CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Nông nghiệp trong tỉnh

Ông Trịnh Văn Nam, thị trấn Vĩnh Bình gắn bó mặn mà với nghề đan lợp Cá chạch

11:45 20/05/2023

Nhằm chuẩn bị cho hoạt động đánh bắt và khai thác thủy sản trong mùa nước nổi, những ngày này, gia đình ông Trịnh Văn Nam, ngụ khóm Vĩnh Lộc, thị trấn Vĩnh Bình, huyện Châu Thành đang tất bật các công đoạn để chuẩn bị cho việc hoàn thành 1.000 cây lợp giao cho bà con nông dân các tỉnh lân cận để đặt đánh bắt Cá chạch trong mùa nước nổi.

Theo ông Nam cho biết: Nghề gia công đan lợp cá chạch được gia đình ông duy trì hơn 15 năm qua. Mặc dù, ông bỏ ra rất nhiều công sức từ khâu chọn lựa nan tre, chẻ, vuốt, phơi nắng, bệnh, cắt gọn và vô hom thành phẩm… nhưng đổi lại cho thu nhập ổn định về cho gia đình ông cảm thấy rất vui và duy trì nghề đến nay. Trung bình, mỗi cây lợp cá chạch ông bán cho thương lái với giá 55.000 đồng, trừ hết các chi phí ông còn thu về lợi nhuận khoảng 17.000 đồng mỗi cây. Như vậy, bỏ thời gian 3 tháng thời gian rảnh rõi, ông đã thu về khoảng 17.000.000 đồng. Mặc dù, đó là số tiền không cao nhưng cũng giúp gia đình ông trang trãi một phần cuộc sống. Ông Trịnh Văn Nam cho biết: “Nghề này cũng có phần cực nhưng làm lúc thời gian rảnh sau những giờ chăm sóc ruộng đồng. Ham rồi làm cũng đỡ buồn chú ơi. Sẵn tiện có thêm đồng ra, đồng vô cho tiền rau, cá hàng ngày. Tôi nghĩ vậy mà gắn bó với nghề hơn chục năm nay”.

Có thể thấy rằng, sản vật mùa nước nổi rất phong phú và đang dạng với nhiều loài. Người dân vùng sông nước luôn sáng tạo ra những dụng cụ đánh bắt rất hiệu quả. Nghề đan lợp cá chạch đã gắn bó mặn mà với nhiều nông dân, với nghề này thì người gia công cũng có cuộc sống khá ổn định trong thời gian nhàn rõi. Mong rằng, thiên nhiên ban tặng cho con người vùng sông nước nhiều sản vật để mỗi người làm nghề luôn gắn bó, nặng nghĩa, nặng tình với nghề, góp phần lưu giữ và bảo tồn nghề không mai một theo thời gian./.

Minh Tân