CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Nông thôn mới

Thúc đấy hợp tác tiêu thụ lúa gạo

11:45 22/09/2019

Chiều ngày 19/9/2019, Giám đốc Sở Công Thương ông Võ Nguyên Nam, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn ông Nguyễn Sĩ Lâm và Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh An Giang ông Nguyễn Tuấn Dũng cùng chủ trì Hội nghị “Thúc đấy Hợp tác, liên kết tiêu thụ lúa gạo tỉnh An Giang giai đoạn 2019-2020”.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn An Giang trong năm 2019 tổng diện tích gieo trồng cây lúa trên 625 ngàn ha, đạt 100,89% kế hoạch, sản lượng lúa cả năm đạt hơn 3,92 triệu tấn. Kế hoạch năm 2020 diện tích sản xuất lúa khoảng 635,4 ngàn ha, sản lượng lúa cả năm ước đạt khoảng 4 triệu tấn. Hiện trên địa bàn tỉnh có 30 doanh nghiệp tham gia triển khai thực hiện liên kết sản xuất, tiêu thụ lúa thông qua hợp đồng với diện tích hơn 63 ngàn ha, với các giống như Đài thơm 8, Jasmine 85, OM4 218, OM 6976, nếp CK 92,…

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe thông tin về tiềm năng thị trường Hồi giáo, với 1,8 tỷ người, chiếm khoảng 25% dân số trên thế giới. Người Hồi giáo có sức mua lớn và  nhu cầu cao đối với các sản phẩm Việt Nam, sẵn sàng chi trả chi phí cao để mua sản phẩm, dịch vụ có chứng nhận của Halal. Vì vậy cần hiểu rỏ tập quán và văn hóa của người Hồi giáo để tạo ra sản phẩm phù hợp tiếp cận thị trường. Tuy nhiên sản phẩm chứng nhận Halal mỗi quốc gia đều có tiêu chuẩn khác nhau.

Nhằm đẩy mạnh việc tiêu thụ lúa gạo cho nông dân, Hội nghị đã thảo luận kế hoạch thu mua lúa, gạo thông qua hợp đồng với các nông dân, tổ Hợp tác, Hợp tác xã từ nay đến năm 2020. Tuy nhiên, các doanh nghiệp kinh doanh lúa, gạo vẫn còn lo ngại trong việc thỏa thuận giá cả cũng như đưa ra mức giá hợp đồng với nông dân. Ngoài ra, việc liên kết, tiêu thụ lúa nông dân khó thay đổi tập quán sản xuất, không tuân thủ đúng theo yêu cầu của doanh nghiệp đưa ra, thông thường nông dân áp dụng theo phương thức sản xuất cũ truyền thống, sử dụng phân, thuốc Bảo vệ thực vật không đúng theo khuyến cáo, nên ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm xuất khẩu. Thảo luận tại Hội nghị, các đại biểu cũng cho rằng để Doanh nghiệp và nông dân dễ dàng gặp nhau trong hợp đồng tiêu thụ lúa gạo, đặc biệt là trong thỏa thuận giá cả, trước hết nông dân phải sản xuất theo quy trình khoa học của Viện lúa IRRi để giảm giá thành đến mức thấp nhất, nhưng chất lượng đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó doanh nghiệp cũng nên nghiên cứu thị trường nhiều hơn nhằm nắm bắt nhu cầu người tiêu dùng của các nước nhập khẩu, có hướng sản xuất cho phù hợp. Ngoài ra Hội nghị cũng mong muốn các cán bộ nông nghiệp địa phương, cùng doanh nghiệp thu mua lúa, gạo chung tay tuyên truyền, tập huấn tiến bộ khoa học, kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp cho nông dân nhiều hơn để đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng yêu cầu xuất khẩu và an toàn cho người tiêu dùng.

Song song đó, đại biểu cũng đề xuất ngành nông nghiệp cũng thông tin đến doanh nghiệp về cơ cấu giống và diện tích gieo trồng ở từng vụ, từng địa phương trong tỉnh, để chủ động nguồn thu mua sản phẩm lúa gạo.

Về phía ngân hàng Nhà nước chi nhánh An Giang hứa sẵn sàng tạo điều kiện cho doanh nghiệp vay đáp ứng đủ nhu cầu thu mua tiêu thụ lúa gạo cho nông dân trong tỉnh.

Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp sẽ tiếp tục phối hợp với địa phương hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng vùng nguyên liệu, gắn kết với nông dân và Hợp tác xã tiêu thụ lúa gạo. Tuyên truyền vận động quần chúng tích cực mời gọi các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh xây dựng vùng nguyên liệu tập trung, liên kết sản xuất ổn định. Phối hợp với các Viện, Trường nghiên cứu những giống có năng suất, chất lượng cao, thích nghi với tình hình biến đổi khí hậu. Sở Công thương và Sở Nông nghiệp sẽ hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp thu mua lúa, gạo trên địa bàn tỉnh. Thường xuyên cập nhật thông tin giá cả trên thế giới nhu cầu nhập khẩu cũng như quy chuẩn các nước có nhu cầu nhập khẩu nông sản.

Kết thúc Hội nghị, đại diện Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh An Giang đã các ký kết chương trình phối hợp liên ngành nhằm góp phần thực hiện chương trình hành động số 08 tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU của Tỉnh ủy về phát triển Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tỉnh An Giang giai đoạn 2012-2020 và tầm nhìn 2030.

Trang Nghiêm - Trung tâm Khuyến nông An Giang