CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Thông tin tổng hợp

An Giang: Thành công từ việc du nhập giống cây kỷ tử vào trồng thử nghiệm

06:00 25/12/2023

               Cây kỷ tử là một loại cây dược liệu có giá trị rất cao về mặt dược chất, trong trái kỷ tử chứa một hàm lượng lớn chất béo có lợi, protein, canxi, photpho, caroten, axit linoleic, 18 loại axit amin …, giúp tăng sức đề kháng, tăng cường sinh lý, hỗ trợ giảm cân, cải thiện chức năng gan, tăng cường chức năng thị giác, làm đẹp da,... Chính vì những lợi ích đó mà các sản phẩm từ trái kỷ tử đang được người tiêu dùng rất quan tâm. Hiện nay trên thị trường Việt Nam các sản phẩm trái kỷ tử đều đang được nhập khẩu, trong nước cây kỷ tử chưa được trồng nhiều.

Cây Kỷ tử

Qua tìm hiểu và thử nghiệm trồng nhiều loại giống cây khác nhau nhưng vẫn chưa mang lại hiệu quả. Với mong muốn tạo ra được nhiều sản phẩm an toàn đối với sức khoẻ con người cũng như mang tính đặc trưng riêng của bản thân mình vào trong đó. Năm 2021, chị Nguyễn Thị Thuỳ Linh, ngụ ấp Bình Hoà 1, xã Mỹ Khánh, TP Long Xuyên, An Giang đã mạnh dạn đầu tư mua cây giống kỷ tử từ Hàn Quốc để về trồng thử tại vườn nhà mình và bước đầu đã mang lại thành công.

          Nhận thấy lợi thế nổi bật đó, từ một số cây giống nhỏ mang về chị Thuỳ Linh đã học cách nhân giống để mở rộng diện tích trồng. Tuy nhiên, trong quá trình trồng ban đầu đã gặp khá nhiều khó khăn như: Cây bị chết, không phát triển, không cho trái… Nhưng với bản tính ham học hỏi, quyết tâm không từ bỏ, chị đã mày mò dành nhiều thời gian tìm hiểu các đặc tính, cách trồng, các thông tin liên quan đến kỷ tử của Trung Quốc, Hàn Quốc từ trên mạng internet, do chưa hề nghe tới việc trồng cây kỷ tử thực tế tại Việt Nam. Qua một số lần cây bị chết, chị đã đúc rút ra nhiều kinh nghiệm như: Cây kỷ tử ưa ẩm nhưng không chịu được úng, cây ưa nắng, dễ bị xuống bộ lá khi trái chín nếu không đủ dinh dưỡng... Đến nay, chị đã tự tin có thể chăm sóc tốt để cây phát triển và cho trái đều.

          Nhận định cây kỷ tử hoàn toàn phù hợp với thổ nhưỡng tại đây, chị Thuỳ Linh đã mở rộng diện tích trồng lên 1.200m2 và hiện tại cây phát triển khá tốt, đang giai đoạn cho trái – thu hoạch.

          Trái kỷ tử sau khi thu hoạch được chế biến thành sản phẩm như: Kỷ tử sấy khô, rượu ngâm kỷ tử, mật ong lên men kỷ tử, trà kỷ tử …được chị Thuỳ Linh tiêu thụ chủ yếu thông qua các kênh Youtube, Zalo, Facebook của cá nhân do số lượng sản phẩm chưa nhiều.

          Hiện tại chị Thuỳ Linh đang hướng tới việc đưa sản phẩm kỷ tử của mình được công nhận là sản phẩm OCOP, nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm, tạo ra nguồn dược liệu sạch cung cấp cho người tiêu dùng.  Đây là một mô hình hoàn toàn mới, một hướng đi mới tại TP Long Xuyên nói riêng và tỉnh An Giang nói chung. 

 

Trần Thị Lâm – Trạm Khuyến nông TP Long Xuyên