số điện thoại tiếp nhận
phản ánh kiến nghị về tthc
1
Phòng Tổng hợp - UBND tỉnh
Điện thoại: 02963.957.006
Email: thutuchanhchinh@angiang.gov.vn
2
Tổ kiểm tra công vụ
Điện thoại: 02963.957.049 - 0378.247.247
Email: kiemtracongvu@angiang.gov.vn
đường dây nóng ngành nông nghiệp An Giang
1
Ông Nguyễn Sĩ Lâm (Giám Đốc Sở)
Điện thoại: 0913.979.245
Email: nslam@angiang.gov.vn
2
Ông Lê Hoàng Tâm (Phó Chánh Văn phòng Sở)
Điện thoại: 0919.199.392
Email: lhtam@angiang.gov.vn
01:30 06/09/2024
Việt Nam xuất khẩu hơn 6,1 triệu tấn gạo trong 8 tháng; - Việt Nam nhập siêu khoảng 970 triệu USD các loại thịt và sản phẩm thịt; - Xuất khẩu rau quả rộng cửa tại các thị trường lớn.
Việt Nam xuất khẩu hơn 6,1 triệu tấn gạo trong 8 tháng
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, trong 8 tháng của năm 2024, cả nước đã xuất khẩu 6,16 triệu tấn gạo, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu từ xuất khẩu gạo đạt gần 3,85 tỉ đô la Mỹ, tăng 21,7% so với cùng kỳ.
TTXVN dẫn nguồn từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, cùng với việc tăng sản lượng, giá xuất khẩu gạo bình quân 8 tháng cũng tăng, tăng khoảng 14,8%, đạt 625 đô la Mỹ/tấn.
Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, giá gạo 5% tấm vẫn được chào bán ở mức 578 đô la Mỹ/tấn, không có sự thay đổi so với tuần trước. Hiện tại, các thương nhân đang chờ đợi kết quả đấu thầu của cơ quan mua sắm nhà nước Indonesia Bulog, dự kiến sẽ được công bố vào ngày 5-9.
Trên thế giới, đồng baht mạnh lên cùng với lo ngại về nguồn cung do lũ lụt ở Bangladesh đã đẩy giá gạo xuất khẩu của Thái Lan lên mức cao nhất trong hai tháng, gạo 5% tấm của nước này đã tăng từ 570 đô la Mỹ lên 580 đô la Mỹ/tấn.
Giá gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ đang được bán ở mức 540 – 545 đô la Mỹ/tấn, không thay đổi so với tuần trước. Tuy nhiên, một đại lý ở New Delhi cho biết lợi thế cạnh tranh về giá của gạo Ấn Độ đã giảm đi đáng kể với mức chênh lệch giá với các nước khác chỉ còn khoảng 10 – 30 đô la Mỹ/tấn, khiến người mua có xu hướng tìm kiếm các lựa chọn khác.
Tại thị trường trong nước, giá nhiều loại lúa ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua giữ ổn định so với tuần trước. Cụ thể, lúa tại An Giang giữ nguyên giá với các loại phổ biến như Đài thơm 8, OM 5451, OM 18. Với mặt hàng gạo bán lẻ, gạo thường có giá từ 15.000 – 16.000 đồng/kg, gạo thơm thái hạt dài khoảng 20.000 – 21.000 đồng/kg.
Nguồn: thesaigontimes.vn
Việt Nam nhập siêu khoảng 970 triệu USD các loại thịt và sản phẩm thịt
Việt Nam là quốc gia có ngành chăn nuôi lợn đứng thứ 5 thế giới về đầu con và thứ 6 về sản lượng thịt nhưng 8 tháng năm 2024 đã chi hơn 1 tỷ USD để nhập khẩu các loại thịt và sản phẩm thịt; nhập siêu khoảng 970 triệu USD.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong 8 tháng năm 2024, Việt Nam đã chi ra gần 1,08 tỷ USD để nhập khẩu thịt và các sản phẩm thịt. So với cùng kỳ năm ngoái, giá trị nhập khẩu nhóm mặt hàng này tăng mạnh 20,3%.
Còn so với con số xuất khẩu 105 triệu USD, nước ta đang nhập siêu khoảng 970 triệu USD các loại thịt và phụ phẩm ăn được từ động vật.
Cụ thể, nước ta nhập khẩu thịt lợn, thịt trâu bò, gia cầm tươi và đông lạnh; nhập khẩu các phụ phẩm ăn được của động vật như chân gà, cổ gà, da gà, tim cật, lòng mề...
Việt Nam nhập khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt, phụ phẩm từ 37 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong đó, Ấn Độ, Nga, Brazil, Đức, Canada, Mỹ, Tây Ban Nha, Ba Lan... là nguồn cung chủ yếu các sản phẩm từ chăn nuôi cho nước ta trong 8 tháng vừa qua.
Đáng chú ý, giá các sản phẩm nhập khẩu ở mức siêu rẻ so với hàng nội địa sản xuất.
Theo báo cáo của Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và PTNT), giá lợn hơi ở các quốc gia là nguồn cung cho Việt Nam ở mức khá thấp. Chẳng hạn, tại Nga, Brazil, Canada, giá mặt hàng này chỉ ở mức 34.100-34.200 đồng/kg; tại Mỹ là 38.400 đồng/kg.... Do đó, mức giá bình quân thịt lợn nhập khẩu chỉ 52.000-55.000 đồng/kg. Còn tại Việt Nam, giá lợn hơi xuất chuồng dao động 61.000-67.000 đồng/kg; các sản phẩm thịt lợn trên thị trường có giá phổ biến 120.000-250.000 đồng/kg tùy loại.
