CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Mô hình hiệu quả

Tân Châu: Sắc hoa vàng trên đường nông thôn

02:48 14/03/2021

Khi chúng ta đi vào đường giao thông nội đồng ấp Tân Hậu B2, xã Long An, thị xã Tân Châu (An Giang), mọi người sẽ bị thu hút bởi sắc vàng rực rỡ hai bên đường và cả bờ ruộng. Đây là địa điểm mà Trạm Trồng trọt & Bảo vệ thực vật Thị xã Tân Châu thực hiện mô hình công nghệ sinh thái, một mô hình tiến bộ khoa học kỹ thuật phát triển trên nền tảng quản lý dịch hại tổng hợp (IPM). Mô hình đã được các nhà khoa học trên thế giới đánh giá cao.

Mô hình công nghệ sinh thái thực hiện với diện tích 5,6 hecta có 6 hộ tham gia. Tại mô hình, bà con nông dân trồng hoa nhái, hoa hướng dương, mồng gà… dọc theo đường giao thông nội đồng và bờ ruộng. Đến nay, hoa đã nở vàng rực cả tuyến đường.

Chú Trần Văn Hòa, ấp Tân Hậu B2, chia sẻ: “Tôi thấy mô hình đạt hiệu quả cao. Từ lúc trồng hoa để dẫn dụ thiên địch thì đến nay, ruộng lúa giảm 2 cử phun thuốc trừ sâu rầy. Theo tôi, mô hình này nên nhân rộng thêm nữa để cho nông dân mình giảm nhẹ chi phí, có lợi nhuận nhiều hơn”.

Khi trồng hoa trên bờ ruộng, không chỉ tạo sắc vàng rực rỡ làm đẹp cảnh quan môi trường, mà còn thu hút các loài thiên địch đến cư trú. Cụ thể có 2 nhóm, nhóm bắt mồi và nhóm ký sinh như nhện, kiến 3 khoang, bọ xít mù xanh, ong ký sinh,… Các loài thiên địch này tấn công và kiềm hãm sự phát triển các loài sinh vật gây hại cây trồng như sâu rầy, từ đó giúp cân bằng hệ sinh thái trên đồng ruộng.

Mô hình công nghệ sinh thái đã góp phần giải quyết bài toán kinh tế trong giảm thiểu tối đa việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, giảm chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng nông sản, góp phần bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan nông thôn và đặc biệt là bảo vệ sức khỏe nông dân và người tiêu dùng.

Huyền Thoại. Đài Truyền thanh thị xã Tân Châu