CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Cây thuốc nam

Công dụng và cách dùng vị thuốc hoa trâm ổi

09:00 17/07/2022

Cây trâm ổi hay còn được gọi với tên khác như hoa ngũ sắc. Loại hoa này thường được lựa chọn để trồng trang trí trong bồn hoặc hai bên đường, bởi chúng có sức sống mãnh liệt. Tuy nhiên, cây trâm ổi có rất nhiều công dụng để chữa bệnh mà không phải ai cũng biết.

Cây trâm ổi có tên khoa học là Lantana camara. Họ  Verbenaceae (họ Cỏ roi ngựa)

Trong y học cổ truyền, bộ phận rễ, lá và hoa cây trâm ổi đều được tận dụng, sử dụng trong các bài thuốc dân gian để chữa bệnh hiệu quả. Người ta có thể dùng tươi hoặc đem đi phơi, sấy khô để dùng quanh năm.

Rễ cây có vị ngọt, tính hàn, hơi đắng. Chúng có công dụng cầm máu, trị các bệnh về xương khớp, giảm đau, trị quai bị, sốt cao kéo dài…

Lá lại có vị đắng, tính mát, mùi hôi. Chúng có công dụng tiêu viêm, cầm máu, giảm sưng; trị một số bệnh về đường tiêu hóa, phế quản, tiểu đường, ghẻ lở, viêm da, chàm, thấp khớp.

Hoa cây trâm ổi lại có vị ngọt, tính mát. Chúng được sử dụng để hỗ trợ điều trị tăng huyết áp, ho ra máu, cầm máu, trị nóng trong…

Theo y học hiện đại, mỗi bộ phận của cây trâm ổi lại sở hữu những thành phần hóa học nhất định, bao gồm: Tinh dầu, phenol, axit fumaric, alcaloid, caryophyllene, tanins, cadin, saponin…

Một số bài thuốc sử dụng hoa trâm ổi để trị bệnh theo y học cổ truyền

          - Trị bệnh viêm da: Lấy 1 nắm lá và cành cây trâm ổi chừng 200g, rửa thật sạch, đun sôi với 2 lít nước, rồi dùng nước này ngâm da bị viêm hoặc để tắm cũng được. Kiên trì sử dụng cho tới khi bệnh tình cải thiện.

          - Trị cảm sốt: Chuẩn bị khoảng 15g hoa trâm ổi. Sau đó, đem chúng đi rửa thật sạch rồi sắc với nước cho tới khi cô đặc lại thì lấy nước này uống. Kiên trì sử dụng trong 5 ngày liên tục, bệnh tình sẽ cải thiện tốt.

          - Trị ho ra máu, lao phổi: Chuẩn bị khoảng 20g hoa trâm ổi tươi. Rửa thật sạch rồi sắc với 3 chén nước cho tới khi cô đặc còn 1 nửa. Chia phần nước làm 3 phần, uống hết trong ngày. Kiên trì sử dụng cho tới khi bệnh tình được cải thiện.

          - Trị bệnh hắc lào, mụn nhọt: Dùng một nắm lá trâm ổi tươi. Sắc với nước rồi dùng nước này để rửa vùng da bị tổn thương. Mỗi ngày rửa khoảng 2 – 3 lần.

          - Chữa chấn thương bầm giập, vết thương chảy máu: Lá tươi hoặc dùng 30g lá khô, với 10g gừng khô. Giã lá tươi đắp ngoài hoặc lá khô và gừng khô tán bột rắc lên vết thương ngày một lần.

Lưu ý:

Trong cây trâm ổi, đặc biệt ở bộ phận lá, các nhà khoa học phát hiện có một số chất độc. Cho nên, khi sử dụng lá trâm ổi để chữa bệnh theo đường uống, không nên sử dụng với liều cao, trên 30g. Chúng có thể làm cho dạ dày bị bỏng rát, giãn nở cơ, gây rối loạn tuần hoàn máu.

Những bài thuốc trên, dưa theo kinh nghiệm dân gian.  Chỉ mang tính chất tham khảo vì tình trạng bệnh và cơ địa của mỗi người một khác. cho nên, trước khi quyết định phương pháp điều trị bệnh nào, cần nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Nguồn: Tổng hợp từ Internet