CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Cây thuốc nam

Vị thuốc Bạc Hà

09:00 10/06/2022

Bạc hà là loại dược liệu thân thảo sống lâu năm, được sử dụng phổ biến trong các bài thuốc chữa bệnh ở cả y học cổ truyền và y học hiện đại.

Cây bạc hà, tên gọi khác như bạc hà nam, nạt nặm... Tên khoa học Mentha arvensis, thuộc họ Bạc hà (Lamiaceae).

Bạc hà tươi được thu hái cất tinh dầu hoặc phơi khô sau khi thu hoạch, bảo quản ở môi trường khô ráo. Tất cả các bộ phận trên mặt đất của bạc hà băng đều chứa tinh dầu với hàm lượng khoảng từ 1 – 3%, trong đó chủ yếu là limonen, menthol, methyl acetat, cimen, myrcen...

Tác dụng theo dược lý hiện đại: Bạc hà kích thích khu thần kinh, tăng độ hưng phấn, giãn nở mạch máu, tăng tiết mồ hôi và làm hạ thân nhiệt.

Tác dụng theo y học cổ truyền: Bạc hà có công dụng trừ phong giảm đau, tăng tiết mồ hôi, kiện vị, chỉ ho, kích thích tiêu hóa, thúc ban sởi mọc. Vì vậy, dược liệu này được dùng trị ho, cảm mạo phong nhiệt, người bệnh sốt cao, đau đầu, nghẹt mũi và ít hoặc không tiết mồ hôi.

Một số công dụng hữu ích của bạc hà

 - Lá bạc hà chống viêm: Bạc hà là loại cây có chứa chất chống oxy hóa và chất chống viêm được gọi là axit rosmarinic. Loại axit này đã được nghiên cứu về hiệu quả giúp làm giảm các triệu chứng do bệnh dị ứng theo mùa gây ra, hứa hẹn một phương pháp điều trị thiên nhiên hiệu quả mà ít tốn kém hơn.

 - Bảo vệ sức khỏe răng miệng: Bạc hà chính là một chất chống vi sinh vật tự nhiên và có tác dụng giúp hơi thở luôn thơm mát. Có thể dùng trà từ lá bạc hà để súc miệng hoặc nhai lá bạc hà để sát khuẩn khoang miệng.

 -  Lá bạc hà trị cảm lạnh thông thường

Bạc hà có chứa menthol – một chất làm loãng máu có mùi thơm tự nhiên có tác dụng tan đờm và niêm dịch, giúp mũi miệng thông thoáng hơn. Menthol cũng có hiệu quả làm dịu và giảm bớt cơn viêm họng, đặc biệt khi dùng kết hợp lá bạc hà với trà.

- Giảm chứng khó tiêu và đầy hơi: Bạc hà là một loại thảo mộc có tính dịu nhẹ. Từ lâu nó đã được sử dụng để chữa trị các chứng khó tiêu và khó chịu dạ dày. Bạc hà giúp tăng dịch tiết ra ở túi mật và giúp mật lưu thông tốt hơn. Điều này sẽ giúp tăng cường và đẩy nhanh tốc độ tiêu hóa, đồng thời hỗ trợ giúp duy trì lượng cholesterol ở mức ổn định.

 Lá bạc hà cũng có tác dụng giúp làm giảm đau và dịu bớt cơn khó chịu do đầy hơi và chướng bụng. Một ấm trà bạc hà nóng tự làm tại nhà chính là một liều thuốc thiên nhiên hiệu quả để trị chứng đầy hơi đấy.

 - Ngăn ngừa loét dạ dày: Chất Menthol có trong bạc hà đã được chứng minh giúp bảo vệ màng lót dạ dày khỏi các ảnh hưởng tiêu cực của indomethacin và ethanol một cách hiệu quả. Giúp ngăn ngừa bệnh loét dạ dày do uống nhiều rượu bia hoặc thường xuyên sử dụng thuốc giảm đau.

 - Cải thiện giấc ngủ: Trà bạc hà là một lựa chọn lý tưởng trước khi đi ngủ, vì thành phần của nó là tự nhiên không chứa caffeine. Hơn nữa, khả năng của cây bạc hà cay là một loại thuốc giãn cơ có thể giúp cơ thể thư giãn trước khi đi ngủ.

 - Cải thiện dị ứng theo mùa: Bạc hà chứa acid rosmarinic là một hợp chất thực vật được tìm thấy trong cây hương thảo và thực vật thuộc họ bạc hà. Acid Rosmarinic có liên quan đến việc giảm các triệu chứng dị ứng, chẳng hạn như chảy nước mũi, ngứa mắt vàhen suyễn.

Nguồn: Tổng hợp từ Internet