CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Thông tin tổng hợp

An Giang: Kế hoạch sản xuất và tiêu thụ lúa Hè Thu 2024

04:00 19/03/2024

           Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, hiện tượng El Nino sẽ còn duy trì đến tháng 4/2024, sau El Nino suy yếu sẽ có cơ hội chuyển sang pha trung tính trong giai đoạn từ tháng 5-7/2024 và khả năng chuyển sang La Nina vào cuối năm 2024.

            Về lượng mưa: Tổng lượng mưa sẽ thấp hơn so với trung bình nhiều năm, cùng với sự xuất hiện sự chuyển pha ENSO do vậy thời tiết khí hậu thường có những biến động mạnh đề phòng bão mạnh, hướng di chuyển phức tạp, mưa lớn cục bộ, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm khác vào cuối mùa.

            Cảnh báo cao điểm khô hạn, nguy cơ thiếu nước trong nửa đầu năm và được cải thiện khi mưa vào cuối tháng 5/2024. 

            Dự kiến kế hoạch diện tích xuống giống lúa vụ Hè Thu là 228.009 ha. Ước năng suất lúa bình quân đạt 6,02 tấn/ha, sản lượng đạt 1.372.391 tấn.

            Lịch thời vụ xuống giống lúa vụ Hè Thu 2024

         Khuyến cáo khung lịch thời vụ xuống giống vụ Hè Thu 2024 bắt đầu từ ngày 15/03 đến ngày 10/05/2024, trong đó: Lịch xuống giống né khô hạn, chia sẽ nguồn nước, chia làm 3 đợt như sau:

            Đợt 1: Xuống giống từ 15-31/03/2024, xuống giống tập trung ở những vùng, tiểu vùng sản xuất hai vụ tại các huyện Tri Tôn, Tịnh Biên và các tiểu vùng ngưng sản xuất vụ Thu Đông tại huyện Phú Tân, Châu Phú, An Phú diện tích khoảng 60.000 ha, nhằm phân bố nguồn nước giữa các vùng trong tỉnh, chia sẻ nguồn nước với các tỉnh dưới hạ nguồn và né hạn, mặn cuối vụ.

            Đợt 2: Xuống giống từ 01-30/04/2024, xuống giống đại trà đối với vùng sản xuất lúa 3 vụ/năm diện tích khoảng 120.000 ha, tập trung tại tất cả các huyện.

            Đợt 3: Xuống giống từ 01-10/05/2024, xuống giống tại các tiểu vùng nằm trong kế hoạch xả lũ vụ Thu Đông 2024 và một số tiểu vùng xuống giống Đông Xuân 2023-2024 muộn, diện tích khoảng 38.000 ha, rãi rác tại các huyện Tri Tôn, Tân Châu, Chợ Mới, Châu Phú, An Phú, Tịnh Biên, Châu Đốc.

             Lịch xuống giống né rầy: chia làm 02 đợt dự kiến như sau:

             Đợt 1: Xuống giống tập trung từ 26/3 – 02/4/2024, xuống giống tập trung ở những vùng thu hoạch Đông Xuân sớm và đại trà với khoảng 30 ngàn ha tập trung tại các huyện Tri Tôn, An Phú, Tịnh Biên, Chợ Mới, Thoại Sơn, TP. Long Xuyên.

            Đợt 2: Xuống giống tập trung từ từ 25/4 – 02/5/2024, xuống giống dứt điểm ở những vùng thu hoạch Đông Xuân đại trà và muộn, gồm các huyện An Phú, Châu Phú, Phú Tân, Châu Thành, Chợ Mới, TX. Tân Châu và TP. Châu Đốc với 50 ngàn ha.

            Tùy theo tình hình rầy nâu vào bẫy đèn ở từng địa phương mà có lịch xuống giống cụ thể nhưng phải tuân thủ lịch xuống giống đồng loạt, tập trung, né rầy và theo khung lịch thời vụ chung của tỉnh. Lưu ý trên cùng một tiểu vùng không để nhiều trà lúa đan xen nhau. 

