CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Trồng trọt - BVTV

Hiệu quả từ mô hình trồng sen trên cánh đồng đất trũng

11:00 03/07/2021

Bình quân cứ một tuần, nông dân bơm nước sạch một lần để trồng sen. Cách làm như thế liên tục từ vụ này qua vụ khác đã đáp ứng mục tiêu kép là vừa chống hạn, vừa có nguồn lợi kinh tế đáng kể. Cách làm sáng tạo của nông dân bỏ lúa trồng sen ở những cánh đồng đất trũng thấp của tỉnh An Giang đã giúp nhiều người có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Hơn 4 năm nay, ông Trương Văn Dũng chủ ruộng sen ở vùng đất trũng xã An Thạnh Trung huyện Chợ Mới tỉnh An Giang khấm khá hơn nhờ trồng sen. Mô hình trồng sen bán búp vừa có khả năng chống hạn trong mùa nắng nóng vừa mang lại hiệu quả kinh tế gấp nhiều lần so với trước đây khi ruộng đất liên tục đối mặt với lúa bị đổ ngã.

Nói về hiệu quả mô hình trồng cây sen trên đất lúa, nông dân Trương Văn Dũng cho biết “Khi mùa Đông Xuân thì người ta xuống giống lúa còn mình xuống giống sen. Đến khi người ta cắt lúa thì mình thu hoạch sen, sau 3 tháng gieo trồng thì bắt đầu thu hoạch dài dài, kể như thu hoạch hằng ngày luôn đó. So một công sen với công lúa thì hiệu quả kinh tế tăng gấp đôi. Trồng sen cũng phải đầu tư hệ thống đê bao nội đồng, kiểm soát mực nước thì năng suất mới tăng cao”.

Cây sen được trồng nhiều nơi, thích hợp nhất ở vùng đất trũng trừ các vùng khả năng trong mùa nắng bị nhiễm mặn. Tuy nhiên, để mang lại hiệu suất cao, ruộng sen cũng cần có bờ bao vững chắc để giữ được mức nước theo kỹ thuật sinh trưởng, phát triển cây trồng. Mỗi tuần, anh Dũng đều rút nước ra, thay nước sạch vào ruộng để sen không bị thối củ, cây và lá sen luôn tươi tốt chính là yếu tố thuận lợi để năng suất búp sen vượt trội. Từ 2ha đất trồng sen, thu hoạch mỗi ngày vài trăm ký có lúc cao điểm giá cao đã đem lại cho gia đình anh cuộc sống ổn định, sung túc hơn.

Một vài hộ khác ở An Thạnh Trung có cách làm tương tự cũng có nguồn thu nhập đáng kể khi áp dụng đất lúa để trồng cây sen. Bình quân cứ một tuần, nông dân bơm nước sạch một lần để trồng sen. Cách làm như thế liên tục từ vụ này qua vụ khác đã đáp ứng mục tiêu kép là vừa chống hạn, vừa có nguồn lợi kinh tế đáng kể. Cách làm sáng tạo của nông dân bỏ lúa trồng sen ở những cánh đồng đất trũng thấp của tỉnh An Giang đã giúp nhiều người có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Nhận xét về mô hình trồng sen trên đất lúa, ông Trần Hồng Thanh, Chủ tịch Hội Nông dân xã An Thạnh Trung cho biết thêm“Trong thời điểm cao nhất, 7 gương sen cân thành một ký. Giá mỗi ký bán ra khoảng 20 ngàn đồng, thời điểm ấy thì nông dân rất phấn khởi. An Thạnh Trung có vùng đất trủng nên chuyển đổi cơ cấu sản xuất trồng cây sen thì mang lại giá trị kinh tế cao. Những sản phẩm có giá cao thì chúng tôi khuyến cáo nông dân không sản xuất ồ ạt mà cần phải thành lập tổ hợp tác để có liên kết với các doanh nghiệp sao cho có đầu ra ổn định”.

Trồng sen lấy gương trên đất lúa là mô hình kinh tế mở ra hướng phát triển sản xuất nông sản sạch trong bối cảnh tình hình biến đổi khí hậu. Bởi ngoài nâng cao mức thu nhập, ruộng sen còn góp phần tạo cảnh quang môi trường làng quê, thu hoạch sen liên vụ sẽ không còn lao động  nông nhàn nên cần thiết phải có huy hoạch theo vùng để đảm bảo an toàn đầu ra khi tiêu thụ sản phẩm.

Bảo Phong