CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang

số điện thoại tiếp nhận
phản ánh kiến nghị về tthc

1

Phòng Tổng hợp - UBND tỉnh

Điện thoại: 02963.957.006

Email: thutuchanhchinh@angiang.gov.vn

2

Tổ kiểm tra công vụ

Điện thoại: 02963.957.049 - 0378.247.247

Email: kiemtracongvu@angiang.gov.vn

đường dây nóng ngành nông nghiệp An Giang

1

Ông Nguyễn Sĩ Lâm (Giám Đốc Sở)

Điện thoại: 0913.979.245

Email: nslam@angiang.gov.vn

2

Ông Lê Hoàng Tâm (Phó Chánh Văn phòng Sở)

Điện thoại: 0919.199.392

Email: lhtam@angiang.gov.vn

Trồng trọt - BVTV

Tân Châu: Công tác Bảo vệ thực vật đồng hành cùng nông dân

08:15 15/08/2024

15 năm qua, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thị xã Tân Châu đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, nông dân đã dần thay đổi tư duy từ canh tác truyền thống mạnh dạn chuyển sang ứng dụng khoa học kĩ thuật, công nghệ cao vào đồng ruộng, từ đó, chất lượng nông sản được nâng lên, lợi nhuận sau thu hoạch tăng cao, trong đó, phải nhắc đến vai trò của ngành chuyên môn đã đồng hành cùng nông dân, đặc biệt, công tác Bảo vệ thực vật (BVTV) luôn được quan tâm, chú trọng thực hiện.  

Qua 15 năm thực hiện Nghị quyết 40 thành lập thị xã Tân Châu, công tác BVTV trên địa bàn thị xã đã được Trạm Trồng trọt và BVTV thị xã thực hiện nhiều mô hình, tổ chức các cuộc hội thảo và các lớp tập huấn cho nông dân các kỹ thuật sản xuất tiên tiến như trên cây lúa, nông dân canh tác lúa theo chương trình 3 giảm 3 tăng, theo 1 phải 5 giảm, SRP, công nghệ sinh thái,… Cùng việc ứng dụng kỹ thuật tiên tiến vào đồng ruộng như gieo sạ theo hàng, 100% nông dân sử dụng máy gặt đập liên hợp, ứng dụng vi sinh vào sản xuất; kỹ thuật nhân giống và phục tráng giống lúa,… Kết quả lượng giống lúa gieo sạ trên 200kg/hecta trước đây hiện nay lượng giống giảm xuống chỉ còn từ 100-150kg/hecta; người dân đã biết cân đối lượng phân bón theo nhu cầu từng giai đoạn phát triển cây lúa; biết tiết giảm nước và xiết nước các giai đoạn quan trọng để kích thích cây lúa đẻ nhánh, phát triển bông; gần 100% nông dân sử dụng giống lúa xác nhận để gieo sạ, một số nông dân có thể tự nhân giống lúa xác nhận để phục vụ cho mình và chia lại cho  nông dân khác. Đối với rau màu, Trạm Trồng trọt và BVTV thị xã mở các lớp kỹ thuật trồng rau màu theo hướng an toàn, sử dụng phân hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao như tưới tự động, công nghệ tưới điều khiển từ xa, đặc biệt là ứng dụng nhà màng, nhà lưới để ươm cây giống, trồng các loại rau màu có giá trị cao như dưa lê, dưa lưới,… Hiện nay trên địa bàn thị xã đã có 25 nhà màng, nhà lưới với tổng diện tích 7,37 hecta. Ông Tôn Hồng Tân, Trưởng trạm Trồng trọt và BVTV thị xã  Tân Châu cho biết thêm: “Trên cây ăn trái mở các lớp kỹ thuật trồng cây ăn trái theo từng loại cây, nội dung giúp nông dân xác định được đất của mình có thể trồng loại cây nào, kỹ thuật lên liếp như thế nào cho phù hợp với từng loại cây, rồi kỹ thuật đắp mô, trồng và chăm sóc, xử lý ra hoa, chiết, ghép cây, nhận biết dịch hại và biện pháp quản lý cho từng loại cây đó. Kết quả khi giai đoạn chuẩn bị lên thị xã diện tích cây ăn quả dưới 300 hecta nhưng đến nay nâng lên 1.385,5 hecta. Trong đó có một số vùng chuyên canh cây ăn trái tập trung như vùng bao Vĩnh Xương – Phú Lộc, đây là một vùng bao đã chuyển đổi từ đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn trái, và vùng cây ăn trái này cũng đã xây dựng nhiều mã số vùng trồng và liên kết với các doanh nghiệp để xuất khẩu cây ăn trái ra nước ngoài, nâng hiệu quả sản xuất lên gấp trên 5 lần trồng lúa. Và trên cây ăn trái cũng được ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật tưới tự động, tưới điều khiển từ xa, tuyển trái để bao lại để tạo trái có mẫu mã đẹp,…”

Nổi bật là các buổi tập huấn cấp mã số vùng trồng cho nông dân được Trạm Trồng trọt và BVTV thị xã thực hiện tại các địa phương, từ đó, đã có nhiều nông sản được kí kết với Công ty và xuất khẩu sang nước ngoài. Ông Huỳnh Văn Hiệp, Chủ tịch HĐQT Hợp tác xã vườn cây ăn trái vùng bao Vĩnh Xương-Phú Lộc, thị xã Tân Châu chia sẻ: “Hiện nay HTX cũng đang kí hợp đồng với Công ty Nhà Quỳnh và nông dân, cũng đã có đăng kí theo hướng xoài sạch, bao sạch với giá cũng ổn định cũng là điều đáng vui mừng, và hy vọng sắp tới, bà con mình đăng kí làm theo xoài sạch nhiều hơn, để cho HTX càng ngày càng đi xa hơn nữa”.