             Cơ cấu giống lúa vụ Hè Thu 2024:

           Căn cứ vào số liệu theo dõi về tình hình giá lúa của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, khuyến cáo các giống lúa: OM 9582, Đài thơm 8, OM 5451, OM 7347, OM 6976, OM 18, Jasmine 85, OM 9577, OM4900,… thời gian qua được doanh nghiệp thu mua giá cao và theo chiều hướng tăng. Do đó, khuyến cáo nông dân sản xuất các giống này trong vụ Hè Thu.

             Bên cạnh đó, nông dân có thể sử dụng nhóm giống có triển vọng để thay thế các giống lúa không còn phù hợp trong sản xuất tại địa phương như: Lộc Trời 28, OM 418, OM34..., tuyệt đối không gieo trồng các giống lúa chưa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận. Riêng đối với nhóm giống lúa Japonica (ĐS1, Hana, Kinu... và Nếp: Đề nghị các địa phương và bà con nông dân tổ chức liên kết sản xuất khi có hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với doanh nghiệp, khi sản xuất phải phù hợp với quy định và gắn với quy hoạch của từng địa phương.

             Ước diện tích áp dụng quy trình 1P5G là 119.247 ha chiếm 52,30% diện tích xuống giống và 3G3T với diện tích 207.756 ha chiếm 91,12% DTXG.

               Một số giải pháp cho sản xuất lúa vụ Hè Thu: Để sản xuất thắng lợi vụ Hè thu các địa phương cần tập trung một số giải pháp sau:

               Tiến hành khảo sát và xây dựng kế hoạch nạo vét kênh mương, đảm bảo đủ nước tưới tiêu.

             Về thời vụ, các địa phương xây dựng kế hoạch xuống giống lúa, nếp vụ Hè Thu phù hợp với khung lịch thời vụ chung của tỉnh; Tập trung khuyến cáo nông dân vệ sinh đồng ruộng trước khi xuống giống; vận động nông dân xuống giống tập trung, đồng loạt trên cơ sở số liệu từ hệ thống bẫy đèn để đảm bảo xuống giống né rầy và né hạn đầu vụ; Chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với tình hình nguồn nước, mùa vụ sản xuất và thị trường.

              Tập huấn hướng dẫn nông dân thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật như: quản lý dịch hại tổng hợp (IPM); ba giảm, ba tăng; một phải, năm giảm (chú ý lượng giống gieo sạ từ 80 - 100 kg/ha), sản xuất tiêu chuẩn SRP, GlobalGAP, đẩy mạnh cấp mã số vùng trồng lúa... trong đó chú trọng áp dụng tốt giải pháp tưới nước tiết kiệm; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sinh thái - trồng hoa trên bờ ruộng để dẫn dụ thiên địch nhằm hạn chế việc sử dụng thuốc trừ sâu trong giai đoạn 40 ngày đầu sau sạ...tăng cường tuyên truyền hướng dẫn nông dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc 4 đúng. Khuyến cáo nông dân tăng cường các biện pháp giúp cây lúa khỏe như bổ sung vi lượng, phân bón có chứa canxi, silic…giúp lúa cứng cây, tăng tính chống chịu tự nhiên.

               Kiên quyết trong việc chỉ đạo xuống giống theo khung thời vụ quy định và theo thông báo xuống giống né rầy; thời gian xuống giống trên cùng 01 tiểu vùng không quá 07 ngày và không để nhiều trà lúa đan xen nhau; thời gian xuống giống không kéo dài quá 2 tháng mỗi vụ để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do rầy nâu, bệnh vàng lùn - lùn xoắn lá, muỗi hành và các loài dịch hại khác gây ra.

               Phối hợp các cơ quan thông tin truyền thông của địa phương kịp thời thông báo về tình hình diễn biến dịch hại, ảnh hưởng của hạn, mặn, các văn bản chỉ đạo của Trung ương, UBND tỉnh và của địa phương, các biện pháp phòng chống dịch hại, biện pháp đối phó hạn, mặn để người dân biết và chủ động tích cực thực hiện.

              Thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra đồng ruộng nhằm phát hiện sớm, hướng dẫn nông dân xử lý các đối tượng dịch hại và có biện pháp ứng phó kịp thời để bảo vệ năng suất lúa tốt hơn./.

Nguồn: Kế hoạch số 35/KH-SNNPTNT

Phan Phi Hùng