CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Mô hình hiệu quả

Điểm nhấn An Giang

10:29 29/07/2020

Tỉnh An Giang có dân số hơn 2,164 triệu người, với khoảng 1,5 triệu người sống ở nông thôn. An Giang cũng có hơn 100 km đường biên giới giáp với Campuchia; ngoài cửa khẩu chính cho sự giao thương đi lại, còn có nhiều đường, lối mở, và do vậy cũng gặp phải không ít khó khăn cho việc quản lý dịch bệnh. Từ hai yếu tố trên cho thấy công tác kiểm soát các bệnh lây truyền do tiếp xúc cộng đồng, do muỗi đốt là vô cùng vất vả.

Vào sáng ngày 23/7/2020, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh An Giang đã tổ chức buổi “Thông tin tuyên truyền về phòng chống dịch Covid-19 và các bệnh dịch truyền nhiễm trong tỉnh hiện nay”. Ông Phạm Thanh Tâm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh, đã hệ thống chi tiết tình hình một số loại bệnh truyền nhiễm phổ biến. Hiện nay, bệnh Tay chân miệng dù cũng khá nguy hiểm nhưng nhờ tổ chức tốt khâu phòng bệnh trong các trường học, song song với tuyên truyền cho hộ gia đình có trẻ chưa đến tuổi đi mẫu giáo thực hiện rửa tay cho trẻ thường xuyên... nên đã kiểm soát tốt. Bệnh sốt xuất huyết ở An Giang được ngăn chặn tốt. Biện pháp hữu hiệu luôn được thực hiện thường xuyên là phòng dịch, và địa bàn nào có nguy cơ đủ yếu tố về côn trùng, ký sinh trùng thì tiến hành ngay công tác chống dịch. Kiểm soát dịch bệnh là công việc thường xuyên, và cần sự chỉ đạo sâu sát của cơ quan chức năng, cũng như sự hỗ trợ của cơ quan truyền thông.

Về tình hình Covid-19: Ngày 31/12/2019, văn phòng WHO Trung Quốc thông báo có những trường hợp “viêm phổi virus” ở Vũ Hán (Wuhan). Ngày 01/01/2020, WHO kích hoạt hỗ trợ 3 cấp độ: địa phương, khu vực, quốc gia. Ngày 02/01/2020, WHO cảnh báo dịch. Ngày 09/01/2020, WHO thông báo tác nhân gây dịch viêm đường hô hấp là Novel Coronavirus. Ngày 11/01/2020, truyền thông Trung Quốc báo trường hợp tử vong đầu tiên. Ngày 13/01/2020, Bộ Y tế Thái Lan thông báo trường hợp nhiễm n(CoV), trường hợp đầu tiên ngoài Trung Quốc. Ngày 16/01/2020, Nhật công bố trường hợp nhiễm đầu tiên (du lịch Trung Quốc). Ngày 21/01/2020, WHO công bố có vài trường hợp lây nhiễm từ người sang người, Hoa Kỳ công bố trường hợp đầu tiên. Ngày 24/01/2020, văn phòng WHO tại Pháp công bố 3 trường hợp nhiễm (đi từ Trung Quốc). Ngày 11/02/2020, WHO đặt tên dịch bệnh là Covid-19; Ủy ban Quốc tế về phân loại virus quyết định đặt tên cho virus gây bệnh là “SARS-CoV-2”. Ngày 13/3/2020: WHO công bố đại dịch. Rất đau thương: Covid-19 đã gây đại dịch toàn cầu, làm cho hơn 635 ngàn người tử vong.

Ông Nguyễn Trung Lập, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật lưu ý, công tác tiêm phòng vô cùng quan trọng; ngay từ những năm 1990, An Giang đã thực hiện tốt công tác tiêm phòng, và nhờ vậy nên đã luôn chủ động phòng ngừa dịch bệnh. Hiên nay, ta đã có nhiều loại thuốc tiêm chủng tạo miễn dịch trong cộng đồng. Diễn biến Coronavirus rất phức tạp, thế giới cũng rất mơ hồ. Việt Nam đã huy động toàn lực để chống dịch nên đạt kết quả rất tốt. An Giang là tỉnh biên giới, nên chúng ta cần phải hết sức chú ý phát hiện sớm để cách ly, như vậy mới thực hiện phòng bệnh tốt.

Về công tác phòng dịch Covid-19 tại An Giang. Thật ấm lòng biết bao khi nhìn thấy cảnh các mẹ, các chị ngày đêm miệt mài bên giàn máy, gấp rút may những chiếc khẩu trang để kịp trao tặng miễn phí cho bà con. Các nam thanh nữ tú dãi nắng dầm mưa đi đến tận hang cùng ngõ hẻm để phát khẩu trang, với ước mong giúp bà con phòng ngừa dịch bệnh. Những cây ATM gạo ào ào nhả ra những hạt gạo thấm đượm nghĩa tình. An Giang – xứ sở an bình và đã rất bình yên trước dịch bệnh, bởi người An Giang luôn đối đãi với nhau chân tình và nhân ái.

Kim Kiều - Trung tâm Khuyến nông An Giang