CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Cây thuốc nam

Bài thuốc nam chữa bệnh Gút hiệu quả

10:20 07/01/2021

Y học cổ truyền gọi Gút (Gout) là thống phong. Đây là căn bệnh mãn tính đòi hỏi người bệnh cần có chế độ ăn uống hợp lý, kết hợp với kiên trì chữa trị. Cách chữa bệnh gút bằng thuốc nam hiện đang được nhiều người áp dụng, mang lại hiệu quả cao, an toàn và tiết kiệm. Dưới đây là một số bài thuốc đơn giản, từ thảo dược quanh nhà, người mắc gút có thể tham khảo.

               1. Lá lốt: Lá lốt là vị thuốc dân gian nổi tiếng dùng để chữa bệnh xương khớp, phong thấp, ra mồ hôi tay chân. Đây cũng là một vị thuốc quý dùng để chữa bệnh gút theo kinh nghiệm dân gian mang lại hiệu quả khả quan.

               - Bài thuốc uống: Lấy khoảng 5 – 10 lá lốt khô đem sắc với 2 chén nước còn 1 chén dùng để uống sau bữa ăn tối hằng ngày. Uống liên tục trong 10 ngày một liệu trình sẽ giảm hẳn các cơn đau nhức xương khớp do bệnh gút, đồng thời giúp thanh lọc cơ thể rất tốt.

               - Bài thuốc ngâm chân tay: Lấy khoảng 30g lá lốt tươi đem rửa sạch, đổ 1 lít nước đun sôi. Chờ cho tới khi nước nguội bớt thì cho chút muối vào khuấy đều rồi dùng để ngâm chân tay bị đau nhức do bệnh gút trong khoảng 30 phút. Thực hiện như vậy đều đặn mỗi ngày và liên tục trong 1 tuần sẽ có hiệu quả.

               2. Lá sakê: Lá sakê có tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm, lợi tiểu, vì thế nó có tác dụng chữa bệnh gút hiệu quả. Bài thuốc dùng đơn giản như sau: Lấy khoảng 4 – 5 lá sa kê nấu với khoảng 2 lít nước để uống thay nước trà trong ngày. Thực hiện liên tục trong 1 tháng sẽ thấy hiệu quả.

               3. Cây tía tô: Lá tía tô có khả năng ức chế các enzym xanthine oxidase – loại enzyme thúc đẩy sự hình thành acid uric gây bệnh gút. Khi bị lên cơn đau gút cấp, lấy 1 nắm lá tía tô đem rửa sạch, sắc như sắc thuốc bắc để uống sẽ giúp làm giảm nhanh cơn đau sau đó khoảng 30 phút mà không có tác dụng phụ. Ngoài ra để phòng bệnh tái phát, nên thường xuyên dùng lá tía tô để ăn sẽ rất tốt.

               4. Lá trầu: Theo kinh nghiệm dân gian sử dụng bài thuốc từ lá trầu kết hợp với nước dừa chữa bệnh gút rất hiệu nghiệm. Do nước dừa khi kết hợp với lá trầu sẽ như một chất hòa tan giúp làm tan chiết xuất từ lá trầu nhanh hơn và tăng cường trao đổi chất trong cơ thể. Đồng thời nước dừa cũng có khả năng kháng khuẩn, chống viêm là làm giảm sự hình thành axit lactic giúp cho quá trình đào thải chất axit uric trong cơ thể dễ dàng hơn. Nhờ đó có thể ngăn chặn được bệnh gút.

               Lấy một quả dừa xiêm vạt nắp gáo, 100g lá trầu tươi đem rửa sạch, thái nhuyễn rồi cho vào quả dừa nước để ngâm khoảng 30 phút. Lưu ý không để cho mực nước quá đầy sẽ bị tràn. Mỗi buổi sáng sau khi thức dậy, người bệnh uống nước dừa ngâm lá trầu này trước khi ăn sáng rồi đợi cho tới khi đi tiểu hết rồi mới ăn sáng. Áp dụng như vậy liên tục trong 1 tháng sẽ khỏi bệnh.

               5. Đu đủ xanh và trà xanh: Trong đu đủ xanh có chứa nhiều papain có tác dụng kháng viêm, tăng cường hệ tiêu hóa. Lá trà xanh có chứa chất chống oxy hóa rất tốt trong việc giảm viêm khớp.

               Lấy 2 trái đu đủ xanh đem rửa sạch, gọt vỏ bỏ hạt, cắt thành từng miếng nhỏ, cho vào nồi, đổ 2 lít nước đun sôi trong vòng 5 phút. Sau đó cho thêm 2 muỗng canh lá trà xanh, tiếp tục đun một lúc rồi lọc lấy nước, để nguội uống trong ngày.

 

 

Quang Hiển tổng hợp từ nguồn Internet