CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Thông tin tổng hợp

An Giang triển khai chương trình Hợp tác Nông nghiệp với Quỹ Thiện Tâm

03:45 08/04/2024

Thực hiện chương trình hợp tác “Xây dựng mô hình kinh tế Nông nghiệp điển hình gắn với xây dựng nông thôn mới”. Ngày 02/4/2024 Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương và Quỹ Thiện Tâm cùng với tỉnh An Giang đã tổ chức đoàn đi khảo sát, đánh giá đề xuất của các Hợp tác xã đã đăng ký thực hiện các mô hình kinh tế Nông nghiệp điển hình gắn với xây dựng Nông thôn mới tại tỉnh An Giang để xây dựng một số mô hình Hợp tác xã, Tổ hợp tác liên kết với các hộ cận nghèo, hộ nghèo để thoát nghèo bền vững và mô hình nông nghiệp đa giá trị gắn với xây dựng Nông thôn mới.

Đoàn công tác làm việc với HTX.NN Phú Thạnh, Phú Tân

 

Tập đoàn Vingroup thành lập Quỹ Thiện Tâm và tài trợ, hoạt động trên nhiều lĩnh vực, trong đó có Chương trình hỗ trợ phát triển các mô hình Hợp tác xã, Tổ hợp tác sản xuất nông nghiệp điển hình gắn với xây dựng Nông thôn mới. Theo đó, Quỹ Thiện Tâm phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia và Văn Phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương lựa chọn các Hợp tác xã, Tổ hợp tác tại các địa phương là huyện/xã thuộc vùng kinh tế khó khăn, còn nhiều hộ hoàn cảnh kinh tế khó khăn mong muốn có thêm việc làm để tăng thu nhập; Địa phương có các điều kiện cơ bản thuận lợi để phát triển kinh tế nông nghiệp (đất, nước, khí hậu, tập quán lao động, tiêu thụ đầu ra...); Chính quyền địa phương (xã, huyện) đồng thuận với dự án, cam kết tham gia dự án và có bộ máy quản lý thực hiện hiệu quả, ưu tiên các huyện, xã phấn đấu về đích nông thôn mới trong thời gian gần nhất.

Ông Trần Nhật Lam, Phó Chánh văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương (ở giữa)

Với các Hợp tác xã, Tổ hợp tác có tư cách pháp nhân, hoạt động theo quy định của pháp luật; Có hệ thống cơ sở hạ tầng, tư liệu sản xuất, bộ máy nhân sự cơ bản đáp ứng được yêu cầu của dự án; Đang hoạt động sản xuất, kinh doanh về lĩnh vực nông nghiệp và có hiệu quả; Có khả năng đối ứng các chi phí để thực hiện quy trình kỹ thuật của dự án; Có tiềm năng phát triển, mở rộng thêm hệ sinh thái nông nghiệp; Có thiện chí hỗ trợ việc làm lâu dài cho các hộ khó khăn tại địa phương; Chấp hành các quy định của chương trình, thủ tục của nhà tài trợ.

Mục đích sử dụng vốn nhằm thực hiện mua con giống, cây giống, trang thiết bị máy, tư liệu sản xuất khác để phát triển các hoạt động sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp theo định hướng công nghệ cao, nhằm tạo thêm nhiều việc làm cho các đối tượng khó khăn nằm trong khuôn khổ dự án.

Ông Trần Văn Lô Ba Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Phú Thạnh (ở giữa)

Sau khi đánh giá, khảo sát thực tế và phương án sản xuất kinh doanh, Quỹ Thiện Tâm sẽ hỗ trợ vay vốn không tính lãi suất với giá trị tối đa là: 1.000.000.000 đồng (Một tỷ đồng chẵn), vốn hỗ trợ ban đầu cho các HTX nông nghiệp đủ điều kiện tham gia chương trình. Tiến độ giải ngân vốn hỗ trợ ban đầu tùy thuộc tại từng thời điểm. Thời hạn hỗ trợ gồm hai giai đoạn: Giai đoạn 1 là 05 năm kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực. Giai đoạn 2 là hết 10 năm kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực. Sau thời hạn 5 năm, các Hợp tác xã có trách nhiệm hoàn trả cho Quỹ từ 30-50% vốn hỗ trợ ban đầu. (với các xã thuộc huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn sẽ thu hồi mức 30% sau năm thứ 5, các địa phương còn lại sẽ thu hồi mức 50% vốn hỗ trợ ban đầu sau năm thứ 5 của dự án).  Số tiền đã thu hồi sau khi kết giai đoạn 1 và tại thời điểm kết thúc giai đoạn 2 sẽ được Quỹ cùng lãnh đạo các cơ quan quản lý chương trình thống nhất phương án, nội dung để điều chuyển sang các chương trình an sinh xã hội khác.

Sau khi làm việc, tỉnh An Giang đề xuất 03 Hợp tác xã nông nghiệp: Phú Thạnh (Phú Tân), Vĩnh Bình (Châu Thành) và HTX Vọng Đông (Thoại Sơn) xây dựng hồ sơ tham gia dự án, góp phần phát huy hiệu quả sử dụng vốn ban đầu của Quỹ Thiện Tâm cũng như góp phần xây dựng mô hình kinh tế nông nghiệp điển hình gắn với xây dựng Nông thôn mới./.

Phan Phi Hùng