số điện thoại tiếp nhận
phản ánh kiến nghị về tthc
1
Phòng Tổng hợp - UBND tỉnh
Điện thoại: 02963.957.006
Email: thutuchanhchinh@angiang.gov.vn
2
Tổ kiểm tra công vụ
Điện thoại: 02963.957.049 - 0378.247.247
Email: kiemtracongvu@angiang.gov.vn
đường dây nóng ngành nông nghiệp An Giang
1
Ông Nguyễn Sĩ Lâm (Giám Đốc Sở)
Điện thoại: 0913.979.245
Email: nslam@angiang.gov.vn
2
Ông Lê Hoàng Tâm (Phó Chánh Văn phòng Sở)
Điện thoại: 0919.199.392
Email: lhtam@angiang.gov.vn
01:30 17/09/2024
Giá gạo giảm nhẹ, giao dịch xuất khẩu chững lại; - Việt Nam và Indonesia có thể sớm có thoả thuận hợp tác thương mại gạo; - Xuất khẩu cá tra sang Anh đạt 38 triệu USD.
Giá gạo giảm nhẹ, giao dịch xuất khẩu chững lại
Ngày 12-9, Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho biết nhu cầu xuất khẩu gạo yếu đã khiến giá gạo 5% tấm giảm nhẹ từ 575 đô la Mỹ/tấn xuống còn 567 đô la Mỹ/tấn.
Theo đó, giá lúa tại Đồng bằng sông Cửu Long đã giảm từ 300 đến 600 đồng/kg trong tuần qua, chủ yếu do nhu cầu xuất khẩu gạo giảm và hoạt động giao dịch chậm lại, Thông tấn xã Việt Nam đưa tin.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết vụ Hè Thu 2024 ở khu vực này đã cơ bản hoàn thành kế hoạch gieo cấy, đạt khoảng 99% với 1,469 triệu héc ta lúa.
Vụ thu hoạch vừa qua đã đạt được sản lượng ấn tượng 6,2 triệu tấn từ 1 triệu héc ta. Các địa phương đang tích cực triển khai vụ Thu Đông 2024 với 546.000 héc ta đã gieo cấy và vụ mùa 2024 với 7.000 héc ta đã xuống giống.
Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, giá gạo 5% tấm đã giảm xuống còn 567 đô la Mỹ/tấn vào ngày 12-9 do nhu cầu yếu. Hiệp hội cũng cho biết lũ lụt ở miền Bắc có thể gây ảnh hưởng đến sản xuất lúa nhưng chưa tác động đáng kể đến nguồn cung gạo xuất khẩu.
Trên thị trường thế giới, giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ đã xuống mức thấp nhất trong 8 tháng gần đây. Cụ thể, gạo đồ 5% tấm được chào bán ở mức 528-534 đô la Mỹ/tấn, giảm so với mức 535-540 đô la Mỹ/tấn của tuần trước.
Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ Krishna Rao cho biết, người mua đang trì hoãn mua hàng là do kỳ vọng vào việc giảm thuế xuất khẩu của Ấn Độ. Điều này đang gây áp lực lên nhu cầu gạo xuất khẩu của nước này.
Với mục tiêu hỗ trợ nông dân đang gặp khó khăn và thúc đẩy xuất khẩu gạo basmati, chính phủ Ấn Độ đã quyết định dỡ bỏ giá sàn đối với loại gạo này kể từ ngày 13-9, chỉ vài tuần trước khi bắt đầu vụ thu hoạch mới.
Không chỉ gạo Ấn Độ mà giá gạo 5% tấm của Thái Lan cũng giảm mạnh. Tuần qua, giá của loại gạo này đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một năm, chỉ còn từ 550-565 đô la Mỹ/tấn.
Các thương nhân tại Bangkok đánh giá, lũ lụt đã gây ra những tác động nhất định đến sản lượng gạo của Thái Lan. Một số cho rằng giá gạo vẫn còn cao và cần phải điều chỉnh để cạnh tranh hơn, trong khi những người khác lại lạc quan về triển vọng tương lai nhờ vào nhu cầu từ nhiều thị trường khác.
Nguồn: thesaigontimes.vn
Việt Nam và Indonesia có thể sớm có thỏa thuận hợp tác thương mại gạo
Indonesia là nước có dân số lớn nhất khu vực ASEAN và mỗi năm để đáp ứng nhu cầu trong nước, quốc gia này thường có kế hoạch nhập khẩu gạo với số lượng lớn, trong đó, có từ Việt Nam. Vì thế, Việt Nam và Indonesia có thể sớm có thoả thuận hợp tác thương mại gạo trong thời gian tới.
Trong khu vực ASEAN, Indonesia là một trong những thị trường xuất khẩu gạo lớn của Việt Nam chỉ sau Philippines. Ngày 14-9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng thống Indonesia Prabowo Subianto đang thăm làm việc Việt Nam, theo Chinhphu.vn.
Cụ thể, tại buổi gặp, Thủ tướng Chính phủ khẳng định Việt Nam sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ Indonesia bảo đảm an ninh lương thực; đề nghị sớm ký kết thỏa thuận hợp tác thương mại gạo; đề nghị Indonesia tạo thuận lợi cho nông sản và các sản phẩm Halal của Việt Nam tiếp cận thị trường Indonesia; ủng hộ Việt Nam tháo gỡ thẻ vàng IUU trong lĩnh vực thủy sản.
Về phía mình, Tổng thống Prabowo Subianto mong muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam về an ninh lương thực, an ninh năng lượng, công nghệ cao; mong Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm phát triển nông nghiệp.
