CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Nông nghiệp trong tỉnh

9X Khởi nghiệp thành công từ vườn ươm công nghệ

04:45 16/04/2024

  Đam mê nghề nông, một chàng trai 9X ở An Giang khởi nghiệp thành công một vườn ươm công nghệ cao. Mô hình chẳng những đem lại hiệu quả kinh tế mà còn tạo thêm nền nông nghiệp xanh, sạch phát triển.

 

              Từ nhu cầu phát triển trồng trọt của nông dân trồng hoa màu ở các tỉnh miền Tây, cuối năm 2022 Lê Minh Toàn, nông dân đất cù lao Bình Thủy huyện Châu Phú, tỉnh An Giang đã khởi nghiệp với dự án Vườn ươm giải quyết việc làm cho nhiều lao động nông thôn.

              Trang trại ươm giống hoa màu có diện tích 7.000m2 đất sản xuất, được đầu tư quy mô với nhà lưới bao bọc, hệ thống tưới để ươm các loại giống hoa màu phục vụ cho nông dân sản xuất nông nghiệp.

  Vườn ươm có khoảng 300 mô giống gồm các loại cây như: Cải sậy, cải dún, cà, ớt các loại, hành hột, cần tàu. Các loại giống sau khi ươm trồng được tiêu thụ rộng rãi trong ngoài tỉnh như: Cần Thơ, Đồng Tháp, Vĩnh Long. Giá giao con giống có thể giao động tùy theo tuyến đường gần xa, khoảng 130- 140 ngàn đồng/1.000 cây. Anh Lê Minh Toàn cho biết “Trước giờ gia đình vốn có nghề làm rẫy, ban đầu tôi chỉ bầu cây để gia đình trồng trong đất nhà, sau đó thấy các địa phương lân cận có nhu cầu cần cây giống, và nguồn cây con rất lớn để gieo trồng nên từ đó tôi mới phát sinh ý nghĩ xây dựng vườn ươm này.”

 

 Để phát triển mô hình nông nghiệp sạch, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Châu Phú cũng đã giải ngân hơn 300 triệu đồng hỗ trợ cho nông dân vay để phát triển sản xuất nông nghiệp.

 Ươm trong nhà lưới thì cây nó phát triển hơn so với bên ngoài. Cây nó phát triển xanh tốt, tránh côn trùng. Tôi có 3 điểm để sản xuất với tổng cộng khoảng 300 mô giống gồm có mười mấy loại giống. Từ lúc triển khai đến nay, mô hình bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế ổn định và tạo việc làm cho người ở địa phương. Mong muốn của tôi là có cơ hội phát triển thêm phục vụ cho nền nông nghiệp xanh”. Anh Toàn, Chủ cơ sở vườn ươm Minh Toàn ở Bình Thủy, huyện Châu Phú cho biết thêm.

 

Có thể nói đây là mô hình sản xuất nông nghiệp sạch bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế do có đầu ra ổn định, tạo ra giá trị sáng tạo lao động khơi dậy từ tinh thần và ý chí quyết tâm làm giàu của thế hệ trẻ.

                             Phúc Dương