CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Điểm tin thị trường

Chiến lược phát triển thị trường xuất khẩu gạo tỉnh An Giang

10:30 12/04/2024

Trong bối cảnh cạnh tranh giữa các nước xuất khẩu ngày càng tăng và thương mại gạo thế giới phải đối mặt với nhiều diễn biến khó đoán định như thiên tai, dịch bệnh, xung đột quân sự, chiến tranh thương mại. Tỉnh An Giang đã đề ra chiến lược phát triển các thị trường xuất khẩu gạo với quy mô, cơ cấu thị trường, cơ cấu sản phẩm xuất khẩu hợp lý, ổn định, bền vững và hiệu quả; củng cố các thị trường xuất khẩu truyền thống, trọng điểm và phát triển các thị trường xuất khẩu mới, tiềm năng, các thị trường FTA; gia tăng thị phần gạo tỉnh An Giang tại các thị trường xuất khẩu, đặc biệt thị trường các nước phát triển.

Chuyển dịch cơ cấu thị trường xuất khẩu theo hướng bền vững, khai thác hiệu quả nhu cầu nhập khẩu gạo của các thị trường trọng điểm, truyền thống, đồng thời chú trọng phát triển các thị trường có nhu cầu nhập khẩu gạo có chất lượng, giá trị cao và các sản phẩm chế biến từ thóc, gạo, các thị trường có quan hệ đối tác bền vững về thương mại và đầu tư, các thị trường FTA.

Tận dụng lợi thế cạnh tranh để củng cố vị thế và khai thác hiệu quả các thị trường gần, thị trường truyền thống, trọng điểm có nhu cầu nhập khẩu gạo phù hợp với điều kiện sản xuất hiện tại; phát triển các thị trường mới, thị trường tiềm năng, tăng tỷ trọng các thị trường nhập khẩu gạo chất lượng, giá trị gia tăng cao; tăng xuất khẩu vào các thị trường FTA có dành ưu đãi cho mặt hàng gạo; từng bước giảm tỷ trọng các thị trường nhập khẩu gạo có chất lượng, giá trị gia tăng và hiệu quả thấp, không ổn định. Tận dụng tốt các ngách thị trường phù hợp tại tất cả các khu vực thị trường.

Giữ tỷ trọng gạo trắng, hạt dài phẩm cấp cao ở mức hợp lý khoảng từ 15-20%, giảm tỷ trọng gạo phẩm cấp trung bình và thấp; tăng tỷ trọng gạo thơm, gạo đồ, gạo Japonica, gạo hữu cơ; đa dạng hóa các sản phẩm chế biến từ lúa gạo, gạo có vi chất dinh dưỡng, bột gạo, mỹ phẩm từ gạo và Định hướng phát triển các thị trường cụ thể:

Thị trường Châu Á

Thị trường Đông Bắc Á: Phấn đấu tiếp cận thị phần gạo tỉnh An Giang vào thị trường nhập khẩu gạo của Hàn Quốc và Nhật Bản trong giai đoạn 2023-2025 và giữ vững ổn định thị trường đến năm 2030.

Thị trường Đông Nam Á: Tiếp tục giữ vững thị phần xuất khẩu gạo sang các nước trong khu vực, nhất là các thị trường chủ chốt như Philippines, Indonesia, Malaysia; đồng thời tăng cường phát triển tốt thị trường Singapore, Hong Kong. Đẩy mạnh xuất khẩu gạo trắng chất lượng cao, gạo thơm, gạo nếp.

Tiếp tục củng cố, duy trì và phát triển thị phần tại các thị trường lớn, truyền thống, nhất là thị trường Trung Quốc và các khu vực còn lại.

Thị trường Châu Âu

Khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tự do với khu vực như: EVFTA, UKVFTA, EAEU để tăng khối lượng gạo xuất khẩu vào khu vực, tương xứng với tiềm năng của thị trường.

Phấn đấu tăng thị phần gạo xuất khẩu tỉnh An Giang trong tổng kim ngạch nhập khẩu gạo của Liên minh kinh tế Á - Âu: Thị phần tại thị trường Liên bang Nga tăng từ 0,11% năm 2020 lên khoảng 0,5% vào năm 2025, khoảng 1% năm 2030. Định hướng đến năm 2030 phấn đấu tiếp cận thị phần gạo tỉnh An Giang vào thị trường nhập khẩu gạo của Bê-la-rút.

Phấn đấu tăng thị phần tại một số nước Châu Âu như: Pháp là từ 0,49% năm 2020 lên khoảng 0,7% vào năm 2025 và khoảng 1% vào năm 2030; Đức từ 0,0125% vào năm 2020 lên khoảng 0,1% năm 2025 và khoảng 0,5% vào năm 2030.

 Thị trường Châu Mỹ, Châu Đại Dương

Tập trung phát triển thị trường gạo An Giang tại các nước thành viên CPTPP (Canada, Chile, Mexico và Peru).

Phấn đấu tăng thị phần tại thị trường Hoa Kỳ từ 0,31% năm 2020 lên khoảng 0,5% vào năm 2025, khoảng 1% vào năm 2030. Phấn đấu tăng thị phần tại thị trường Canada từ 0,34% năm 2020 lên 0,5% vào năm 2025, khoảng 1% vào năm 2030.

Phấn đấu tăng thị phần tại thị trường Úc từ 0,48% năm 2020 lên khoảng 0,5% vào năm 2025 và khoảng 1% vào năm 2030.

Thị trường Châu Phi, Trung Đông

Khai thác các kênh xuất khẩu gạo trắng chất lượng cao vào thị trường Ả rập Xê-út, Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất. Phấn đấu tăng thị phần gạo An Giang trong tổng kim ngạch nhập khẩu gạo của Ả rập Xê-út từ 0,13% năm 2020 lên khoảng 1% vào năm 2025 và lên khoảng 2% vào năm 2030; thị phần vào thị trường Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất từ 0,07% năm 2020 lên khoảng 0,1% vào năm 2025 và khoảng 1% vào năm 2030.

Phấn đấu tăng thị phần gạo An Giang trong tổng kim ngạch nhập khẩu gạo của thị trường Nam Phi từ 0,009% năm 2020 lên khoảng 0,1% vào năm 2025, khoảng 0,5% vào năm 2030; duy trì ổn định thị phần tại thị trường Ghana và Bờ Biển Ngà.

Tăng cường quan hệ hợp tác phát triển thị trường gạo với các nước, chú trọng việc đàm phán, ký kết các Bản ghi nhớ, thỏa thuận về thương mại gạo với các nước có nhu cầu nhập khẩu gạo. Đẩy mạnh thâm nhập các thị trường Châu Phi, đặc biệt ở các nước có nhu cầu tiêu thụ và nhập khẩu gạo lớn. Tăng cường tổ chức hoặc tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham dự các hội thảo, hội nghị chia sẻ thông tin, tư vấn cho các doanh nghiệp tăng cường trao đổi, kết nối, hiểu rõ hơn về tiềm năng, cơ hội, thách thức và những điều cần lưu ý khi hợp tác thương mại với khu vực thị trường Châu Phi. Tham dự các diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp bền vững nhằm thúc đẩy tăng trưởng thương mại giữa Việt Nam với các quốc gia khu vực Châu Phi./.

 Phan Phi Hùng