CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang

số điện thoại tiếp nhận
phản ánh kiến nghị về tthc

1

Phòng Tổng hợp - UBND tỉnh

Điện thoại: 02963.957.006

Email: thutuchanhchinh@angiang.gov.vn

2

Tổ kiểm tra công vụ

Điện thoại: 02963.957.049 - 0378.247.247

Email: kiemtracongvu@angiang.gov.vn

đường dây nóng ngành nông nghiệp An Giang

1

Ông Nguyễn Sĩ Lâm (Giám Đốc Sở)

Điện thoại: 0913.979.245

Email: nslam@angiang.gov.vn

2

Ông Lê Hoàng Tâm (Phó Chánh Văn phòng Sở)

Điện thoại: 0919.199.392

Email: lhtam@angiang.gov.vn

Trồng trọt - BVTV

Tân Châu: Đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn

11:45 16/03/2023

Với mục tiêu đẩy mạnh phát triển du lịch khu vực nông thôn trên cơ sở phát huy tiềm năng, lợi thế về tài nguyên tự nhiên, môi trường sinh thái nông thôn, thời gian qua trên địa bàn thị xã Tân Châu nhiều mô hình du lịch sinh thái kết hợp vườn cây ăn trái đang được đẩy mạnh thực hiện, nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Hiện nay, khi mà điều kiện kinh tế cho phép, vào các ngày nghỉ cuối tuần, nhiều gia đình thường có nhu cầu trải nghiệm du lịch dã ngoại tại các vùng ven, với khoảng cách không quá xa. Ngoài những danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, các bãi tắm, khu nghỉ dưỡng..., thì hiện nay không ít người muốn tìm về với đồng quê dân dã, với ruộng vườn, cây trái để hòa mình vào thiên nhiên xanh, tươi mát, tiếp xúc với con người quê chất phác thật thà, vui tính... Chính vì lý do đó mà trong những năm gần đây mô hình di lịch vườn sinh thái là một trong những lựa chọn hàng đầu. Đến với vườn sinh thái Tuấn Vũ của chị Nguyễn Thị Mỹ Dung, tại ấp Phú Qúy – xã Phú Lộc – Thị xã Tân Châu, du khách sẽ cảm nhận được không khí xanh mát, các tiểu cảnh được trang trí tạo không gian tươi mới hơn. Cùng với những món ăn đồng quê, dân dã đặc trưng của vùng đầu nguồn sông nước, được quán biến tấu với những món ăn phong phú đa dạng. Đặc biệt, không chỉ thu hút khách trên địa bàn thị xã mà thời gian qua, nhất là vào thời điểm những ngày vui xuân đón Tết, dịp lễ lớn vườn sinh thái Tuấn Vũ đón những du khách đến từ các tỉnh thành như Cần Thơ, Đồng Tháp…Chị Nguyễn Thị Mỹ Dung, Vườn sinh thái Tuấn Vũ – thị xã Tân Châu chia sẻ: “Thứ nhất là bên đây là có món ốc gác bếp, thứ hai là gà rang muối Hồng Kông, bò bên bếp lửa hồng, có cá sông từ đầu nguồn đa dạng nhiều món. Bên cạnh, khách đến đây là được hoạt động ngoài trời khi mà đi đoàn sẽ yêu cầu tổ chức các trò chơi nhân gian, mình sẽ đáp ứng theo đó”.

Thời gian gần đây, mô hình du lịch tham quan và thưởng thức các loại trái cây vườn phát triển khá mạnh, đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của du khách, đồng thời mang lại nguồn thu nhập không nhỏ cho người dân. Trong đó, vườn dâu Trúc Đào tại xã biên giới Phú Lộc – Thị xã Tân Châu là một trong những địa điểm được nhiều người biết đến. Vườn dâu do anh Đoàn Ngọc Lợi đầu tư thực hiện từ năm 2018 đến nay. Trên diện tích gần 4.000 m2 của gia đình, trước đây chủ yếu trồng lúa nhưng hiệu quả không cao, anh Lợi tiến hành cải tạo đất, đào rảnh lên líp để trồng thử 170 gốc dâu tằm nguồn gốc từ Đà Lạt. Bình quân hàng ngày anh thu hoạch từ 15 đến hơn 30kg trái tươi, chủ yếu bán cho các điểm chợ, một số quán nước để chế biến, với giá dao động 40.000 đồng/kg. Qua đó, anh cũng tạo thu nhập ổn định cho nhân công hái trái với giá lao động 11.000 đồng/kg. Với tiêu chí dâu sạch, bên cạnh bán trái tươi anh cũng tạo ra các sản phẩm từ dâu như mứt dâu, rượu dâu, vang dâu. Đặc biệt, anh còn cho khách đến tham quan trải nghiệm hái dâu tại vườn, từ đó góp phần tăng thu nhập, giới thiệu được sản phẩm đến với nhiều du khách hơn. Được biết các sản phẩm dâu của anh là sản phẩm tiềm năng OCOP tại địa phương. Anh Đoàn Ngọc Lợi, xã Phú Lộc - thị xã Tân Châu cho biết thêm: “Bản chất trái dâu tằm rất là tốt cho sức khỏe, nhưng mà đi vận chuyển xa nó khó. Còn khi mình đã sấy khô bằng công nghệ mới thì dinh dưỡng của trái vẫn bình thường, mình có thể đi xa, đưa đến cho tay mọi khách hàng được. Còn về ở vườn, hướng tới sẽ mở thêm một gốc trưng bày sản phẩm OCOP, không chỉ là sản phẩm của vườn, mà có thể là những sản phẩm của Tân Châu hoặc trong Tỉnh An Giang. Để khách tham quan đến thưởng thức nước dâu, sản phẩm của dâu và các sản phẩm OCOP,sản phẩm sạch trong Tỉnh luôn”.

Xây dựng mô hình du lịch nông thôn mang tính đặc trưng phù hợp với tiềm năng, lợi thế cùng với sản phẩm du lịch đa dạng, phong phú, chất lượng và thân thiện với môi trường, mang đặc trưng văn hóa của địa phương và là hướng đi phù hợp, bền vững của người dân vùng biên giới, có thể nói đây cũng là yếu tố thu hút khách du lịch đến với thị xã biên giới Tân Châu – An Giang.

Huyền Thoại – Hạnh Phúc - Đài Truyền thanh thị xã Tân Châu