Đối với mặt hàng gạo, hồi tháng 7, Cơ quan lương quốc gia Indonesia (NFA) cho biết, nước có thể nhập khẩu tới 4,3 triệu tấn gạo trong năm 2024 nếu sản lượng của vụ lúa hiện tại không đạt kỳ vọng do hạn hán, lũ lụt hoặc sâu bệnh. Con số này cao hơn kế hoạch nhập khẩu 3,6 triệu tấn gạo đặt ra từ hồi đầu năm của nước này.
Theo số liệu của Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA), từ đầu năm đến hết tháng 7-2024, Indonesia luôn nằm trong vị trí 5 thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam. Hiện Philippines và Indonesia là hai nước trong khu vực ASEAN đang nhập khẩu một lượng lớn gạo từ Việt Nam. Đầu năm 2024, trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr, hai bên cùng ký Bản ghi nhớ về hợp tác thương mại gạo.
Ngoài ra, tại chuyến thăm này, phía Việt Nam và Indonesia cũng nhất trí khuyến khích, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước đầu tư thuận lợi vào thị trường của nhau, nhất là trong các lĩnh vực mới như kinh tế số, kinh tế xanh, chuyển đổi năng lượng, phát triển hệ sinh thái xe điện; thúc đẩy sớm ký văn bản hợp tác trao đổi đào tạo kỹ thuật và kinh tế số.
Lãnh đạo hai nước cũng nhất trí hợp tác trên các lĩnh vực quan trọng khác như quốc phòng-an ninh, hợp tác biển, hợp tác nghề cá, xây dựng quan hệ đối tác số, bao gồm thương mại điện tử xuyên biên giới, chuyển đổi số; phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia và các hình thức tội phạm mạng, hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ thông tin; tăng cường hợp tác giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân, kết nối hàng không và kết nối địa phương.
Hai bên đặt mục tiêu 18 tỉ kim ngạch thương mại song phương; nhất trí phối hợp tháo gỡ khó khăn, giảm rào cản thương mại, tạo thuận lợi triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại và tiếp cận thị trường hàng hóa của nhau, trong đó có hàng nông sản và sản phẩm Halal.
Nguồn: thesaigontimes.vn
Xuất khẩu cá tra sang Anh đạt 38 triệu USD
Cụ thể, tính đến ngày 15/8/2024, xuất khẩu cá tra sang thị trường Anh đạt 38 triệu USD, giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu cá tra sang thị trường Anh đạt 3,5 triệu USD trong nửa đầu tháng 8/2024. Lũy kế xuất khẩu tính đến ngày 15/8/2024 đạt 38 triệu USD, giảm 8% so với cùng kỳ.
Trong khi hầu hết các thị trường đang phục hồi nhu cầu tiêu thụ cá tra Việt Nam, Anh là 1 trong số ít những thị trường chứng kiến tăng trưởng âm liên tục kể từ đầu năm nay. Quốc gia này chỉ tăng nhập khẩu cá tra 19% trong tháng đầu năm nay, với giá trị đạt hơn 5 triệu USD. Từ tháng 2/2024 đến hết tháng 7/2024, kim ngạch xuất khẩu cá tra sang Anh liên tục sụt giảm 2 con số từ 12% đến 24% so với cùng kỳ.
Mặc dù giá trị sụt giảm, tuy nhiên khối lượng xuất khẩu cá tra sang Anh trong tháng 5/2024 vẫn ghi nhận tăng trưởng dương 68%, đạt hơn 1.700 tấn. Hai tháng trước đó, khối lượng xuất khẩu cá tra sang Anh cũng tăng nhẹ 8% trong tháng 3 và 4% trong tháng 4/2024.
Các tháng như tháng 2, tháng 6, tháng 7/2024, khối lượng xuất khẩu cá tra sang Anh đều giảm lần lượt là 31%, 5%, 21%. Tổng khối lượng xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Anh đạt gần 9.000 tấn, tăng nhẹ 8% so với cùng kỳ, chủ yếu là do mức tăng trong tháng 1 và tháng 5/2024.
Giá trung bình xuất khẩu cá tra sang Anh trong 7 tháng đầu năm 2024 tăng giảm không đều, mức cao nhất ghi nhận 3,2 USD/kg trong 2 tháng đầu năm. Sau đó, giá giảm liên tục và tăng trưởng dương nhẹ so với cùng kỳ trong tháng 6 và tháng 7/2024, lần lượt đạt 2,67 USD/kg và 2,9 USD/kg.
Anh là một trong những thị trường nhập khẩu nhiều cá tra giá trị gia tăng từ Việt Nam. Tính đến hết tháng 7/2024, xuất khẩu sản phẩm này sang Anh đạt gần 3 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023. Tháng 7/2024 là tháng thị trường này tiêu thụ nhiều nhất cá tra giá trị gia tăng, với gần 600 nghìn USD, tăng 65% so với cùng kỳ. Xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Anh ghi nhận mức tăng trưởng khả quan.
Xuất khẩu cá tra sang Anh trong 7 tháng đầu năm nay mặc dù chứng kiến sụt giảm, chủ yếu do giảm nhập khẩu phile cá tra đông lạnh, tuy nhiên sản phẩm cá tra giá trị gia tăng đang dần được người tiêu dùng ở quốc gia này quan tâm và ưa chuộng hơn.
Để thâm nhập, mở rộng thị trường tại Anh và tận dụng hiệu quả những lợi ích mà Hiệp định UKVFTA mang lại, doanh nghiệp cần phải nắm bắt các quy định về tiêu chuẩn mới của thị trường và xu thế tiêu dùng để cải tiến công nghệ, chất lượng mẫu mã sản phẩm phù hợp; đầu tư và sử dụng các phương tiện, công cụ marketing số hiện đại để tăng cường quảng bá sản phẩm; tích cực tham gia các hội chợ triển lãm quốc tế tại Anh.
Nguồn: doanhnghieptiepthi.vn