CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Nông nghiệp trong tỉnh

Tập huấn ngoài mô hình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật gắn liên kết tiêu thụ sản phẩm

03:45 27/03/2024

Ngày 21/03/2024, Trung tâm Khuyến nông tỉnh An Giang phối hợp với Công ty cổ phần tập đoàn giống cây trồng Việt Nam tổ chức lớp tập huấn ngoài mô hình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật gắn liên kết tiêu thụ sản phẩm cho hơn 36 đại biểu đại diện Hợp tác xã và nông dân sản xuất giống của 04 huyện, thị trong tỉnh.

Lớp tập huấn, được Th.S Trần Thị Ánh Tuyết – Trung tâm Kỹ thuật Dịch vụ nông nghiệp hướng dẫn ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật, cơ giới hóa vào quy trình sản xuất giống. Trong đó, lưu ý khi sản xuất giống lúa thì khâu khử lẫn là rất quan trọng và phải được thực hiện xuyên suốt vụ sản xuất; Hướng dẫn nhận dạng các dạng lẫn trong ruộng sản xuất, phân biệt giữa các bụi lẫn khác giống, khác dạng, các dạng lúa cỏ và cách kiểm soát lúa cỏ…

Bên cạnh đó, để theo dõi và kiểm soát tình hình sản xuất, kiểm soát chất lượng sản phẩm, truy xuất nguồn gốc sản phẩm cây trồng… Th.S Lưu Minh Tuấn – Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đã giới thiệu về quy trình, thủ tục cấp mã số vùng trồng cho vùng sản xuất giống lúa. Việc mã hóa vùng trồng mang lại nhiều ích lợi thiết thực cho nông dân như: chuẩn hóa quá trình chăm sóc, quản lý cây trồng, quản lý được diện tích trồng, đưa ra quy trình chuẩn trong chăm sóc; cảnh báo tình hình dịch bệnh, lên kế hoạch chăm sóc, và ước lượng năng suất…

Tại đây, các học viên đã cùng nhau trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm, các giải pháp thiết thực để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất và công tác tổ chức sản xuất giống nhằm tạo ra nguồn giống ổn định đảm bảo chất lượng theo quy định. Từ đó góp phần nhân rộng mô hình liên kết sản xuất – tiêu thụ giống lúa với công ty/doanh nghiệp giúp nông dân an tâm sản xuất, ổn định đầu ra, nâng cao hiệu quả sản xuất của nông hộ.

Thông qua lớp tập huấn, học viên cũng có dịp gặp gỡ trao đổi chính sách và quy chế hợp tác liên kết sản xuất – tiêu thụ với đại diện công ty cổ phần tập đoàn giống cây trồng Việt Nam (VINASEED). Khi tham gia dự án, công ty hỗ trợ 50% giá giống lúa đầu dòng; được tập huấn, hướng dẫn và cung cấp tài liệu kỹ thuật sản xuất giống lúa; tạm ứng chi phí sản xuất là 03 triệu đồng/ha; công ty cũng hỗ trợ 100% bao chứa khi thu hoạch; giá thu mua sẽ được cộng thêm dao động từ 600 - 1.000 đồng/kg so với giá thị trường tùy loại giống và phương pháp gieo sạ. Đặc biệt, trong quá trình sản xuất, nông dân còn được nhân viên kỹ thuật của công ty theo dõi hỗ trợ về quy trình kỹ thuật sản xuất giống./.

Mỹ Phượng