CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Nông nghiệp trong tỉnh

Kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 6 tháng đầu năm 2022

11:40 20/07/2022

Theo Báo cáo của Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh An Giang, đến tháng 6/2022, tỉnh An Giang đã có 62 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP. Trong đó có 12 sản phẩm đạt 4 sao và 48 sản phẩm đạt 3 sao và 2 sản phẩm đạt 5 sao cấp Quốc gia của 45 chủ thể kinh tế (4 Hợp tác xã, 20 Doanh nghiệp, 21 Cơ sở sản xuất). An Giang phấn đấu đến cuối năm 2022 toàn tỉnh có thêm từ 50 - 70 sản phẩm đánh giá, phân hạng “Sản phẩm OCOP” đạt từ 3 sao trở lên.

Có 45 Chủ thể có sản phẩm được công nhận OCOP cấp tỉnh và được trao Giấy chứng nhận. Các sản phẩm được chứng nhận OCOP chủ yếu thuộc nhóm ngành: thực phẩm, Đồ uống, Thảo dược, Thủ công mỹ nghệ, trang trí. Đặc biệt, vừa qua cuối tháng 4/2022, tại Diễn đàn sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long do Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức tại tỉnh Đồng Tháp, 02 sản phẩm OCOP 4 sao của An Giang là sản phẩm: đường thốt nốt bột (của Công ty TNHH MTV Phát triển đặc sản vùng miền Trần Gia) và sản phẩm Tương hột (của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Thanh Hồ) vinh dự được chọn là 02 trong số 23 sản phẩm OCOP tiêu biểu tại Hội thị sản phẩm OCOP tiêu biểu vùng đồng bằng sông Cửu Long.

 Đối với các sản phẩm tiềm năng tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình OCOP năm 2022: đến tháng 6/2022, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp huyện (bao gồm các huyện: Châu Phú, Chợ Mới, Thoại Sơn, Tịnh Biên và TX. Tân Châu) đã thông qua đánh giá, phân hạng sản phẩm cấp huyện với 15 sản phẩm, đồng thời đã để xuất để đánh giá cấp tỉnh (Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh đang hoàn chỉnh hồ sơ và các nội dung để đề xuất Hội đồng OCOP cấp tỉnh để đánh giá, phân hạng đợt 1 năm 2022)

 Các sản phẩm đạt chứng nhận các sao có bước tiến về chất lượng, đa dạng mẫu mã, bao bì, đảm bảo điều kiện, quy định về tem, nhãn mác truy xuất nguồn gốc sản phẩm…và hầu hết đã có mặt tại các siêu thị, trung tâm thương mại, các thị trường trong và ngoài tỉnh, hoạt động quảng bá và xúc tiến thương mại, kết nối giao thương đối với các sản phẩm OCOP được chú trọng và được triển khai thường xuyên.

 Trong thời gian tới, An Giang tiếp tục duy trì và nâng cao hoạt động của 02 điểm trưng bày và bản sản phẩm OCOP của tỉnh tại thành phố Long Xuyên (Trung tâm Khởi nghiệp thanh niên) và tại huyện Tịnh Biên (Điểm Tre Làng); tiếp tục khảo sát và phát triển thêm các điểm trưng bày và bán sản phẩm OCOP, sản phẩm tiềm năng gắn với phát triển du lịch ở các địa phương. Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo đã được các địa phương thực hiện và triển khai hiệu quả như: tổ chức nhiều hoạt động nhằm quảng bá và xúc tiến thương mại tại địa phương như: ngày hội gắn với sự kiện của địa phương, kỹ niệm các ngày lễ lớn trong năm, xây dựng Giỏ quà OCOP để làm quà tặng.

Phấn đấu đến cuối năm 2022 toàn tỉnh có thêm từ 50 - 70 sản phẩm đánh giá, phân hạng “Sản phẩm OCOP” đạt từ 3 sao trở lên. Đồng thời, các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục hỗ trợ duy trì, nâng cao các sản phẩm đạt chứng nhận “Sản phẩm OCOP” và có 10% sản phẩm được đánh giá nâng hạng.

Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố xây dựng 10 sản phẩm OCOP trên cơ sở đó gửi Sở công thương để phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn đăng ký các sản phẩm này lên sàn giao dịch điện tử.

Nguồn: Báo cáo số 131/BC-VPĐPNTM ngày 11/7/2022

Xuân Hiếu