CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Cây thuốc nam

10 công dụng tuyệt vời của củ Sen

09:00 27/08/2019

               Cây sen được trồng phổ biến ở nhiều làng quê Việt Nam, là loại cây vừa làm cảnh, làm thực phẩm và làm thuốc. Hơn thế, cây sen còn là vị thuốc chữa bệnh tuyệt vời mà hiệu quả đã được minh chứng rõ rang qua nhiều thế kỷ. Tất cả mọi bộ phận của sen như thân, hoa, lá, hạt, rễ, củ, ngó... đều có công dụng chữa bệnh. Ở các nước Đông Á và Đông Nam Á, cây sen được biết đến như một loại dược liệu y học cổ truyền có giá trị cũng như một nguồn nguyên liệu không thể thiếu trong ẩm thực.

               Củ sen có nhiều công dụng trong việc điều trị nhiều loại bệnh. Trong củ sen có chứa nhiều Calories, protein, chất xơ, khoáng chất, Vitamin đặc biệt hàm lượng chất béo thấp và không chứa cholesterol

               Những công dụng từ củ sen:

                1. Hỗ trợ tiêu hóa: Củ sen là nguồn cung chất xơ tự nhiên làm chậm quá trình tiêu hóa carbohydrate phức tạp, giúp giảm lượng cholesterol trong máu cũng như giảm cân.

               2. Kiểm soát thần kinh: Ngoài vai trò tích cực của nó trong tiêu hóa thức ăn, củ sen còn chứa nhiều vitamin. Vitamin B6 là một coenzym quan trọng trong tổng hợp hóa học tác động đến tâm trạng. Lượng pyridoxine đầy đủ giúp ta kiểm soát đau đầu, căng thẳng, lo lắng và thất vọng.

               3. Thiếu máu do rong kinh: Nước ép củ sen hay canh củ sen là phương pháp tuyệt vời để tái tạo máu ở phụ nữ khi bị rong kinh hoặc ra máu nhiều khi hành kinh. Phụ nữ nên dùng nước ép hoặc canh củ sen 3 ngày liên tục sau khi hành kinh.

               4. Táo bón hoặc tiêu chảy: Nước ép củ sen điều hòa hoạt động của dạ dày và ruột non, giúp giảm các vấn đề về đường ruột cũng như để ngăn chặn táo bón và tiêu chảy. Ăn củ sen giúp ngăn ngừa các bệnh, sự tổn thương đại tràng và ruột. Mỗi ngày uống một cốc nước ép củ sen với gừng sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

               5. Bảo vệ tim: Củ sen cung cấp các vitamin nhóm B như vitamin B6, niacin, acid pantothenic, riboflavin và thiamin... Nó bảo vệ tim tránh các cơn đau chỉ đơn giản bằng cách kiểm soát cường độ homocysteine trong máu – nguyên nhân dẫn đến đau tim.

               6. Cầm máu: Đốt của củ sen có chứa tannin, vitamin K. Trong khi đó, củ sen tươi tính hàn, có tác dụng cầm máu. Bởi vậy, những người bị chảy máu mũi, ho ra máu, nôn ra máu, có thể dùng củ sen tươi với nước rễ cỏ tranh hoặc lá cây trắc bá nấu lấy nước uống.

               Theo Y học cổ truyền, nước ép củ sen để ngăn chặn chảy máu trong thực quản, ruột, dạ dày, đại tràng và chảy máu mũi.

               7. Tiêu sưng: Nhiều nguồn tư liệu về y học cổ truyền có ghi: "Nước củ sen có thể tán ứ huyết". Vì vậy, giã củ sen lấy nước hoặc hòa với rượu đều có công dụng tiêu sưng giải độc.

               8. Nhuận tràng thông tiện: Củ sen sở hữu nguồn dinh dưỡng vô cùng phong phú với protein, nhiệt lượng thấp, có thể kiềm chế cân nặng, giúp ổn định đường huyết, triglyceride và mức độ cholesterol, thúc đẩy tiêu hóa, phòng ngừa táo bón và bệnh trĩ. Bên cạnh đó, củ sen tươi với gừng chế thành nước còn có thể chữa bệnh viêm đại tràng.

               9. Dưỡng tâm an thần: Củ sen có chứa rất nhiều vitamin B (đặc biệt là B6), có công dụng giảm bớt chứng bực dọc, khó chịu trong người, xoa dịu cơn đau đầu và giảm nhẹ áp lực, cải thiện tâm tình, làm giảm nguy cơ hạ đường huyết.

               10. Chữa ho tiêu đờm: Nước củ sen có thể dùng để làm dịu cơn ho, tiêu đờm, giảm hen suyễn, viêm phế quản. Trà củ sen còn có công hiệu trị ho khư đàm.

               Lưu ý: Người thể hàn, tì vị kém nên ăn củ sen lúc còn nóng

               Củ sen sống mang tính hàn. Những người dễ trướng bụng, tiêu chảy, sợ lạnh, tì vị kém nên ăn củ sen chín.

 

 

Sưu tầm - Tổng hợp