Tương tự, các mặt hàng thịt gia cầm nhập khẩu cũng đổ bộ thị trường Việt với giá rẻ như cho.
Hiện, lượng thịt và phụ phẩm nhập khẩu chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ trong tổng sản lượng thịt tiêu thụ tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, các sản phẩm nhập khẩu này đổ bộ thị trường với giá rẻ khiến 4 hiệp hội ngành chăn nuôi cũng phải đặt nghi vấn về chất lượng an toàn thực phẩm. Chưa kể, hàng nhập khẩu giá rẻ còn gây áp lực cạnh tranh không công bằng với các sản phẩm chăn nuôi trong nước, nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao.
Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) - cho biết, những năm gần đây, Việt Nam được biết đến là một quốc gia có ngành chăn nuôi lợn đứng thứ 5 thế giới về đầu con và thứ 6 về sản lượng thịt. Theo đó, dẫn đầu là Trung Quốc (48%), thứ hai là EU (20%), xếp thứ ba là Mỹ (11%), Brazil (4%), Nga (4%), Việt Nam (3%).
Về tiêu thụ thịt lợn, trong số 10 nước tiêu thụ nhiều nhất thế giới, Việt Nam đứng thứ 6 với tỷ lệ tiêu thụ thịt lợn/sản xuất là 105,4%. Sản xuất thịt lợn trong nước mới đáp ứng được 95% nhu cầu tiêu thụ thịt lợn.
Nguồn: doanhnghieptiepthi.vn
Xuất khẩu rau quả rộng cửa tại các thị trường lớn
Ngày càng có nhiều trái cây của Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch ra các thị trường quốc tế. Dự báo, kim ngạch xuất khẩu của ngành rau quả sẽ còn tiếp tục tăng nhờ vào việc các sản phẩm, thị trường xuất khẩu đang ngày càng mở rộng.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tháng 8/2024, xuất khẩu rau quả của Việt Nam ước đạt hơn 700 triệu USD, tăng 26,8% so với tháng trước và tăng 50,8% so với cùng kỳ năm 2023. Đây là một trong những tháng ngành hàng rau quả có giá trị xuất khẩu cao nhất năm. Lũy kế 8 tháng năm 2024, xuất khẩu rau quả đạt 4,58 tỷ USD.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, Việt Nam có khoảng 1,1 triệu ha diện tích trồng các loại trái cây tiềm năng, đặc biệt là các loại trái cây nhiệt đới, trong đó thanh long, xoài, vải, nhãn, sầu riêng, chôm chôm... là những loại đang đem lại giá trị cao.
Về sản lượng, mỗi năm Việt Nam sản xuất được 12-14 triệu tấn trái cây. Trái cây Việt Nam đã hiện diện tại các thị trường quan trọng như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, châu Âu... và ngày càng được ưa chuộng, đánh giá cao về chất lượng.
Hiện tại, nông sản Việt Nam hiện đã có mặt ở hơn 180 thị trường với 16 Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đang được thực thi và 3 FTA đang ký kết.
Nhiều thị trường "khó tính" có yêu cầu khắt khe về an toàn thực phẩm và kiểm dịch thực vật, trong đó có Mỹ. Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã nỗ lực trong việc phối hợp với các bộ, ngành khác cũng như chỉ đạo các cơ quan chuyên môn đàm phán, xử lý các rào cản kỹ thuật để mở cửa thị trường.
Hiện, chanh leo sẽ là loại trái cây tươi thứ 9 được xuất khẩu sang thị trường Mỹ cùng với thanh long, xoài, nhãn, vải, chôm chôm, vú sữa, bưởi và dừa. Ngoài ra, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam và Bộ Nông nghiệp Mỹ cũng đã khởi động quy trình xem xét đối với một số trái cây mới của Việt Nam như: Chanh không hạt, ổi, mít.
Các thị trường nhập khẩu tại các quốc gia có phân khúc trung bình như ASEAN và các phân khúc thị trường cao cấp như Hàn Quốc, EU có nhu cầu đối với sản phẩm nông sản Việt Nam rất cao.
Bên cạnh việc mở cửa thị trường, để nông sản nói chung và trái cây nói riêng tận dụng hết tiềm năng, lợi thế tại các thị trường này, đòi hỏi chuẩn hóa vùng nguyên liệu về cả chất lượng, ổn định về số lượng.
Các hiệp hội ngành hàng nông sản nên tổ chức giới thiệu sản phẩm của ngành mình cho người tiêu dùng tại các nước mà hàng Việt Nam xuất khẩu tới, nhằm tạo dựng niềm tin của người tiêu dùng đối với các sản phẩm nông sản mang thương hiệu Việt Nam. Có thương hiệu, hàng nông sản của nước ta mới có thể tham gia bền vững vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Tại hai thị trường hàng đầu của xuất khẩu nông sản Việt Nam là Trung Quốc và Mỹ đều đang có nhiều tín hiệu tích cực, hứa hẹn sẽ gia tăng kim ngạch xuất khẩu rau quả trong những tháng cuối năm và các năm tới. Với đà tăng trưởng như hiện nay, rau quả Việt Nam có thể sẽ vươn tới kim ngạch xuất khẩu kỷ lục 7 tỷ USD trong năm nay.
Nguồn: doanhnghieptiepthi.vn