CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Trồng trọt - BVTV

Nhãn Phát Tài phát triển trên vùng đất Tân Châu

11:00 20/05/2023

Những năm qua, bà con nông dân trên địa bàn thị xã Tân Châu đã chuyển đổi một số diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn trái, trong đó, cây nhãn là một trong những loại cây ăn trái được lựa chọn, bên cạnh nhãn Ido, tại khóm Long Qưới B, phường Long Phú, những cây nhãn Phát Tài sau thời gian vun trồng, đến nay, cũng đã kết trái.

Đối với giống nhãn Phát Tài với các ưu điểm như khả năng chống chịu sâu bệnh, ít rụng trái sinh lý, năng suất cao, ít tốn công chăm sóc, có khả năng xử lý ra trái nghịch vụ theo ý muốn, vào khoảng giữa năm 2021, giống nhãn Phát Tài được đem về trồng tại khóm Long Qưới B, phường Long Phú, qua quá trình chăm sóc, đến nay, cây nhãn trong vườn phát triển tốt và đậu trái cao, mang lại tín hiệu tích cực. Anh Lê Văn Đức, phường Long Phú chia sẻ: “Thấy nhãn năng suất rất là đạt, tùy theo cây tàng lớn nhỏ mà cho lượng trái với số kilogram trên cây, mình để cây càng lớn, mình xử lý năng suất càng cao, nếu mà đậu trái mà không bị dơi với chuột ăn, cây tầm khoảng 18 tháng trung bình khoảng 40kg”.

Ngoài ra, giống nhãn Phát Tài này còn có nhiều ưu điểm như cứng cây, trái sai, độ ngọt vừa, cơm dày, ráo nước, hạt nhỏ nên cũng được thương lái ưa chuộng, khi ra trái, thương lái mua tại vườn với giá 26.000đ/kg, đối với khách mua lẻ với giá bán 35.000đ/kg. Vì hiện số lượng nhãn trong vườn trồng ít chỉ có 25 gốc, nên không đủ để cung ứng, bên cạnh, đây là vụ ra trái đầu tiên, anh Đức cũng đã gặp phải khó khăn trong vấn đề bị chuột tấn công, làm ảnh hưởng năng suất trái. “Đối với xử lý nhãn Phát Tài này, mình đặc biệt chú ý xử lý vào mùa nắng và trong 2 sản phẩm chủ yếu để mà xử lý ra bông và đậu trái đó, là mình phải đổ thuốc Kaliclorat và mình phun tạo mầm trước đó 02 cử, rồi đổ thuốc phun tạo mầm 02 cử nữa, thì ra bông đạt, đặc biệt, lưu ý xử lý vào giai đoạn mùa nắng. Vấn đề mà để mà chống chuột phá hoại, mình vệ sinh vườn và xử lý nghịch vụ, coi điều kiện những ruộng lúa xung quanh, mình sẽ cho thu hoạch trước khi thu hoạch lúa, để chuột không phải dồn vào vườn của mình”, anh Lê Văn Đức chia sẻ thêm.

Giống nhãn Phát Tài rất ít tốn công chăm sóc, tuy nhiên, vào giai đoạn ra trái, người trồng cần giữ độ ẩm cho cây, trong vườn cũng đã lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm, giúp duy trì ẩm độ thường xuyên để cây nuôi trái. Tuy đây là giống nhãn mới và cũng chỉ được trồng xen trong vườn, nhưng với tỷ lệ đậu trái và kinh nghiệm trong trồng cây ăn trái của mình, anh Đức cũng đã có những định hướng trong việc duy trì và thực hiện nhân giống nhãn Phát Tài từ những cây có chất lượng. Anh Lê Văn Đức, phường Long Phú cho biết: “Hiện tại, vườn trồng khoảng 25 gốc và nhưng mà một số cây ăn thử, chất lượng trái không có được như mình mong muốn, tôi sẽ phá bỏ, còn lại đối với những cây giống chuẩn, tui sẽ chừa lại và xử lý tiếp tục. Bà con có nhu cầu trồng, tôi sẽ cung cấp giống và cái hỗ trợ kĩ thuật cho bà con luôn”.

Có thể thấy rằng, giống nhãn Phát Tài là một giống nhãn mới nhưng bước đầu cũng đã mang lại những hiệu quả kinh tế, tuy nhiên, để đảm bảo tính bền vững, tránh sản xuất ồ ạt, đòi hỏi người nông dân cần phải tìm hiểu và nghiên cứu kĩ thị trường để quyết định chọn trồng, cũng như học hỏi những kĩ thuật để chăm sóc hiệu quả, tránh để xảy ra trường hợp cung lớn hơn cầu, gây thiệt hại kinh tế cho bà con nông dân.

Huyền Thoại - Đài Truyền thanh thị xâ Tân Châu