau thương vụ mua 6,2 triệu pound phi lê cá da trơn chưa tẩm bột với tổng trị giá 41,8 triệu USD vào tháng 3.
Do đó, hiệp hội khuyến cáo các doanh nghiệp nên tăng xuất khẩu các sản phẩm chế biến sâu, đa dạng hóa sản phẩm ở thị trường Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc... Doanh nghiệp cũng nên tăng cường cạnh tranh bằng chất lượng và hạn chế việc bán hàng giá rẻ; lưu giữ đầy đủ hồ sơ quá trình sản xuất, chế biến để truy xuất thông tin và phục vụ các đợt thẩm tra tại chỗ của các cơ quan chức năng của Mỹ.
Nguồn: vnexpress.net
Đến năm 2030, xuất khẩu rau sẽ vượt 1 tỷ USD
Đến năm 2030, sản lượng rau cả nước đạt từ 23 - 24 triệu tấn; trong đó, sản lượng rau phục vụ chế biến khoảng 1 - 1,3 triệu tấn. Giá trị kim ngạch xuất khẩu rau đạt khoảng 1 - 1,5 tỷ USD.
Đó là những mục tiêu của Đề án Phát triển các vùng sản xuất rau an toàn, tập trung, bảo đảm truy xuất nguồn gốc gắn với chế biến và thị trường tiêu thụ đến năm 2030 mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mới phê duyệt. Đề án nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế về điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội của từng địa phương; phục vụ nhu cầu sử dụng rau ngày càng đa dạng của người tiêu dùng trong nước và quốc tế; cũng như khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển sản xuất, chế biến rau.
Theo đó sẽ phát triển các vùng sản xuất rau an toàn, tập trung, bảo đảm truy xuất nguồn gốc, gắn với chế biến và thị trường tiêu thụ nhằm đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng rau trong nước và một phần xuất khẩu, phát triển bền vững ngành hàng rau; góp phần đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, an toàn vệ sinh thực phẩm, nâng cao sức khỏe cộng đồng.
Đến năm 2030, định hướng diện tích rau cả nước đạt khoảng 1,2 - 1,3 triệu ha. Diện tích rau an toàn, tập trung, bảo đảm truy xuất nguồn gốc cả nước khoảng 360.000 - 400.000 ha; trong đó, diện tích rau phục vụ chế biến khoảng 50.000 – 60.000 ha, với các loại như: cà chua, dưa chuột, ớt cay, khoai tây, một số loại rau cải...
Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xác định quy mô vùng sản xuất rau tập trung trong phương án Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các quy hoạch có liên quan khác.
Đồng thời, thực hiện chính sách thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp định hướng quy mô vùng trồng rau, ưu tiên tại các vùng tập trung; thúc đẩy hình thành các chuỗi liên kết sản xuất rau từ xây dựng vùng trồng đến chế biến, tiêu thụ sản phẩm.
Các địa phương cần thực hiện đồng bộ giải pháp hỗ trợ phát triển hợp tác xã cả về chiều rộng và chiều sâu, đặc biệt chú trọng hỗ trợ thành lập mới và nâng cao năng lực cho các thành viên Hợp tác xã sản xuất rau an toàn để xây dựng mối liên kết bền vững giữa doanh nghiệp với hộ sản xuất rau.
Đối với hộ gia đình sản xuất rau, cần liên kết với doanh nghiệp thông qua hợp tác xã và tổ hợp tác để sản xuất rau tại các vùng tập trung, gắn với tiêu thụ sản phẩm; xây dựng mã số vùng trồng, bảo đảm truy xuất nguồn gốc; tham gia các khóa đào tạo, tập huấn chuyển giao khoa học công nghệ về quy trình sản xuất rau an toàn, sơ chế, bảo quản rau.
