CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Cây thuốc nam

Chuối sáp có công dụng gì

09:00 04/02/2023

Đa phần các loại chuối đều được ăn sống hoặc để chín rồi ăn trực tiếp, tuy nhiên, có một loại chuối mà bạn phải nấu lên mới ngon, đó là chuối sáp. Sau khi nấu chín, nó sẽ dẻo và ngọt hơn rất nhiều.

Đúng như tên gọi, phần thịt quả chuối này khi nấu chín thì vàng và dẻo như sáp vậy. Chuối sáp có 2 loại là chuối sáp trắng và chuối sáp nghệ, người ta phân biệt 2 loại chuối này qua màu sắc của quả chuối sau khi chín. Chuối sáp trắng thì khi chín, phần thịt quả vẫn có màu trắng như các loại chuối bình thường khác. Riêng chuối sáp nghệ thì vàng đẹp và ngọt (do bên trong lõi chuối sau khi chín có mật). Vì vậy, chuối sáp nghệ được mọi người ưa chuộng hơn.

Chuối sáp khi bắt đầu già thì hầu như đều bị rầy, mò đeo xung quanh buồng chuối, khiến quả chuối bị đen hoặc đốm trắng ngoài da (nhưng theo kinh nghiệm của người sành ăn thì những buồng quả này mới dẻo và ngọt đậm).

Kích thước của một quả chuối sáp thường không to nhưng thành phần dinh dưỡng trong chúng thì lại không hề nhỏ.

Nếu cơ thể đang bị tình trạng thiếu máu nhưng không mắc phải các bệnh lý hay yếu tố di truyền thì hãy chú ý bổ sung sắt từ các loại thực phẩm bạn ăn hằng ngày. Chuối sáp chính là một gợi ý mình dành cho chúng ta, vì chuối sáp chứa lượng chất sắt khá cao.

Bên cạnh đó chuối sáp cũng chứa một lượng kali cũng khá cao nên chuối sáp rất tốt cho việc lưu thông huyết áp, giúp cải thiện tình trạng chuột rút.

Những lý giải trên cũng cho thấy rằng các bà mẹ đang trong thời kỳ mang thai và sau sinh, nếu ăn chuối sáp bổ sung cũng rất tốt (vì nó có thể giúp mẹ bầu giảm tình trạng chuột rút về đêm, bổ sung máu, từ đó kích thích sữa mẹ một cách tốt nhất).

Cũng như các loại chuối khác, chuối sáp có thể để chín thật mùi rồi dùng trực tiếp nhưng như thế sẽ không ngon. Để tăng độ dẻo ngọt của chuối, người ta thường đem chuối sáp nấu chín trước khi ăn.

Có rất nhiều cách chế biến chuối sáp, đơn giản nhất là đem chuối sáp vừa chín tới đi luộc hoặc hấp. Chuối sáp nướng chuối sáp với than cũng rất thơm ngon. Ngoài ra, có thể thêm nước cốt dừa và một ít bột báng để chế biến thành món chè chuối béo ngậy thơm lừng hay chuối sáp rim đường thốt nốt.

- Chuối sáp giúp giảm cân, giữ dáng: Do chuối sáp chứa nhiều vitamin và khoáng chất, giúp hỗ trợ tăng cường cơ bắp như vitamin B6, Mangan, Kali. Dùng 1 đến 2 trái chuối sáp trước bữa ăn chính khoảng 30 phút mỗi ngày sẽ giúp quá trình giảm cân diễn ra tốt hơn.

- Chuối sáp tốt cho hệ thần kinh, tăng sức đề kháng, chống oxy hóa: Vitamin B6 trong chuối sáp làm ổn định chức năng của các tế bào thần kinh nên rất tốt cho hệ thần kinh cũng như có thể làm giảm tình trạng mệt mỏi, căng thẳng sau một ngày làm việc. Không những vậy, chuối sáp còn có chứa vitamin C, nhóm vitamin này tốt đối với hệ miễn dịch.

Lưu ý khi dùng

Chuối sáp dùng để chế biến món ăn là chuối sáp vừa chín. Không chọn chuối còn sống vì sau khi chế biến sẽ rất cứng và không ngọt. Không dùng chuối đã chín mùi vì sau khi chế biến, chuối sẽ bị nhão.

Không nên dùng quá nhiều chuối sáp, tốt nhất chỉ nên dùng tối đa 3 trái một ngày. Nếu dùng quá nhiều có thể dẫn đến phản tác dụng, khiến cơ thể dư lượng vitamin B6, gây ra tình trạng đau đầu, chóng mặt hoặc làm gia tăng tình trạng chuột rút vào ban đêm.

 

 

 

Nguồn: Quang Hiển (Tổng hợp từ Internet)