CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Thông tin tổng hợp

Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã bền vững

09:45 26/12/2023

Theo UBND huyện Phú Tân, năm 2023, toàn huyện có 21 đơn vị kinh tế tập thể (KTTT) hoạt động theo Luật hợp tác xã (HTX) 2012, gồm: 20 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, 01 HTX lĩnh vực chăn nuôi dê (không có HTX hoạt đông trong lĩnh vực phi nông nghiệp), với hơn 2.685 thành viên (tăng 08 thành viên mới so năm 2022), tạo việc làm thường xuyên cho 260 lao động, góp phần cải thiện thu nhập cho người lao động nông thôn.

Đến nay, toàn huyện hiện có 146 Tổ hợp tác (THT) với 1.468 thành viên; 100% THT có hợp đồng hợp tác, có phương án sản xuất kinh doanh theo quy định. Một số THT thực hiện ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp như: trồng dưa lưới trong nhà màng, tưới trên cây ăn trái... Các THT được thành lập cơ bản phù hợp với Nghị định số 77/2019/NĐ-CP của Chính phủ, gắn với điều kiện, phát triển kinh tế của địa phương, đáp ứng các yêu cầu về nguyên tắc tự nguyện, cùng có lợi; hoạt động các THT chủ yêu giúp nhau vay vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho thành viên và người nông dân, hướng dân sản xuât theo nhu cầu của thị trường, giải quyết việc làm, tăng thu nhập... góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội…

Trong thời gian qua, Phú Tân triển khai nhiều chính sách hỗ trợ, ưu đãi cho các HTX, THT, như: thành lập mới HTX DVNN Dê - Phú Long vào năm 2023 đang làm hồ sơ thực hiện; hỗ trợ 2 HTX.NN Chợ Vàm và Phú Thạnh được chọn tham gia hệ thống “theo dõi và phản hồi thông tin chính sách HTX nông nghiệp” của Cục Kinh tế hợp tác và PTNT, dự án đầu tư hạ tầng thủy lợi phục vụ cho chuyển đổi và ƯDNNCNC.

Tiếp tục hỗ trợ HTX Phú Thạnh thực hiện hồ sơ đăng ký tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đối với sản phẩm Nếp Phú Tân và các sản phẩm tiềm năng (cà na xí muội, xã Hiệp Xương; bánh ngũ cốc, thị trấn Phú Mỹ; bưởi và dưa lưới xã Bình Thạnh Đông) tham gia đánh giá phân hạng sản phâm năm 2023.

Bên cạnh đó, Phú Tân còn hỗ trợ HTX thực hiện chuyển đổi số: phần mềm nhật ký sản xuất FACEFARM, kế toán HTX WACA… hỗ trợ đào tạo và gửi hồ sơ 5 HTX hưởng chính sách nhân sự trẻ về làm việc tại HTX giai đoạn 2023 -2025…

Có thể thấy, Chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phát triển mô hình HTX đã tác động tích cực nhiều mặt và trực tiếp đến cũng cố, đổi mới lĩnh vực KTTT, HTX bước đầu đã thay đổi nhận thức của cán bộ, đảng viên, hộ nông dân về vai trò HTX trong quá trình tái cơ cấu nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới. Quản lý nhà nước các cấp tiếp tục có sự chuyển biến rõ nét, BCĐ phát triển KTTT được củng cố kịp thời; các xã, thị trấn chỉ đạo sát sao hơn, nâng cao trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp xã, trong việc củng cố, nâng chất hoạt động THT, HTX theo đúng định hướng.

Năm 2024, Phú Tân sẽ phát triển KTTT, HTX bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo thêm việc làm, cải thiện đời sống thành viên, thu hút ngày càng nhiều Nhân dân và tổ chức tham gia, nhất là đối với HTX nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Củng cố, phát triển KTTT, HTX với nhiều hình thức đa dạng, trong đó ưu tiên xây dựng các mô hình gắn với chuỗi giá trị.

Bên cạnh đó, tăng cường liên kết hợp tác với các thành phần kinh tế khác; khuyến khích phát triển mới các tổ chức KTTT đa dạng về quy mô và lĩnh vực hoạt động; hỗ trợ phát triển các mô hình HTX hoạt động có hiệu quả trở thành kiểu mẫu (nhất là lĩnh vực nông nghiệp), khuyến khích người dân tham gia góp đất tạo quỹ đất đủ lớn, hình thành vùng sản xuất hàng hóa để nhân rộng và thu hút người dân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia hoặc liên kết với HTX./.

Xuân Hiếu