CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang

số điện thoại tiếp nhận
phản ánh kiến nghị về tthc

1

Phòng Tổng hợp - UBND tỉnh

Điện thoại: 02963.957.006

Email: thutuchanhchinh@angiang.gov.vn

2

Tổ kiểm tra công vụ

Điện thoại: 02963.957.049 - 0378.247.247

Email: kiemtracongvu@angiang.gov.vn

đường dây nóng ngành nông nghiệp An Giang

1

Ông Nguyễn Sĩ Lâm (Giám Đốc Sở)

Điện thoại: 0913.979.245

Email: nslam@angiang.gov.vn

2

Ông Lê Hoàng Tâm (Phó Chánh Văn phòng Sở)

Điện thoại: 0919.199.392

Email: lhtam@angiang.gov.vn

Nông nghiệp trong tỉnh

An Giang: Họp bàn triển khai tình hình liên kết và tiêu thụ ngành hàng lúa gạo theo chuỗi giá trị

06:30 14/05/2024

Ngày 14/5, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT An Giang Trần Thanh Hiệp chủ trì cuộc họp bàn triển khai tình hình liên kết và tiêu thụ ngành hàng lúa gạo theo chuỗi giá trị trên địa bàn tỉnh An Giang. Đại diện Sở Công Thương, Liên Minh Hợp tác xã, Hội Nông dân, các phòng, đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT cùng các doanh nghiệp liên kết tiêu thụ lúa, nếp trên địa bàn tỉnh tham dự.

Theo Ông Nguyễn Văn Hiền, Chi cục Trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cho biết, vụ Hè thu diện tích lúa, nếp đã xuống giống được 218.283 ha/228.009 ha, đạt 95,73% kế hoạch xuống giống, giảm 4,43% so với cùng kỳ. Hiện lúa đang phát triển đang trong giai đoạn mạ, đẻ nhánh, làm đòng và trổ.

Về tình hình tiêu thụ ước kế hoạch đăng ký từ các doanh nghiệp vụ Hè Thu có tổng diện tích liên kết tiêu thụ là 60.850 ha, với sự tham gia liên kết của 23 công ty và doanh nghiệp. Các doanh nghiệp đã ký hợp đồng bao tiêu lúa vụ Hè Thu thông qua các Hợp tác xã, Tổ Hợp tác và các hộ nông dân với diện tích 19.066/60.850ha, đạt 31,33% so với kế hoạch.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã trao đổi sôi nổi về việc liên kết đáp ứng thị trường tiêu thụ, Giám đốc Công ty cổ phần xuất nhập khẩu An Giang (Angimex) Lê Hoàng Can thông tin, vụ Hè Thu công ty sẽ liên kết với các Hợp tác xã thu mua lúa với diện tích 1.200ha với giống lúa 5451.

Phấn khởi hơn, tại cuộc họp bà Nguyễn Thị Cẩm Hồng, Giám đốc Công ty TNHH TMDV Nông Phát Đạt đã đăng ký nóng bổ sung chọn thêm 30 Hợp tác xã liên kết với nông dân trong tiêu thụ lúa, với diện tích khoảng 3.000 ha, ưu tiên lựa chọn huyện Chợ Mới và Phú Tân.

Tuy nhiên, một số đại biểu cũng gặp khó trong việc liên kết tiêu thụ ở khâu chốt giá với nông dân, do chênh lệch giá giữa các tiểu vùng và diện tích sản xuất các giống không liền kề nhau. Ngoài ra, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, cam kết giữa doanh nghiệp và nông dân cũng được đại niểu trao đổi thảo luận sôi nổi.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT An Giang, Trần Thanh Hiệp

Qua thảo luận và đề xuất của các đại biểu tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Trần Thanh Hiệp có ý kiến, sắp tới ngành nông nghiệp sẽ quản lý những thương lái (cò lúa) không tham gia liên kết tiêu thụ lúa với nông dân, tránh trường hợp khi giá lúa cao nông dân bẽ kèo và không theo cam kết hợp đồng với doanh nghiệp. Ngoài ra, Sở Nông nghiệp sẽ đồng hành cùng Doanh nghiệp trong lựa chọn tiểu vùng sản xuất liên kết tiêu thụ lúa cho nông dân đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu hướng đến phát triển bền vững 1 triệu ha lúa chuyên canh chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Hiện trên địa bàn tỉnh An Giang có nhiều giống lúa chủ lực, do đó các doanh nghiệp cần xác định vùng, lựa chọn Hợp tác cũng như các loại giống để thực hiện liên kết chặt chẽ hơn. Hằng năm, Sở Nông nghiệp và PTNT đã có đánh giá liên kết việc phối hợp với ngân hàng Nhà nước để triển khai các gói tín dụng cho doanh nghiệp cũng như Hợp tác xã tiếp cận nguồn vốn vay trong sản xuất và tiêu thụ. Qua buổi làm việc hôm nay Ông Trần Thanh Hiệp cũng mong muốn thời gian tới có nhiều cuộc gặp gỡ hơn giữa cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp, nông dân cùng nhau trao đổi liên kết tiêu thụ đáp ứng nhu cầu tiêu chuẩn thị trường hướng đến phát triển bền vững ngành hàng lúa gạo theo chuỗi giá trị tại An Giang./.

Trang Nghiêm

Đại biểu thảo luận tại cuộc họp

Đại biểu thảo luận tại cuộc họp