CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Cây thuốc nam

Rau diếp cá: Kháng sinh thảo dược cho con người

09:00 07/10/2022

Rau diếp cá là thực phẩm rất quen thuộc trong bữa ăn hằng ngày, có thể chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon, bổ dưỡng. Ngoài ra, loại rau này còn được sử dụng trong điều trị nhiều bệnh rất hiệu quả.

Rau diếp cá có tên gọi khác là giấp cá, dấp cá, ngư tinh thảo, rau vẹn, rau , cửu tiết liên, sẩm thảo hay xú tinh thảo.

Tên khoa học: Houttuynia cordata Thunb. Thuộc họ Dấp cá (Saururaceae). Thân cây mọc đứng, ưa những nơi ẩm ướt với rễ nhỏ thường mọc ở các đốt trên thân rễ và thân rễ lại thường mọc ngầm dưới đất. Diếp cá có vị cay, chua, mùi tanh, tính mát cùng các thành phần dinh dưỡng có lợi cho con người.

Trong rau diếp cá có chứa nhiều thành phần dưỡng chất có lợi cho con người, có nhiều giá trị y học: vitamin A, vitamin B, sắt, protein, canxi và các hoạt chất tốt cho sức khỏe: reynountrin, hoạt chất methyl-n-Nonykelton, isoquercitrin, canxi...

Rau diếp cá có thể xem như là một kháng sinh thảo dược (có chứa chất decanoyl-acetaldehyd) có tác dụng kháng khuẩn làm ức chế liên cầu, phế cầu, cầu vàng, E. coli,…., chữa bệnh phụ khoa, tăng cường sức khỏe sinh sản (trong lá chứa acid folic và vitamin B).

Ngoài ra, Rau diếp cá còn nhiều công dụng khác như: lợi tiểu, sát khuẩn, chống viêm, thanh nhiệt, làm lành vết thương, chữa nóng sốt (ở trẻ), bị đau vú do tắc sữa (ở nữ giới), trị mụn nhọt (viêm),…

Theo Đông y, diếp cá tính cay, hơi lạnh, hơi có độc, vào phế kinh; có tác dụng tán nhiệt, tiêu ung thũng, dùng chữa phế ung, ngoài dùng chữa ung thũng, trĩ, vết

Theo “Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam: của GS.TS. Đỗ Tất Lợi, diếp cá có tác dụng lợi tiểu, tính chất lợi tiểu này do chất quercitrin và các chất vô cơ chứa trong diếp cá. Dung dịch có 1/100.000 phân tử lượng quercitrin vẫn còn có tác dụng lợi tiểu rất mạnh. Chất isoquercitrin cũng có tác dụng lợi tiểu (Nhật dược chí 1963). Một ý kiến khác cho rằng những dẫn xuất của dioxyflavonon đều có tính chất của rutin, nghĩa là tăng sức chịu đựng của vi ti huyết quản làm cho huyết quản khó đứt vỡ (Nhật dược chí 1951).

Một số bài thuốc dân gian từ rau diếp cá có thể tham khảo

Điều trị táo bón: Lấy 10 gam lá diếp cá tươi, rửa sạch, sao khô. Hãm lá khô với nước nóng để thay nước uống hằng ngày. Nên sử dụng liên tục trong 10 ngày để thấy rõ tác dụng.

Điều trị trĩ: Lá diếp cá dùng để ăn sống mỗi ngày kết hợp với việc nấu nước xông, ngâm và rửa.

Điều trị mụn nhọt: Lá diếp cá lấy khoảng 10 – 12g, rửa sạch, giã nát. Tiếp đến đắp lên vùng da bị mụn nhọt. Dùng băng y tế bịt kín vùng mụn nhọt để tránh bị nhiễm trùng.

Về cơ bản, rau diếp cá có đặc tính hàn. Với vai trò là thực phẩm, rau diếp cá được sử dụng kết hợp cùng với các loại rau thơm khác như kinh giới, húng lủi, xà lách, tía tô, ... Việc sử dụng kết hợp các loại rau cùng một lúc mang lại khá nhiều lợi ích cho sức khỏe. Và điều này cũng có thấy sử dụng rau diếp cá rất ít khi gặp tác dụng phụ do nó gây nên.

Tuy nhiên, cũng như những loại rau khác, nếu sử dụng rau diếp cá với số lượng lớn hay lạm dụng sử dụng loại rau này có thể gây ra một số ảnh hưởng không có lợi tới sức khoẻ. Nên trao đổi với Bác sĩ, khi sử dụng rau diếp cá thường xuyên, nên t để nhận được lời khuyên phù hợp.

 

Nguồn: Tổng hợp từ Internet