Về thị trường tiêu thụ, đối với thị trường trong nước, tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ gia đình xây dựng thương hiệu sản phẩm rau an toàn, gắn với mã số vùng trồng và chỉ dẫn địa lý; đa dạng hóa các kênh phân phối rau an toàn, hình thành các sàn giao dịch; đẩy mạnh các hoạt động kết nối cung cầu, triển lãm, quảng bá, xúc tiến thương mại,... để người tiêu dùng có đủ thông tin về sản phẩm rau Việt Nam…
Đối với thị trường xuất khẩu, tiếp tục giữ vững những thị trường tiêu thụ rau truyền thống, đồng thời đẩy mạnh xúc tiến mở rộng các thị trường mới; chủ động đàm phán tháo gỡ rào cản thương mại, tạo điều kiện thuận lợi cho sản phẩm rau Việt Nam được tiêu thụ rộng trên thị trường thế giới.
Cục Trồng trọt sẽ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn địa phương triển khai thực hiện Đề án; đề xuất xây dựng cơ chế, chính sách phát triển rau an toàn…
Cục Bảo vệ thực vật phối hợp với Cục Trồng trọt hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện đề án, xây dựng mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu. Cục chủ trì rà soát tham mưu trình Bộ ban hành danh mục thuốc bảo vệ thực vật, chất kích thích sinh trưởng được phép lưu hành phù hợp với thông lệ quốc tế và các nước nhập khẩu rau; giám sát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.
Nguồn: bnews.vn
Nhiều nước ồ ạt mua gạo Việt
Đầu năm, Trung Quốc xếp thứ 2 về nhập khẩu gạo Việt, nhưng từ quý II, nước này nhanh chóng tụt xuống hạng 6 khi nhiều thị trường khác tăng mua ồ ạt.
Báo cáo mới nhất của Hiệp hội lương thực Việt Nam cho thấy bức tranh xuất khẩu gạo tháng 10 có nhiều thay đổi về thứ hạng nhập khẩu khi Trung Quốc - quốc gia nhập khẩu gạo Việt lớn thứ 2 nhiều năm qua, rớt xuống hạng thứ 6. Trong khi đó, các nước mới nổi như Indonesia, Ivory Coast, Ghana, Malaysia liên tục thay đổi thứ hạng, vượt Trung Quốc và nằm trong top 5 về thị phần.
Theo đó, tháng 10 - Indonesia nhập hơn 144.600 tấn gạo từ Việt Nam - xếp hạng thứ 2 sau Philippines. Tiếp đến là Ivory Coast - thị trường này trước đây chỉ nhập 1.000-3.000 tấn gạo từ Việt Nam, tháng 10 tăng lên gần 62.000 tấn, tương đương giá trị 37,2 triệu USD.
Tương tự, Ghana và Malaysia, trong tháng 10 cũng tăng sản lượng nhập khẩu 5-6 lần so với tháng 2, lên lần lượt 46.470 tấn và 40.728 tấn - vươn lên top 5 về các quốc gia dẫn đầu nhập khẩu gạo Việt. Nếu so với tháng 9, sản lượng nhập gạo tháng 10 của các quốc gia này tăng 20-30%.
Theo các doanh nghiệp xuất khẩu, những quốc gia trên tăng mua gạo Việt do nguồn cung thế giới giảm mạnh. Tại thị trường nội địa, nguồn cung gạo của các nước này cũng bị ảnh hưởng do thiên tai, hạn hán. Do đó, để đảm bảo giá và nguồn cung dự trữ, họ đã đẩy mạnh nhập gạo từ Việt Nam.
Indonesia hiện cần thêm khoảng 1,5 triệu tấn gạo dự trữ quốc gia từ nay tới hết năm. Quyền Bộ trưởng Nông nghiệp Indonesia, ông Arief Prasetyo Adi, tuyên bố Việt Nam và Thái Lan sẽ là hai nguồn cung gạo chính cho đợt thu mua này.
Preum Bulog (Cơ quan được Chính phủ Indonesia chỉ định là đơn vị nhập khẩu gạo), cho biết tất cả giấy phép cần thiết cho việc nhập khẩu 1,5 triệu tấn gạo đã được các cơ quan hữu quan nước này ban hành và việc nhập khẩu được thực hiện từ cuối tháng 10 năm nay.
Ivory Coast, Ghana sản xuất lúa 2 năm qua của họ không đủ. Đặc biệt, những quốc gia ở khu vực Tây Phi này luôn trong tình trạng thiên tai, mất mùa, bất ổn chính trị hay dịch bệnh.
