CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Cây thuốc nam

Dưa leo, những điều chưa biết

09:02 12/07/2017

Dưa leo là một trong những loại trái được ưa chuộng ở hầu khắp mọi quốc gia, được trồng quanh năm. Người dùng có thể ăn sống hoặc chế biến dưa leo thành những món ăn bổ dưỡng hay ép làm thức uống. Đặc biệt, trong dưa leo có chứa nhiều chất dinh dưỡng và vitamin, giúp cơ thể chống lại nhiều bệnh tật. Dưa leo còn được biết với tên gọi khác là dưa chuột, tên khoa học là Cucumis sativus, thuộc họ bầu bí.

 

Trong thành phần mỗi trái dưa leo có chứa khá nhiều vitamin có lợi cho hệ tiêu hóa và làn da. Theo y học phương Đông, dưa leo có vị ngọt, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc,  được dùng làm thuốc lợi tiểu và để cân bằng huyết áp. Vị thuốc được dùng bôi ngoài da để trị kích ứng da, còn hạt dưa leo có thể dùng làm thuốc xổ giun.

 

Trong trái dưa leo có chứa một lượng nhỏ hoạt chất  purin và một lượng nước dồi dào giúp hỗ trợ tích cực cho việc giảm thiểu các cơn đau do bệnh gút gây ra. Trung bình cứ 100g dưa leo, chứa 7,3mg purin nên rất thích hợp cho những người có acid uric cao trong máu. Lượng nước dồi dào chiếm đến 95% trọng lượng trái dưa leo chính là vị thuốc tuyệt vời giúp đào thải bớt lượng acid uric dư thừa ra khỏi cơ thể.

Sau đây là những công dụng tuyệt vời của dưa leo:

- Giảm cân: Những ai muốn giảm cân với chế độ ăn uống, đừng bao giờ quên dưa leo trong các món ăn hằng ngày. Trong dưa leo rất nhiều nước, một trong những thực phẩm có chỉ số calo thấp nhưng lại chứa nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa giúp cải thiện các dấu hiệu đường tiêu hóa và giúp giảm cân.

- Giải độc, điều hòa huyết áp, phòng ung thư: Dùng dưa leo tươi hay nước ép đều có tác dụng đào thải chất dư thừa ra khỏi cơ thể. Có tác dụng kích thích các cơ quan thanh lọc của cơ thể và giúp cho quá trình đào thải chất độc nhanh hơn. Giúp dự phòng ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư tử cung và ung thư tuyến tiền liệt. Chất xơ, magiê, kali có trong dưa leo là cần thiết giúp điều chỉnh mức huyết áp.

- Tác dụng tốt cho các khớp: Cung cấp thêm silicium, có tác dụng tốt đối với khớp, tăng cường mô liên kết. Ngoài ra còn giảm nguy cơ mắc gút và viêm khớp.

- Giảm cholesterol máu: Trong dưa leo chứa nhiều sterols, làm giảm lượng cholesterol máu. Nó ức chế quá trình oxy hóa của các động mạch và làm giảm khả năng bị tắc nghẽn.

- Giúp chống táo bón: Trong dưa leo có cả nước và chất xơ, đây là sự kết hợp hoàn hảo có tác dụng làm tăng nhu động ruột vì vậy chống táo bón rất hiệu quả.

- Tốt cho da: Nhờ Vitamin E có trong dưa leo, ngoài khả năng trung hòa độ pH tự nhiên của da, còn là phương thuốc tốt giúp chóng liền sẹo. Các chất chống oxy hóa có trong dưa leo thúc đẩy tái tạo tế bào, giảm các tác hại do gốc tự do gây ra.

- Giúp hơi thở thơm mát: Dưa leo làm tăng tuyến nước bọt trong miệng, giúp rửa trôi các vi khuẩn gây mùi hôi trong miệng. Nhai miếng dưa leo trong khoảng 15-20 phút, giúp làm sạch nướu và giảm sự có mặt các tác nhân gây bệnh.

 

Lưu ý:

Theo Đông y, dưa leo có tính lạnh, nếu ăn nhiều sẽ đi tiểu nhiều, không tốt cho người thận yếu. Đối với người bị viêm xoang hay bất cứ loại bệnh hô hấp nào, không nên dùng dưa leo. Chất Cucurbitin có trong dưa leo gây ra tình trạng lợi tiểu nếu dùng quá liều. Trong vỏ dưa leo có chứa silica, kali và magiê. Ăn nhiều sẽ gây ra các bệnh đường ruột, đầy hơi, chứng khó tiêu và đau bụng.

 

 

Quang Hiển (st)