CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang

số điện thoại tiếp nhận
phản ánh kiến nghị về tthc

1

Phòng Tổng hợp - UBND tỉnh

Điện thoại: 02963.957.006

Email: thutuchanhchinh@angiang.gov.vn

2

Tổ kiểm tra công vụ

Điện thoại: 02963.957.049 - 0378.247.247

Email: kiemtracongvu@angiang.gov.vn

đường dây nóng ngành nông nghiệp An Giang

1

Ông Nguyễn Sĩ Lâm (Giám Đốc Sở)

Điện thoại: 0913.979.245

Email: nslam@angiang.gov.vn

2

Ông Lê Hoàng Tâm (Phó Chánh Văn phòng Sở)

Điện thoại: 0919.199.392

Email: lhtam@angiang.gov.vn

Nông nghiệp trong tỉnh

Mô hình sản xuất lúa thương phẩm hữu cơ

06:15 26/06/2024

Sáng ngày 25/6/2024 Trung tâm Khuyến nông An Giang phối hợp với Trạm Khuyến Nông Long Xuyên tổ chức hội thảo mô hình trình diễn sản xuất lúa thương phẩm hữu cơ tại khóm Tây Thạnh, phường Mỹ Thới, Tp. Long Xuyên. Tham dự đại lãnh đạo địa phương và hơn 30 nông dân trong phường.

Hiện nay, chất lượng cuộc sống ngày càng nâng cao, việc chú trọng đến chất lượng bữa ăn đang được nhiều người dân rất quan tâm. Trong đó, gạo là một trong những sản phẩm thiết yếu trong bữa ăn hằng ngày của chúng ta. Do đó gạo cần phải đảm bảo ngon chất lượng, bổ dưỡng  và an toàn. Để có được nguồn gạo ngon, gạo hữu cơ, Trạm Khuyến nông TP. Long Xuyên đã thực hiện thí điểm mô hình trồng lúa thương phẩm hữu cơ tại hộ ông Lê Hoàng Giang tích, với diện tích đất 1,5ha, sử dụng giống lúa OM5451, sử dụng phân bón hữu cơ để giảm dần và thay thế cho một số loại phân hóa học.

Theo thói quen, nông dân thường đốt đồng sau khi thu hoạch lúa và sử dụng hoàn toàn phân bón vô cơ trong suốt quá trình canh tác. Điều này gây ảnh hưởng xấu đến môi trường và bạc màu tài nguyên đất. Được sự hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật, anh Giang đã mạnh dạn thay đổi tập quán canh tác và cải tạo đất. Sau khi thu hoạch lúa 3 ngày, tiến hành cắt gốc rạ, sau đó xử lý gốc rạ cho phân hủy nhanh để giảm ngộ độc hữu cơ, 10 ngày sau làm đất bằng phẳng là có thể chuẩn bị xuống giống được.

        

Ruộng trình diễn mô hình lúa hữu cơ

Ruộng ngoài mô hình bị đỗ ngã

Mô hình sản xuất lúa thương phẩm hữu cơ đã tiết kiệm được một phần ba lượng lúa giống, giảm 30% lượng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật nhưng vẫn cho năng suất và lợi nhuận cao hơn so với ruộng lúa ngoài mô hình là 3.236.000 đồng trên cùng diện tích.

Sau khi tham quan trực tiếp mô hình, nông dân đều có chung nhận định, khi sử dụng phân bón hữu cơ, đất tơi xốp, bộ rể phát triển tốt, cứng cây, lá dày thon gọn, màu sắc lá lúa xanh và bền hơn, hạn chế sâu bệnh. Và đặc biệt trong giai đoạn này, thời tiết mưa gió nhiều, lúa đến giai đoạn gần thu hoạch cũng hạn chế được vấn đề đỗ ngã nên thuận lợi hơn trong khâu thu hoạch.

Ông Nguyễn Thanh Hà, phó chủ tịch UBND phường Mỹ Thới nhận thấy, nông dân khá hài lòng với kết quả mô hình đạt được. Trong thời gian tới, cần đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân trong việc sản xuất lúa thương phẩm hữu cơ. Tổ chức thêm các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật và các mô hình trình diễn về lúa hữu cơ để từng bước nâng cao chất lượng lúa và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Kim Ngân