CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Cây thuốc nam

Những lợi ích bất ngờ từ Cải Thảo

09:00 18/10/2019

Cải thảo còn có tên khác: Cải bắp dài, cải bao, cải trắng cuốn lá. Người Trung Quốc còn gọi là cải Thiên tân, hoàng ủy thái. Tên khoa học: Brasica pekinensis Rupr. Họ Cải (Brassicaceae).Đây là loại rau ngon chứa nhiều vitamin A, B, C, E. Q. Cải thảo có vị ngọt, tính mát, có tác dụng hạ khí, thanh nhiệt. Bộ phận dùng: Toàn bộ thân và rễ.

Công dụng của cây cải thảo

- Trị sốt: Cải thảo có tính mát nên khi sử dụng cải thảo nấu canh uống hằng ngày sẽ có tác dụng thanh nhiệt, loại bỏ các cơn sốt nhanh hơn.

- Trị viêm tiết niệu: Cây cải thảo khi kết hợp với rau cần, nấu thành canh uống hằng ngày có tác dụng trị bệnh viêm tiết niệu cực kỳ hiệu quả.

- Trị đau dây thần kinh tam thoa: Dùng 125g rễ cây cải thảo, 10g ngũ vị tử, 25g đan sâm và 20g hoa cúc cùng 1 lít nước. Sắc đến khi còn lại nửa lít nước, uống ngày 2 lần sẽ có tác dụng cải thiện bệnh đau dây thần kinh tam thoa hiệu quả.

- Trị bệnh chóng mặt: Những ai thường xuyên đau đầu chóng mặt mà không muốn uống quá nhiều thuốc tây thì có thể áp dụng bài thuốc từ cây cải thảo. Hoa cải thảo 75g, đậu xanh 20g, hạnh nhân 13g, đường phèn 10g. Sắc lấy nước uống hằng ngày. Duy trì đều đặn sau 1 tháng bệnh sẽ có cải thiện rõ rệt.

- Trị bệnh sởi: Dùng 40g rễ cải thảo kết hợp với 25g đậu xanh, 50g rễ cây tranh sắc cùng 1 lít nước trong vòng 1 tiếng, chắt lấy nước uống trước bữa ăn, ngày 2 lần sẽ loại bỏ dần các nốt sởi nhanh chóng.

- Trị viêm họng: 30g lá cây cải thảo khô, 50g gạo tẻ nấu thành cháo làm thành bữa phụ hằng ngày.

- Tăng cường miễn dịch: Cải thảo chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể cần để khỏe mạnh. Uống một ly nước cải thảo giúp chống lại các tác nhân gây bệnh nguy hiểm và ngăn ngừa các loại nhiễm trùng.

- Cải thiện thị lực: Cải thảo chứa beta-carotene giúp giữ cho thị lực khỏe mạnh. Uống nước cải thảo thường xuyên giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng và tốt cho sức khỏe mắt.

- Tốt cho da: Trong nước cải thảo có chất phytochemical và chất chống ô xy hóa thiết yếu nên nước này giúp chống lại các gốc tự do có hại có thể dẫn đến sự phát triển của các vấn đề về da như mụn trứng cá và da khô ráp.

- Tốt cho xương: Cải thảo giàu chất dinh dưỡng thiết yếu như canxi, magiê và kali. Tất cả những chất này kết hợp với nhau giúp bảo vệ xương chậm thoái hóa và yếu đi. Uống một cốc nước bắp cải thường xuyên giúp giữ cho xương khỏe mạnh.

- Thanh lọc rượu khỏi cơ thể: Khi uống rượu quá nhiều, có thể uống một cốc nước cải thảo lúc dạ dày rỗng vào sáng hôm sau. Do tính chất chống ô xy hóa rất phong phú, nước cải thảo giúp giải độc dạ dày cũng như gan.

- Điều trị loét dạ dày: Uống nước cải thảo  thường xuyên sẽ giúp tăng cường khả năng chống lại các cơn đau a xít, giúp điều trị vết loét dạ dày hiệu quả.

Ngoài ra, cải thảo có thể xắt khúc nhỏ đem tẩm xì dầu, phơi kho, cất ăn dần,. Cuống cải thảo có thể xắt miếng, lẫn với cà rốt, đem muối (thêm hành, tỏi, bột ớt, nước gừng), có vị chua chua, ngon ngọt, cay cay, nồng nồng.

  Một số lưu ý:

Những người có hội chứng trào ngược hoặc dị ứng, khó tiêu với các loại rau thuộc  họ cải, nên thận trọng với cải thảo.

Cải thảo rất dễ hư thối. Nếu bảo quản không đúng cách, khi ăn phải loại cải này, sau 15 phút sẽ dẫn đến ngộ độc, xuất hiện các triệu chứng như chóng mặt nhức đầu, buồn nôn ói mửa, hồi hộp, thậm chí là hôn mê.

Thành phần indol trong cải thảo có thể làm giảm tác dụng của vài loại thuốc giảm đau có chứa acetaminophen.

 

Quang Hiển (Sưu tầm - Tổng hợp)