CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Thông tin tổng hợp

Công bố Quy trình và sổ tay hướng dẫn kỹ thuật sản xuất lúa chất lượng cao và phát thải thấp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

02:45 05/04/2024

        Chiều ngày 04/04, tại tỉnh An Giang, Cục Trồng trọt - Bộ Nông nghiệp và PTNT phối hợp Viện Nghiên cứu lúa gạo quốc tế (IRRI) và Sở Nông nghiệp và PTNT An Giang tổ chức Hội thảo giới thiệu quy trình và sổ tay hướng dẫn kỹ thuật sản xuất lúa chất lượng cao và phát thải thấp vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Các đại biểu tham dự Hội thảo

          Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ Đề án “Phát triển bền vững một triệu hecta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp, gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030”. Chủ trì hội thảo gồm có: ông Trần Thanh Nam - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT; bà Nguyễn Thị Minh Thúy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang và bà Joanna Kane-Potaka - Phó Tổng Giám đốc IRRI. Tham dự hội thảo có đại diện các Vụ, Cục trực thuộc Bộ Nông nghiệp và PTNT, Sở Nông nghiệp và PTNT 12 tỉnh, các nhà tài trợ, đối tác tham gia dự án, các Viện, Trường, hiệp hội, doanh nghiệp tư nhân, hợp tác xã,…

          Tại hội thảo, Ông Lê Thanh Tùng – Phó Cục Trưởng Cục Trồng trọt đã Công bố Quyết định số 145/QĐ-TT-CLT ngày 27/3/2024 của Cục Trồng trọt về việc ban hành Quy trình và sổ tay hướng dẫn “Quy trình kỹ thuật sản xuất lúa chất lượng cao và phát thải thấp vùng ĐBSCL”. Quy trình bao quát toàn bộ các khâu trong sản xuất lúa gồm ba hợp phần: Kỹ thuật canh tác, thu hoạch - xử lý sau thu hoạch và quản lý rơm rạ. Các hợp phần kỹ thuật sản xuất có tính liên kết, thống nhất với nhau tạo thành một hệ thống hoàn chỉnh đồng bộ áp dụng cho sản xuất lúa trong vùng thực hiện Đề án.

Các đại biểu trao đổi về hợp tác, hỗ trợ quốc tế đối với Đề án 1 triệu hecta

          Cũng tại Hội thảo, Viện nghiên cứu lúa gạo quốc tế (IRRI) đã ký hợp tác với Quỹ Hợp tác phát triển Đài Loan (TaiwanICDF) và Hiệp hội ngành hàng lúa gạo (VIETRISA) để hợp tác, hỗ trợ thực hiện Đề án “Phát triển bền vững một triệu hecta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp, gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030”.

Ký kết hợp tác giữa các đơn vị

          Theo Thứ trưởng Bộ NN – PTNT Trần Thanh Nam, việc công bố quy trình và sổ tay hướng dẫn kỹ thuật sản xuất lúa chất lượng cao và phát thải thấp vùng ĐBSCL có ý nghĩa quan trọng không chỉ về mặt kỹ thuật mà còn ý nghĩa về mặt xã hội, thương mại - đây là điều kiện và cơ sở pháp lý để triển khai thực hiện Đề án hiệu quả. Thứ trưởng nhấn mạnh, Bộ Nông nghệp và PTNT sẽ tiếp tục phối hợp IRRI triển khai quy trình kỹ thuật canh tác, phối hợp các tổ chức quốc tế, viện, trường, doanh nghiệp tập huấn, đưa quy trình kỹ thuật đến với nông dân để triển khai đề án đạt hiệu quả cao. Trước mắt sẽ tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho lực lượng cán bộ nông nghiệp ở địa phương, tổ khuyến nông cộng đồng, các hợp tác xã nòng cốt về quy trình này; bên cạnh đó đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nông dân thông qua các lớp tập huấn, mô hình, hội thảo và các kênh truyền thông.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT- Trần Thanh Nam

Trần Thị Cẩm Tú