CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Dự tính dự báo sâu bệnh

Dự báo sâu bệnh trên cây trồng (số 43) - Từ ngày 21/10 đến 29/10/2023

10:31 25/10/2023

Tính đến 13/10/2023, lúa Thu Đông 2023 trên đồng chủ yếu ở giai đoạn làm đòng đến trổ, tập trung tại các huyện Châu Thành, Châu Phú, Thoại Sơn, Chợ Mới và Tri Tôn.

Theo dự báo thời tiết trong tuần: 23-25/10 sáng có nắng, từ chiều đến tối trời nhiều mây và có mưa vừa nhiều nơi, cục bộ mưa to như Tịnh Biên, Châu Đốc, Tri Tôn. 26-31/10 trời có nắng, từ chiều có lúc nhiều mây khả năng xảy ra mưa thấp. Theo dự báo của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, một số đối tượng quan trọng sẽ xuất hiện và gây hại như Rầy nâu, Cháy bìa lá vi khuẩn, đạo ôn cổ bông và lem lép hạt:

Với tình hình thời tiết như trên, đề nghị bà con lưu ý một số vấn đề sau trong công tác quản lý dịch hại:

- Thăm đồng thường xuyên, sớm phát hiện dịch hại.

- Bón phân cân đối, hạn chế tối đa bón dư phân đạm.

Bà con cần lưu ý một số dịch hại:

- Đối với bệnh đạo ôn lá: Do trời nắng mưa xen kẽ bệnh đạo ôn xuất hiện nhiều nơi, bà con cần phát hiện sớm và phun thuốc theo 4 đúng.

- Đối với lúa làm đòng đến trổ, chú ý bệnh do vi khuẩn như cháy bìa lá. Để phát hiện sớm bệnh cháy bìa là và bệnh vi khuẩn khác trên lá, bà con chú ý nhìn trên lá lúa có những chỗ bị nhũn nước và màu nhạt hơn. Trường hợp bệnh xuất hiện, bà con nên lựa chọn thuốc có các hoạt chất đặc trị vi khuẩn như Ka-su-ga-mi-cin; Strep-to-my-cin; Bro-no-pol

- Đối với lúa làm đòng đến trổ: Chú ý phun ngừa bệnh đạo ôn cổ bông và lem lép hạt đúng lúc và theo khuyến cáo trên bao bì sản phẩm.

- Đối với rầy nâu: Không nên phun ngừa, chỉ phun rầy nâu khi mật số trên 3 con/ dảnh lúa, phun khi rầy nâu tuổi 2-3.

Khi sử dụng thuốc Bảo vệ thưc vật phòng trừ dịch hại bà con cần lưu ý:

- Nên sử dụng thêm chất bám dính khi pha thuốc, hạn chế thuốc bị rửa trôi khi gặp mưa.

- Phun thuốc theo 4 đúng.

- Đảm bảo thời gian cách ly trên bao bì sản phẩm.

Để biết thêm chi tiết xin liên hệ với Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật các huyện, thị xã, thành phố hoặc Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh qua các số điện thoại: 02963854698 hoặc 0918626796 (gặp ông Nguyễn Văn Hiền – Chi cục trưởng); 0908500051 (gặp ông Đặng Thanh Phong – Phó chi cục trưởng) để được hướng dẫn cụ thể.

 

Chi Cục Trồng trọt và BVTV AG