CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Cây thuốc nam

Nước vối vừa là nước giải khát vừa là thuốc chữa bệnh

09:00 12/02/2023

Nước vối là thức uống giải nhiệt ưa thích của rất nhiều người trong mùa hè. Tuy vậy, ít ai biết rằng nước lá vối cũng là một trong những thảo dược chữa bệnh cực kỳ hiệu quả.

          Cây vối còn có tên gọi khác là cây lá vối, cây trâm nắp. Tên khoa học là Cleistocalyx Operculatus, thuộc họ sim Myrtaceae, là loài thân gỗ. Cây có chiều cao trung bình khoảng 5 – 6 m. Quả vối xù xì, hình cầu hoặc hình trứng, đường kính 7 – 12mm. Cây vối vừa có tác dụng cho bóng mát, lá và nụ vối được ủ nấu nước uống từ lâu đời, dân dã, được nhiều người yêu thích.

          Lá, cành non và nụ vối có mùi thơm rất dễ chịu. Cây vối được trồng hoặc mọc tự nhiên ở nhiều nơi trên đất nước ta, chủ yếu ở vùng đồng bằng và trung du Bắc Bộ.

          Cây vối chứa một số khoáng chất, vitamin và tinh dầu tạo nên mùi thơm nhẹ, dễ chịu. Ngoài ra, vối cũng chứa kháng sinh giúp tiêu diệt một số vi khuẩn có hại cho cơ thể. Trong nụ vối có chứa thành phần β – sitosterol giúp chuyển hóa cholesterol làm giảm mỡ máu.

          Lá vối có vị hơi đắng và chát, chứa một số ít thành phần độc tố nhẹ. Nếu biết sử dụng đúng cách, các độc tố này sẽ mang lại tác dụng sát trùng, thanh lọc cơ thể điều hòa gan phổi rất tốt.

          Cây lá vối có tính mát, vị đắng chát, có tác dụng thanh nhiệt, tiêu đờm, hạ khí, sát trùng, do vậy từ lâu được người dân dùng để làm trà uống giải khát.

Các bộ phận như vỏ thân, lá, nụ của cây vối đều được làm thuốc chữa bệnh. Lá vối tươi hay khô sắc đặc đều có tính chất sát trùng, rất thích hợp để rửa những mụn nhọt, lở loét, ghẻ, ngứa.

          Nước vối có những tác dụng gì với sức khỏe? Lá vối có tác dụng giải khát, giảm căng thẳng sau những giờ làm việc nặng nhọc. Đặc biệt, nước lá vối còn cung cấp một số muối khoáng và vitamin cần thiết cho cơ thể. Các nghiên cứu cho thấy nếu chỉ uống nước lọc thì chỉ sau 30-40 phút cơ thể sẽ đào thải hết. Nhưng nếu uống nước vối hoặc nước chè xanh thì cơ thể chỉ đào thải khoảng 1/5 lượng nước đã uống, phần còn lại sẽ được thải ra từ từ sau đó.

          Chữa các bệnh ngoài da: Lá vối tươi hay khô sắc đặc còn được coi là một loại dung dịch sát khuẩn dùng để trị ghẻ lở, mụn nhọt. Thực tế, nhân dân ta thường lấy lá vối để tươi vò nát, nấu với nước sôi lấy nước đặc gội đầu chữa chốc lở rất hiệu quả.

          Lá vối tươi hoặc lá vối khô thường được dùng để đun nước uống giái khát và chữa bệnh

Lá vối tươi hoặc lá vối khô thường được dùng để đun nước uống giái khát và chữa bệnh

          Hỗ trợ tiêu hóa: Mỗi khi ăn nhiều chất đạm hoặc dầu mỡ, người ta thường nấu một nồi nước vối thật đặc để uống cả ngày. Nước lá vối sẽ giúp kích thích dạ dày tiết nhiều dịch tiêu hóa để tiêu hóa thức ăn tốt hơn, ngăn ngừa đầy bụng, khó tiêu. Ngoài ra, trong lá vối cũng chứa tanin giúp bảo vệ niêm mạc ruột và tinh dầu có tính kháng khuẩn nhưng không hại vi khuẩn có ích trong ruột. Lá vối cũng được dùng kết hợp với các vị thuốc khác để chữa đau bụng đi ngoài.

          Lưu ý: Phụ nữ có thai cũng cần thận trọng khi dùng. Không nên uống nước vối quá đặc làm ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa. Cũng không nên uống quá nhiều nước vối.

          Nên uống nước từ lá vối khô, nên hạn chế dùng lá vối tươi vì có chứa chất kháng khuẩn, kháng viêm, có thể gián tiếp tiêu diệt vi khuẩn có lợi, gây nên tình trạng hao huyết.

          Không nên uống nước lá vối ngay sau bữa ăn vì có thể ảnh hưởng tới quá trình tiêu hóa. Trẻ em không nên uống nước lá vối.

 

 

 

 

Nguồn: Quang Hiển (Tổng hợp từ Internet)