CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Vệ sinh an toàn thực phẩm

An toàn thực phẩm, còn đó những nỗi lo

08:53 30/05/2017

Thực hiện tháng hành động vì chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm năm 2017 với chủ đề “Sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng thực phẩm tươi sống an toàn – Kiểm soát rượu, phòng tránh ngộ độc rượu”, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn đã không ngừng kết hợp với Cảnh sát Môi trường, phòng An ninh Kinh tế - Công an tỉnh An Giang tăng cường thanh kiểm tra nhằm phát hiện và xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm.

Qua thanh kiểm tra 56 cơ sở và lấy 30 mẫu sản phẩm kiểm tra chất lượng tại các huyện thị xã, thành phố. Kết quả có 12/30 mẫu không đạt trong đó đáng chú ý có 4 sản phẩm bao gồm: chả cá (cơ sở ở Tổ 4, khóm Tây An, phường Mỹ Thới, thành phố Long Xuyên), chả đòn chay (Tổ 20, ấp Hưng Thới 2, xã Phú Hưng, huyện Phú Tân), tàu hũ ky, khô cá đuối chay (ấp Phú Xương, thị trấn Chợ Vàm, huyện Phú Tân) có chứa hàn the là chất cấm sử dụng trong sản xuất thực phẩm. Được biết các cơ sở này đều đã được tuyên truyền, phổ biến qua các lớp tập huấn và xác nhận kiến thức ATTP theo quy định nhưng có thể do lợi nhuận cao nên họ vẫn xem thường các quy định pháp luật về ATTP nên không ngần ngại bán các sản phẩm gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người tiêu dùng.

Hiện nay, Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2016 – 2020, trong đó nội dung ATTP đã được đề cập. Cụ thể  tiêu chí 17.8. quy định tỷ lệ hộ gia đình và cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm phải tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm.Do đó để đạt được mục tiêu 61 xã nông thôn mới đến năm 2020, trước mắt là 11 xã trong năm 2017 ngoài những tiêu chí đã thực hiện trong những năm vừa qua, còn đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, các cấp, đặc biệt là ở tuyến cơ sở cần quan tâm chỉ đạo, tăng cường hơn nữa vai trò giám sát ATTP, thường xuyên tuyên truyền, nêu gương điển hình các cơ sở sản xuất kinh doanh sản phẩm an toàn; thông tin kịp thời các trường hợp cơ sở vi phạm trên đài truyền thanh huyện, các loa phát thanh của xã, phường để cộng đồng dân cư được biết và có sự lựa chọn sản phẩm an toàn, tẩy chay các sản phẩm không an toàn gây tổn hại đến sức khỏe người tiêu dùng.

Thực hiện tốt các quy định về ATTP không những góp phần bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng mà còn là yếu tố tích cực tham gia cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã và đang lan tỏa từ thành thị đến nông thôn.

 

 

 

 

Ngô Đình Sỹ - Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm và thủy sản An Giang