CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Nông nghiệp trong tỉnh

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Cục Bảo vệ thực vật và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn An Giang, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đồng Tháp

06:30 05/11/2021

Ngày 05/11/2021, Cục Bảo vệ Thực vật (BVTV) phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) An Giang, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đồng Tháp tổ chức trực tuyến Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển mã số vùng trồng và các mô hình sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tiết kiệm, hiệu quả đối với các loại cây trồng chủ lực, có tiềm năng xuất khẩu tại hai tỉnh Đồng Tháp và An Giang, thứ Trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Trần Thanh Nam tham dự và chỉ đạo buổi ký lễ kết.

Buổi lễ ký kết đã thỏa thuận hợp tác giữa các bên cùng thực hiện đẩy mạnh việc phát triển mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói và các mô hình sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật hiệu quả, tiết kiệm trên các loại cây trồng chủ lực có tiềm năng chủ lực của tỉnh. Nội dung hợp tác: Cục bảo vệ thực vật chủ trì phối hợp với Sở Nông nghiệp & PTNT xây dựng bộ tài liệu tập huấn về phát triển mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói đối với cây trồng chủ lực, có tiềm năng xuất khẩu như lúa, cây ăn quả và rau màu. Hướng dẫn quản lý sử dụng phân bón, thuốc Bảo vệ thực vật chương trình giám sát dư lượng thuốc Bảo vệ thực vật và thu gom vỏ bao bì thuốc BVTV tại vùng trồng. Ngoài ra, còn tổ chức tập huấn đào tạo cho cán bộ kỹ thuật, doanh nghiệp và nông dân. Thiết lập và gắn mã số các vùng trồng và cơ sở đóng gói đủ điều kiện xuất khẩu…

Ông Nguyễn Sĩ Lâm, Giám đốc Sở NN&PTNT An Giang cho rằng biên bản thỏa thuận hợp tác hôm nay rất quan trọng và cần thiết bởi An Giang là tỉnh có diện tích sản xuất nông nghiệp lớn của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, việc cấp mã vùng trồng sẽ là cơ sở dễ dàng thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông sản trong và ngoài nước. Thời gian qua, An Giang đã chú trọng đến việc sản xuất phải gắn với liên kết và tiêu thụ để hình thành được chuỗi sản xuất bền vững trong bối cảnh thị trường ngày càng khắc khe về tiêu chuẩn chất lượng, đặc biệt là chất lượng nông sản gắn với tính minh bạch truy xuất được nguồn gốc. Trong tháng 10 vừa qua, Cục BVTV đã tập huấn cho hơn 80 cán bộ kỹ thuật của tỉnh về quy trình cấp mã vùng trồng trên cây lúa tạo điều kiện trang bị kiến thức và thông tin cần thiết cho thiết lập và cấp mã số vùng trồng trong thời gian tới. Đến nay, Sở NN&PTNT An Giang phối hợp chặt chẽ với Cục Bảo vệ Thực vật đã được cấp tổng cộng 147 mã số vùng trồng được đi các thị trường Hàn Quốc, Trung Quốc, Hoa Kỳ, UE… và 20 mã số cho cơ sở đóng gói đi Trung Quốc và New Zealand.

Tại buổi lễ, Thứ Trưởng Bộ NN & PTNT, Trần Thanh Nam biểu dương các đồng chí lãnh đạo Cục BVTV cũng như Sở NN&PTNT An Giang và Đồng Tháp trong việc phối hợp ký kết hợp tác phát triển mã số vùng trồng là việc làm rất có ý nghĩa. Bộ NN&PTNT đang tập trung chỉ đạo quyết liệt về mã số vùng trồng cho các nguyên liệu không những đảm bảo cho tiêu dùng trong nước mà đảm bảo cho xuất khẩu. Yêu cầu thị trường tiêu dùng trong nước và xuất khẩu hiện nay rất quan tâm đến an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc nhất là sản phẩm trái cây, gạo và thủy sản. An Giang và Đồng Tháp là hai tỉnh trọng điểm của sản xuất nông nghiệp gồm các mặt hàng chủ lực như trái cây, lúa gạo và cá tra. Vấn đề này sẽ làm định hướng để đẩy mạnh triển khai trong và ngoài tỉnh. Song song đó, ông Nam cũng đề nghị 2 tỉnh đã ký kết nên có Kế hoạch cụ thể rõ ràng cụ thể cho từng năm, từng quý và tập trung quan tâm 3 nội dung: Cục BVTV phải ưu tiên cấp mã vùng trồng ở 5 vùng nguyên liệu lớn của cả nước trong đó có An Giang, Đồng Tháp và cố gắng đến năm 2025 được cấp hết cho 156 ngàn ha ở các vùng trọng điểm. Đồng thời từng bước đẩy mạnh nhằm lan toả ra các vùng khác để vừa đảm bảo tiêu thụ trong nước và xuất khẩu; Triển khai các đề án, dự án phải đảm bảo cấp mã số vùng trồng trên từng diện tích; Qua đó, quan tâm đẩy mạnh nhiều hơn công tác khuyến nông nhằm tuyên truyền nhân rộng mô hình để sản phẩm ngày càng đáp ứng thị trường trong nước và xuất khẩu; Ngoài ra đẩy mạnh xúc tiến liên kết với Công ty/doanh nghiệp thu mua bao tiêu sản phẩm cho nông dân cũng như đẩy mạnh việc xuất khẩu sản phẩm nông sản của nước ta.

Trang Nghiêm