15 năm qua với sự hỗ trợ nhiệt tình của các cấp từ Tỉnh đến địa phương và cơ sở, cùng với Trạm Trồng trọt và BVTV thị xã có đội ngũ viên chức, nhân viên có trình độ, năng lực tốt, có kinh nghiệm lâu năm trong chuyển giao khoa học kỹ thuật, tham gia nhiều nghiên cứu khoa học phục vụ cho phát triển nông nghiệp địa phương. Đồng thời, nông dân luôn ủng hộ, nhiệt tình học tập, ứng dụng vào sản xuất, tham gia thực hiện các mô hình sản xuất tiến bộ mới. Song song, thị xã quan tâm, xây dựng hệ thống đê bao ngày càng bảo đảm, hệ thống giao thông nội đồng, hệ thống thủy lợi ngày càng hoàn chỉnh góp phần phục vụ tốt sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân và các phương tiện phục vụ sản xuất ngày hoàn thiện, tối ưu hóa cũng như vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất ngày phong phú và đa dạng, đã giúp bà con nông dân có nhiều điều kiện ứng dụng vào đồng ruộng, mang lại hiệu quả canh tác, tuy nhiên, công tác Bảo vệ thực vật cũng gặp phải những khó khăn nhất định,“Khó khăn là đê bao sản xuất 3 năm 8 vụ đã lâu năm làm cho đất cạn kiệt dinh dưỡng, phải tăng lượng phân bón trên đơn vị diện tích lên, tích lũy nhiều độc chất làm cho cây lúa phát triển kém đưa đến khả năng chống chịu dịch hại bị kém đi. Các giống lúa sản xuất trước đây ngắn ngày từ 85-95 ngày nên có thể bảo đảm lịch thời vụ cho 3 vụ lúa trên năm, nhưng các giống lúa này đa số có chất lượng gạo kém không xuất khẩu được; nhiều năm nay nông dân đã chuyển qua sản xuất lúa chất lượng cao, các giống lúa này có thời gian sinh trưởng từ 105 – 120 ngày, từ đó khi sản xuất 3 vụ/năm gây lệch mùa vụ, không có thời gian cắt vụ, thường thì giữa 2 vụ gối nhau gần 1 tháng làm cho dịch hại tích lũy ngày càng nhiều, một số đối tượng trước đây phát triển ít nhưng hiện nay bộc phát cao gây ảnh hưởng đến sản xuất”, ông Tôn Hồng Tân, Trưởng Trạm Trồng trọt và BVTV thị xã Tân Châu cho biết thêm.

Ngoài ra, diện tích đất trên hộ dân quá ít do đó khó phát triển cơ giới hóa lớn trong sản xuất nói chung, hay nói riêng công tác bảo vệ thực vật thực hiện không đồng bộ, đồng loạt trên cánh đồng, có trường hợp nông dân xử lý trước, nông dân xử lý sau làm cho nguồn dịch hại không bị cắt đứt triệt để, dịch hại có thể di chuyển qua lại từ ruộng này sang ruộng khác. Một số kênh mương bị bồi lắng, mực nước ngày cạn kiệt gây một số khu vực phục vụ nước tưới không kịp thời, nhất là cuối vụ Đông Xuân và dầu vụ Hè Thu. Cho biết phương hướng trọng tâm trong thời gian tới, ông Tôn Hồng Tân, Trưởng Trạm Trồng trọt và BVTV thị xã Tân Châu nhấn mạnh: “Thứ nhất, hiện nay thời tiết biến đổi khó lường, dịch hại ngày càng nhiều, do đó, thời gian tới, Trạm tăng cường hơn nữa công tác điều tra phát hiện và dự báo tình hình dịch hại để có những thông báo, hướng dẫn nông dân quản lý kịp thời, bảo vệ sản xuất an toàn. Thứ hai, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn và hướng dẫn người dân ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Rồi hỗ trợ nông dân xây dựng các mô hình công nghệ cao. Thứ ba, xây dựng các vùng sản xuất chuyên canh để cung cấp lượng nông sản lớn tập trung lớn cho các Công ty. Thứ tư, xây dựng nhiều mã số vùng trồng cho cây lúa, cây rau màu và cây ăn trái để giúp cho việc xuất khẩu nông sản của người dân được tiện lợi hơn. Đồng thời từng bước nâng các vùng trồng này lên sản xuất theo tiêu chí VietGap và LoboGap. Thứ năm, mời gọi các công ty đến liên kết tiêu thụ nông sản lâu dài cho nông dân. Thứ sáu, hỗ trợ các địa phương hoàn thành và duy trì các tiêu chí nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao trong lĩnh vực nông nghiệp. Thứ bảy, đẩy mạnh việc thực hiện đề án 01 triệu hecta lúa chất lượng cao và phát thải thấp. Đó là, 07 nội dung lớn Trạm sẽ thực hiện trong thời gian tới”.

Có thể khẳng định rằng, bức tranh nông nghiệp Tân Châu với những thành tựu nổi bật qua 15 năm qua có sự đóng góp rất lớn của công tác bảo vệ thực vật, tin tưởng rằng, với tinh thần trách nhiệm, những phương hướng trọng tâm được đề ra sẽ là nền tảng để Trạm Trồng trọt và BVTV thị xã tiếp tục đồng hành cùng nông dân, góp phần đưa nền nông nghiệp Tân Châu ngày càng phát triển bền vững, hiện đại trong thời gian tới.

Huyền Thoại - Đài TT Tân Châu