CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Cây thuốc nam

Những công dụng tuyệt vời của lá muồng trâu

09:00 10/04/2023

Muồng trâu được biết đến với đa dạng tên gọi khác nhau như muồng muồng, muồng lác, hay muồng xức lác. Tên khoa học là Cassia alata L, thuộc họ đậu.

Hoa của muồng trâu luôn mọc thành cụm, có màu vàng sẫm hoặc nâu nhạt. Chúng dài khoảng 30 - 40cm. Quả cũng rất lớn. Tương đối giống với hình đậu, nhưng bên trong có thể chứa tới 60 hạt nhỏ.

Công dụng nổi bật của muồng trâu chính là sát trùng, nhuận tràng, giải nhiệt và giảm ngứa. Đối với các bệnh ngoài da cây muồng trâu được sử dụng để điều trị chàm, hắc lào, vàng da hiệu quả. Ngoài ra sau khi chế biến bằng cách sao vàng thì cây muồng trầu còn có tác dụng tiêu viêm giảm độc tố trong cơ thể.

Tất cả các bộ phận của muồng trâu đều được sử dụng để bào chế thuốc, nhờ vào đặc tính làm mát, vị đắng mùi hắc và cay ấm nên chúng có nhiều công dụng khác nhau. Đặc biệt là bộ phận lá. Cao lá muồng điều trị viêm gan cấp. Chúng có thể tiết ra các chất bảo vệ tế bào gan và cân bằng các chỉ số bilirubin. Lá muồng trầu kháng khuẩn và nấm, ức chế quá trình xơ cực tốt. Loại lá này còn chứa các hợp chất Sennoasides tiêu diệt vi khuẩn đường ruột giúp kích thích đường tiêu hóa, loại bỏ được hoàn toàn chứng khó tiêu.

- Điều trị vảy nến: Cách điều trị khá đơn giản. Lấy một lượng vừa đủ lá muồng trâu tươi rửa sạch sau đó xay nhuyễn hoặc giã nhỏ. Kết hợp chúng với 1 đến 2 thìa muối tùy theo số lượng lá muồng. Sau đó, dùng bông gạc thấm chúng lên vùng da bị bệnh trong khoảng 30 phút. Lặp lại việc này hai lần một ngày, căn bệnh sẽ được đẩy lùi một cách nhanh chóng. 

Ngoài ra lá muồng trâu còn giúp điều trị bệnh hắc lào. Cách làm tương tự như trên.

- Điều trị dị ứng da: Có hai cách cơ bản để điều trị dị ứng da với bài thuốc cây muồng trâu.

Cách 1: Xay nhuyễn hỗn hợp nước và lá muồng trâu rồi đun cho sệt lại. Bôi lên vùng da bị dị ứng 2 đến 4 lần một ngày.

Cách 2: Đun lá muồng cùng nước ấm để sử dụng cho việc tắm hằng ngày.

- Chữa viêm họng: Lấy lá muồng trâu rửa sạch để ráo nước rồi xay nhuyễn với nước lọc. Thường 100g lá muồng sẽ được kết hợp với 200ml nước. Lọc bỏ chất bã để phần nước cốt, dùng cho việc súc miệng hằng ngày. Điều này sẽ giúp cổ họng giảm đau và ngứa rát nhanh chóng.

- Chữa bệnh thấp khớp: Kết hợp sử dụng muồng trâu với các dược liệu như dứa dại, quế chi,... Sắc chúng với nhau trên lửa nhỏ và chỉ dùng để uống trong ngày.

Lưu ý:

- Phụ nữ có thai hoặc người có tỳ hư hàn cần đặc biệt cẩn trọng hơn.

- Không được tự ý áp dụng phương thức sử dụng lá muồng với các loại thuốc điều trị. Tốt nhất là nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

- Sử dụng một lượng vừa đủ và trong thời gian thích hợp

- Nếu sử dụng với mục đích nhuận tràng với người lạnh bụng thường sẽ gặp hiện trạng tiêu chảy.

 

Nguồn: Quang Hiển (Tổng hợp từ Internet)