Chính vì được tăng mua số lượng lớn nên giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đang cao nhất thế giới và duy trì ở mức 653 USD một tấn trong gần 1 tháng qua, đắt hơn hàng Thái 75 USD.
Tại thị trường nội địa, giá lúa gạo trong nước tiếp tục lên cao kỷ lục. Trong đó, tại miền Bắc, giá lúa tăng rất mạnh. Cụ thể, Đài Thơm lấy từ các công ty lớn trong nước có giá 21.000 đồng một kg, tăng 1.000 đồng (5%) so với tháng trước và tăng 3.000 đồng (16%) so với cùng kỳ năm ngoái.
Gạo được các cửa hàng lấy của Tập đoàn Lộc Trời cùng các giống ST21 và ST24 từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng tăng 500 đồng một kg so với cách đây một tháng. Với Thơm Lài Long An, giá mỗi kg là 21.000 đồng, Gò Công 22.000 đồng, đồng loạt tăng 1.500 đồng.
Báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, cho biết năm nay sản lượng lúa đạt từ 43-43,4 triệu tấn, tăng khoảng 650.000-700.000 tấn so với 2022. Ngoài nguồn cung xuất khẩu, Việt Nam vẫn phải đảm bảo an ninh lương thực trong nước.
Tính đến ngày 25/10, vụ Thu Đông còn khoảng 400.000 ha chưa thu hoạch, tương đương gần 2,2 triệu tấn thóc sẽ thu hoạch từ nay tới hết tháng 12. Với vụ Đông Xuân 2023-2024, dự kiến gieo trồng gần 3 triệu ha, giảm 10.000 ha so với vụ trước. Tuy nhiên, sản lượng dự kiến tăng hơn so với cùng kỳ 2022, đạt trên 20 triệu tấn. Lý do, người trồng ngày càng có kỹ thuật chăm sóc cao và lựa chọn giống cho năng suất tốt phù hợp với khí hậu.
Nguồn: vnexpress.net
Xuất khẩu gừng tăng vọt
9 tháng, Việt Nam xuất khẩu gừng đạt gần 26 triệu USD, tăng 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Số liệu trên vừa được Hiệp hội rau quả Việt Nam tổng hợp. Theo đó, gừng Việt Nam ngày càng được ưa chuộng ở Australia, Ấn Độ, Pakistan và các nước châu Âu.
Tại Australia, gừng đông lạnh Việt Nam vừa được bán tại siêu thị, cửa hàng, và cả kênh online. Giá gừng Việt Nam tại Australia khoảng 9-13 AUD một kg (150.000-200.000). Gừng được đóng gói nửa ký hoặc một kg chủ yếu phục vụ các nhà hàng.
Ngoài gừng đông lạnh, gừng chế biến của Việt Nam cũng được tiêu thụ khá mạnh. Đặc biệt, mứt gừng là sản phẩm rất được ưa chuộng tại xứ lạnh.
Các doanh nghiệp xuất khẩu gừng cho biết những tháng cuối năm, đơn đặt hàng gừng cho các thị trường Mỹ, Ấn Độ, UAE và Pakistan tăng mạnh đã khiến giá tăng cao kỷ lục.
Tại các nhà vườn, gừng đang có giá bán 20.000-26.000 đồng một kg (tùy loại). Đối với gừng đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu giá tới 30.000 đồng một kg.
Theo thương vụ Việt Nam tại Australia, Ấn Độ... tiềm năng xuất khẩu gừng từ Việt Nam sang các thị trường này là rất lớn. Giá sản phẩm này cũng đang cạnh tranh so với hàng đến từ các quốc gia khác. Ngoài chất lượng thơm, ngon, gừng Việt giá cũng rẻ hơn so với hàng nội địa tại các nước.
Bên cạnh gừng xuất khẩu, ớt, cà tím... của Việt Nam xuất khẩu ra nước ngoài đang có nhiều chuyển biến tích cực, so với cùng kỳ năm ngoái tăng 20-60%.
Nguồn: vnexpress.net